Ailen viện trợ 45 nghìn Euro cho công tác trợ giúp pháp lý

(PLO) - Hôm qua (31/10), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và Đại sứ Ailen tại Việt Nam Cait Moran đã đồng chủ trì Lễ công bố khoản viện trợ phi dự án do Đại sứ quán Ailen tài trợ cho hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL).
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc chủ trì buổi lễ
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc chủ trì buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác của Đại sứ quán Ailen trong thời gian qua đối với hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật, đặc biệt là hoạt động TGPL.

Theo Thứ trưởng, trong những năm qua, hoạt động TGPL đã có bước phát triển mạnh mẽ. Luật TGPL năm 2017 đã được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2017, hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 có nhiều điểm mới với mục tiêu quan trọng là tăng cường chất lượng TGPL, góp phần giúp người nghèo và những người dễ bị tổn thương khác được bình đẳng trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan đang tích cực triển khai nhiều hoạt động để thực hiện mục tiêu này. 

Về phía Bộ Tư pháp, Thứ trưởng cho biết, Bộ đã ban hành theo thẩm quyền, trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật TGPL; tổ chức các hội nghị triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập huấn tăng cường năng lực cho người thực hiện TGPL…

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục có các hoạt động để thi hành Luật TGPL có hiệu quả. Trong bối cảnh như vậy, Thứ trưởng đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của Đại sứ quán Ailen giúp Bộ triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến TGPL là hết sức ý nghĩa, kịp thời, đúng ưu tiên của Chính phủ Việt Nam và Bộ Tư pháp.

Thứ trưởng nhấn mạnh, chính sách TGPL là chính sách rất lớn của Chính phủ Việt Nam, được Bộ Tư pháp tổ chức thực hiện một thời gian dài. Đối tượng phục vụ lại rất đặc biệt là người nghèo, người yếu thế nên phải giúp đỡ chân tình họ từ trái tim.

Luật TGPL mới đã đề cao chất lượng của hoạt động này, đảm bảo không có ai bị bỏ lại phía sau. Vì vậy, để đảm bảo thành công, đạt được mục tiêu và kỳ vọng đặt ra, Thứ trưởng yêu cầu Cục TGPL phối hợp chặt chẽ với Vụ Hợp tác quốc tế và các đơn vị có liên quan tham gia quản lý, triển khai đúng các hoạt động được phê duyệt, tuân thủ đầy đủ các quy định về hợp tác với nước ngoài về pháp luật, đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn lực được hỗ trợ, đưa công tác TGPL ngày càng phát triển bền vững, vì lợi ích của người dân.

Cam kết sử dụng khoản viện trợ đúng mục đích, Thứ trưởng đồng thời mong muốn Đại sứ quán Ailen tiếp tục quan tâm hỗ trợ lĩnh vực TGPL và những lĩnh vực khác của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Ailen.

Đại sứ Cait Moran cho biết, quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Đại sứ quán Ailen đã được thực hiện từ năm 2012, từ khi Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp và Công bằng Ailen ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Một trong những ưu tiên của Đại sứ quán Ailen là hỗ trợ cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở Việt Nam, giúp người người nghèo và người yếu thế tiếp cận công lý. Từ năm 2015, Đại sứ quán Ailen bắt đầu hỗ trợ hàng năm cho hoạt động TGPL, đóng góp trong quá trình xây dựng Luật TGPL năm 2017 cũng như tăng cường năng lực cho người thực hiện TGPL.

Tuy nhiên, từ năm 2017, hai nước đã ký kết Chiến lược hợp tác toàn diện nên Đại sứ quán Ailen quyết định hỗ trợ dài hơi hơn cho công tác TGPL.

Cục trưởng Cục TGPL Nguyễn Thị Minh cho biết, khoản viện trợ phi dự án này là vốn ODA với tổng kính phí 45 nghìn Euro, kéo dài trong 3 năm từ quý IV/2018 – quý IV/2020. Mục tiêu của khoản viện trợ này là hỗ trợ triển khai thực hiện Luật TGPL năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành để thống nhất nhận thức và nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và thực hiện TGPL, đưa Luật TGPL và các văn bản thi hành đi vào cuộc sống.

Bà Minh khẳng định, hỗ trợ này một mặt là sự tiếp nối thành công các hoạt động mà Đại sứ quán Ailen đã giúp đỡ trong những năm qua. Còn mặt khác thể hiện quan hệ hợp tác ngày càng hiệu quả, tin cậy giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Đại sứ quán Ailen.

Về nội dung, khoản viện trợ phi dự án tập trung vào các hoạt động triển khai Luật như tập huấn các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tăng cường năng lực cho người thực hiện TGPL thông qua các lớp tập huấn về kỹ năng TGPL cho một số đối tượng đặc thù (trẻ em, nạn nhân bị mua bán,…) nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ người thực hiện TGPL, nhà quản lý và các cơ quan tiến hành tố tụng với đích đến cuối cùng là nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL ngang bằng với dịch vụ pháp lý có thu, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL. 

Đọc thêm