Bạn bè quốc tế giúp Tư pháp Việt Nam đạt nhiều kết quả

(PLO) - Nhân dịp đầu xuân Bính Thân 2016, tối 18/2, Bộ Tư pháp đã có buổi gặp mặt với các Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ nước ngoài tại Việt Nam. 
Toàn cảnh buổi gặp mặt
Toàn cảnh buổi gặp mặt
Đây là một hoạt động nhằm tri ân những đóng góp, hỗ trợ của các nước, các tổ chức nước ngoài đối với công tác của Bộ Tư pháp và các cơ quan, tổ chức pháp luật, tư pháp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, buổi gặp mặt là dịp để các đối tác nước ngoài và Việt Nam nhìn nhận kết quả hợp tác của năm qua và trao gửi lời chúc, ước vọng thành công, may mắn cho năm mới. 

Đây cũng là dịp để Bộ Tư pháp — với tư cách là Cơ quan điều phối hợp tác với nước ngoài về pháp luật và tư pháp - bày tỏ lời cảm ơn, ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam nói chung và Bộ Tư pháp nói riêng. Bộ trưởng đánh giá cao những tình cảm chân thành, sự hỗ trợ và hợp tác quý báu của bạn bè thế giới, khu vực và các tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Điểm lại những thành tựu nổi bật của đất nước, của Bộ, ngành Tư pháp Việt Nam năm 2015, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định kết quả đặc biệt nhất là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN mà Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đã đề ra. 

Bên cạnh đó, chủ trương xã hội hóa một số hoạt động bổ trợ tư pháp được thực hiện kiên trì và đúng hướng, ngày càng được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin cậy sử dụng và hỗ trợ hiệu quả cho các cơ quan tư pháp theo nguyên tắc pháp quyền. 

Để đạt được những thành tựu trong năm 2015, các cơ quan, tổ chức pháp luật, tư pháp Việt Nam đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực từ các nước, vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế thông qua 50 chương trình, dự án hợp tác. Bộ trưởng Hà Hùng Cường chia sẻ 2016 là năm đầu chuyển hướng chiến lược từ xây dựng sang hoàn thiện pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật, đề cao tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật. 

Vì vậy, bên cạnh việc phát huy nội lực, Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan, tổ chức pháp luật và tư pháp Việt Nam mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế. 

Một số lĩnh vực cần tập trung ưu tiên là triển khai những quy định mới của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường tổ chức thi hành pháp luật; đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; thực hiện có hiệu quả các cam kết quốc tế... 

Bộ trưởng cũng tin tưởng cùng với sự đồng hành của các Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và nước ngoài, năm 2016 và các năm tiếp theo, Bộ Tư pháp, các cơ quan, tổ chức tư pháp và pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục tạo chuyển biến mới, phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Bày tỏ cảm kích được tham dự buổi gặp mặt, đại diện các Đại sứ va nhà tài ̀ trợ đều đánh giá cao hiệu quả hợp tác với Bộ Tư pháp Việt Nam nói riêng và các cơ quan tư pháp và pháp luật Việt Nam nói chung. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với các cơ quan tư pháp và pháp luật Việt Nam nói chung, Bộ Tư pháp nói riêng để cùng nhau vượt qua thách thức của năm 2016 và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trưởng đại diện của UNDP tại Việt Nam, bà Louise Chamberlain hoan nghênh những thành tựu mà Việt Nam đạt được năm qua, trong đó có việc thông qua Bộ luật Hình sự, thừa nhận quyền của người chuyển giới và đăng ký thay đổi hộ tịch trong Bộ luật Dân sự. 

Bà Chamberlain khẳng định Liên Hợp  quốc sẽ luôn là người bạn ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Bộ Tư pháp, của Chính phủ và các cơ quan chủ chốt khác trong việc thực hiện các cam kết của Việt Nam, đồng thời hy vọng sẽ được chứng kiến sự tham gia ngày càng sâu rộng của tất cả các thành viên trong xã hội vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong năm tới đây. 

Đại sứ Italia thì đề cập đến tầm quan trọng của việc đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau. Trên thực tế, mặc dù cách biệt về địa lý, Italia và Việt Nam vẫn có rất nhiều điểm tương đồng, từ các giá trị cốt lõi của một xã hội như gia đình, bạn bè, kinh doanh... cho tới tính thực tế, năng động, nhạy bén. Bà Đại sứ bày tỏ, chính những tương đồng đã đem lại nhiều lợi ích cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. 

Đọc thêm