35 Sở Tư pháp tham gia tập huấn đánh giá tác động của chính sách

(PLO) - Sáng 21/6/2017  tại  TP HCM, Bộ  Tư pháp phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) khai mạc “Chương trình tập huấn đánh giá tác động của chính sách”.
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu khai mạc chương trình tập huấn .
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu khai mạc chương trình tập huấn .

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu; Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến; ông Lê Sỹ Giảng, Giám đốc Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng toàn diện (GIG); cùng một số chuyên gia nghiên cứu pháp luật và lãnh đạo, cán bộ của 35 Sở Tư pháp các tỉnh khu vực phía Nam từ Quảng Bình trở vào. 

Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhấn mạnh trong những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách quan trọng đã được ban hành nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật. Một trong những thành tựu đó là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp  luật năm 2015. 

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, việc lập đề nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là quy trình hoàn toàn mới. Trong đó đánh giá tác động của chính sách là bước bắt buộc trong quy trình này. Đánh giá tác động của chính sách là việc phân tích, dự báo tác động của chính sách đang được đề nghị ban hành trên các phương diện tác động về kinh tế, xã hội, giới, thủ tục hành chính và hệ thống pháp luật, giúp Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố lựa chọn được những chính sách tối ưu nhất, phù hợp với các quy định của cấp trên và thực tiễn của địa phương mình. 

Sau một gần một năm thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm Pháp luật năm 2015; Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật, Bộ Tư pháp nhận thấy các bộ, ngành, địa phương đã bắt đầu nắm rõ và cơ quan thực hiện đúng quy trình lập đề nghị. 

Tuy vậy, việc xây dựng chính sách trong đó có nội dung đánh giá tác động của chính sách trong thời gian qua còn hạn chế, bất cập như: Thời gian lập đề nghị còn chậm so với quy định của Luật năm 2015; chưa tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục; việc xây dựng nội dung chính sách còn lúng túng, chất lượng xây dựng chính sách chưa cao, việc đánh giá tác động của chính sách và lựa chọn giải pháp thực hiện chính sách còn hình thức, chưa sát với yêu cầu thực tiễn, phụ thuộc vào nhiều tư duy chủ quan của người đưa ra chính sách. 

Chương trình tập huấn là cơ hội để các đại biểu nêu ra những khó khăn, vướng mắc, trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình lập đề nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là khâu xây dựng nội dung và đánh giá tác động của chính sách, để từ đó đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng của công tác này. 

Chương trình tập huấn đánh giá tác động của chính sách sẽ diễn ra trong 2 ngày (21 và 22/6/2017), các đại biểu sẽ được nghe những tham luận, báo cáo đánh giá về tác động của chính sách đối với các lĩnh vực sau đó là phần trao đổi, thảo luận và giải đáp các vướng mắc.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng đề nghị Ban tổ chức tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập phát sinh từ quá trình lập đề nghị, xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, nhất là hoạt động xây dựng nội dung chính sách, đánh giá tác động của chính sách.

Đọc thêm