Anh Lê Quốc Dũng đã có 'khẩu' Hà Nội

(PLVN) - Ngày 9/4, sau gần 1 tháng nhận được Giấy khai sinh, anh Lê Quốc Dũng đã được nhận sổ hộ khẩu, nhập khẩu tại quận Long Biên, Hà Nội. 
Anh Dũng nhận sổ hộ khẩu từ cán bộ Công an.
Anh Dũng nhận sổ hộ khẩu từ cán bộ Công an.

Trước đó, ngày 16/3, anh đã được nhận Giấy khai sinh, chính thức được mang tên Lê Quốc Dũng sau hơn 6 năm trời “gõ cửa” các cơ quan chức năng.

Anh Dũng là trẻ bị bỏ rơi trên phố Cửa Bắc, TP Hà Nội vào ngày 17/11/1991 khi mới được 1 ngày tuổi. Được gia đình bà K.T.M (anh Dũng gọi bằng bà - PV) đưa về nuôi dưỡng và gọi tên theo tên con trai của bà nhưng từ khi ấy, anh không được làm giấy khai sinh”.

Trong suốt mấy chục năm ở nhà bà M, anh Dũng chỉ được đi học dự thính hết lớp 5 (không có tên trong danh sách chính thức, không học bạ). Năm 2012, bà M mất vì bệnh. Hai năm sau (năm 2014), anh rời khỏi gia đình bà M với hai bàn tay trắng. 

Từ đó, để có thể làm những công việc phù hợp với bản thân, anh Dũng phải phụ thuộc vào sự thương cảm, tin tưởng của người khác. Bởi lẽ, dù hoàn toàn khỏe mạnh và bình thường nhưng bản thân anh lại không có bất cứ một giấy tờ tùy thân nào.

Với sự vào cuộc hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp), sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng anh Dũng đã được trả kết quả đăng ký khai sinh. Từ Giấy khai sinh, anh tiến hành làm các giấy tờ tùy thân khác.

Anh Dũng vui mừng giở sổ hộ khẩu ra xem.
Anh Dũng vui mừng giở sổ hộ khẩu ra xem.

Tuy nhiên, dù cư trú liên tục tại Hà Nội (đã được cơ quan chức năng xác minh khi làm Giấy khai sinh) nhưng anh không thể đăng ký thường trú, tạm trú ở những nơi mình cư trú do không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào.

Với Giấy khai sinh được cấp, anh đã liên hệ với quận Long Biên xin làm Căn cước công dân nhưng quận Long Biên trả lời bắt buộc phải có hộ khẩu - điều gần như bất khả thi với hoàn cảnh của anh hiện nay). May mắn là cơ quan Công an đã xem xét, đưa ra hướng giải quyết và cấp sổ hộ khẩu cho anh khi có một người tốt bụng đồng ý cho anh nhập khẩu theo sổ hộ khẩu của gia đình họ.

Tới đây, anh sẽ tiếp tục thủ tục xin cấp Căn cước công dân. Có đầy đủ giấy tờ tùy thân, anh mong muốn có cơ hội học nghề và tìm một công việc ổn định trong cuộc sống tương lai của mình. 

Đọc thêm