65 người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trên địa bàn Nghệ An được nhận Quốc tịch Việt Nam

(PLVN) - Ngày 26/12, Sở Tư pháp Nghệ An cùng tổ công tác Bộ đội biên phòng Nghệ An, Công an Nghệ An và chính quyền huyện Quế Phong, Tương Dương đã tổ chức Lễ Công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 65 người tại hai địa phương này.
65 người Lào được trao quyết định nhập Quốc tịch Việt Nam
65 người Lào được trao quyết định nhập Quốc tịch Việt Nam

Với mục đích bảo đảm quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư tự do và kết hôn không giá thú, tạo nền tảng cho việc giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng ở khu vực biên giới. Củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào;

Tạo điều kiện thuận lợi cho người di cư tự do và kết hôn không giá thú ổn định cuộc sống, hòa nhập vào đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội. 65 người được trao quốc tịch đợt này từ các xã Thông Thụ, Tri Lễ, Châu Thôn (huyện Quế Phong); Nhôn Mai, Mai Sơn (huyện Tương Dương).

Để giải quyết tình trạng người không quốc tịch sinh sống tại vùng biên giới hai nước, ngày 8/7/2013, Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào đã ký Thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước.

Sau khi thực hiện thỏa thuận đã có 137 người di cư tự do, kết hôn không giá thú đã được nhập Quốc tịch Việt Nam.
 Sau khi thực hiện thỏa thuận đã có 137 người di cư tự do, kết hôn không giá thú đã được nhập Quốc tịch Việt Nam. 

Thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 14/11/2013. Sau 5 năm, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, ngày 04/04/2019, Danh sách người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú được phép cư trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được Trưởng đoàn Đại biểu biên giới đã phê duyệt với tổng số 202 người, trong đó huyện Quế Phong có 35 người, Tương Dương 59 người.

Ngay sau khi có Danh sách được phê duyệt, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp Nghệ An phối hợp Tổ chuyên viên liên hợp của tỉnh và các đơn vị có liên quan; UBND huyện Quế Phong; UBND các xã: Tri Lễ, thông Thụ và Châu Thôn (huyện Quế Phong) Nhôn Mai, Mai Sơn (huyện Tương Dương) tổ chức Đoàn công tác lưu động đến tận xã tiến hành thực hiện đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam cho các cá nhân có tên trong Danh sách trên địa bàn.

Đợt 1, đã hướng dẫn cho 27/35 trường hợp tại huyện Quế Phong và 38/59 trường hợp làm thủ tục, lập danh sách gửi Bộ Tư pháp trình Chủ tịch nước xem xét. Ngày 19/11/2019, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 2045/QĐ-CTN về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 65 cá nhân người Lào cư trú trên địa bàn huyện Tương Dương và Quế Phong. Điều này đã đáp ứng lòng mong mỏi đợi chờ của chính quyền và người dân sau nhiều năm thực hiện Thỏa thuận.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Công Hoan phát biểu tại lễ trao Quốc tịch đề nghị chính quyền huyện Quế Phong, Tương Dương khẩn trương hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ bà con mới được nhập quốc tịch thực hiện các thủ tục về đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, CMND; triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước dành cho bà con để sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập vào đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa bàn cư trú.

Trước đó, ngày 21/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Lê Ngọc Hoa thừa ủy quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã trao Quyết định cho 70 công dân nước Lào cư trú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An được nhập Quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, tính đến thời điểm này, sau khi thực hiện thỏa thuận đã có 137 người di cư tự do, kết hôn không giá thú đã được giải quyết thủ tục nhập Quốc tịch Việt Nam. 

Đọc thêm