Bảo đảm cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng phát triển

(PLVN) -Chiều 24/2, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã chủ trì cuộc họp thẩm định Nghị quyết của Quốc hội về phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh; đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo có Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Hoàng Văn Vịnh cùng đại diện nhiều Bộ, ngành khác.

Việc ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù là cần thiết để TP. Đà Nẵng có thêm cơ hội huy động nguồn lực, tập trung đầu tư, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn, xứng đáng là đầu tàu, động lực dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội miền Trung – Tây Nguyên, có sức thu hút và lan tỏa lớn ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Từ đó đóng góp lớn hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách chung của cả nước như mục tiêu tại Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về 2 nhóm chính sách lớn gồm: cơ chế chính sách để phát triển TP (quản lý quy hoạch, huy động vốn đầu tư phát triển, tài chính ngân sách, hỗ trợ phát triển khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu phát triển) và thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị. Trong đó, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiêng về phương án xây dựng mô hình tổ chức 1 cấp chính quyền (cấp TP) và 2 cấp hành chính (quận và phường).

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu yêu cầu các nội dung, chính sách của dự thảo Nghị quyết cần tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013 và hệ thống pháp luật hiện hành, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị và đảm bảo tương thích với các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

“Để TP. Đà Nẵng trở thành đầu tàu, động lực dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội miền Trung – Tây Nguyên, cần có các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển song phải phù hợp với bối cảnh thực tế phát triển của địa phương, đặt trong mối tương quan hợp lý với các TP lớn khác trong cả nước đồng thời bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước”, Thứ trưởng lưu ý. 

Đọc thêm