Asanzo có dấu hiệu vi phạm về nhãn hiệu và trốn thuế

(PLVN) -Chiều 24-10, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức họp báo chuyên đề thông tin kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 9 tháng đầu năm 2019. 

Tại cuộc họp phần lớn câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ  Asanzo. Ông Nguyễn Văn Ba, đại diện Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, cho biết:  Tổng cục Hải quan đã có căn cứ và xác định 2 dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Đó là công ty này có dấu hiệu vi phạm về xâm phạm sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và  trốn thuế. Tổng cục Hải quan sẽ có cuộc họp báo riêng về vụ này, lúc đó sẽ công bố những chứng cứ, tài liệu và số liệu chính xác, đầy đủ hơn.

 

Ông Ba cũng thông tin, vụ việc này Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì việc kiểm tra và thanh tra Công ty CP Tập đoàn Asanzo, Tổng cục Hải quan với vai trò tham mưu. Dự kiến trong đầu tuần tới sẽ họp tất cả các bộ, ngành được Thủ tướng giao nhiệm vụ này, để đánh giá, xác định trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương.

Tại cuộc họp báo, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389, cho biết tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, có tổ chức và manh động. Đặc biệt, nổi lên tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, pháo nổ, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo xuất xứ, nhãn mác ‘made in Vietnam’ để gian lận thương mại, gây thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp Việt Nam và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

 

Lũy kế 9 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 149.502 vụ việc vi phạm (giảm 18% so với cùng kỳ 2018), thu nộp NSNN đạt hơn 12,3 nghìn tỷ đồng (giảm 11% so với cùng kỳ 2018), khởi tố 1.635 vụ (tăng gần 40% so với cùng kỳ 2018), với 1.908 đối tượng (tăng 44%so với cùng kỳ 2018).

Cũng tại buổi họp báo, đơn vị chủ trì đã trả lời nhiều câu hỏi của PV về các vấn đề như giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý vi phạm của người có trách nhiệm; công tác thanh kiểm tra… 

Đọc thêm