BĐBP Kiên Giang đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân khu vực biên giới, hải đảo

(PLVN) - Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Kiên Giang đã triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho Nhân dân khu vực biên giới, hải đảo.

Đại tá Huỳnh Văn Đông, Chính ủy BĐBP Kiên Giang thông tin: Địa bàn khu vực biên giới, biển, đảo tỉnh Kiên Giang trải rộng với 57 xã, phường thuộc 9 huyện, thành phố; dân số trên 676.000 người với 3 dân tộc chủ yếu là Kinh, Khmer, Hoa. Chính vì thế, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Kiên Giang chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban ngành, đơn vị, báo đài để nâng cao hiệu quả PBGDPL cho Nhân dân ở khu vực biên giới, hải đảo.

Đồn Biên phòng Vĩnh Điều tuyên truyền cho nhân dân về vị trí, ý nghĩa của đường biên, cột mốc tại thực địa
Đồn Biên phòng Vĩnh Điều tuyên truyền cho nhân dân về vị trí, ý nghĩa của đường biên, cột mốc tại thực địa 

Với vai trò chủ lực trong thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021” (gọi tắt là Đề án), những năm qua, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Kiên Giang kịp thời kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ thư ký Đề án. Đây là điều kiện thuận lợi, cơ sở để BĐBP tỉnh nâng cao hiệu quả công tác phối, kết hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trong đó, BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện chuyên mục “Giới thiệu văn bản pháp luật” trên Đài Phát thanh và Truyền hình (PH&TH) Kiên Giang và chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trên báo Kiên Giang. Biên soạn và cấp phát 12.000 tờ gấp tài liệu pháp luật chuyên đề về biển đảo, 21.000 tờ gấp phát luật với công dân có chuyên đề về thực hiện quy chế khu vực biên giới đất liền, 15.000 tờ gấp những điều cần biết có nội dung về Luật Biển Việt Nam.

Phối hợp với các sở Văn hóa – Thể thao, Thông tin và Truyền thông tổ chức 4 lượt biểu diễn văn nghệ lồng ghép nội dung PBGDPL và trang bị tivi, máy tính, thiết bị tuyên truyền cho các Đồn Biên phòng (ĐBP), xã biên giới, hải đảo.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng An Thới tuyên truyền cho chủ phương tiện, du khách các quy định đảm bảo an toàn khi tham quan trên biển
Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng An Thới tuyên truyền cho chủ phương tiện, du khách các quy định đảm bảo an toàn khi tham quan trên biển 

Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị cơ sở thường xuyên phối hợp với Vùng 5 Hải quân, Vùng 4 Cảnh sát biển và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Hiệp ước, hiệp định biên giới Việt Nam – Campuchia, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Nghị định của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới biển, đất liền…

Đặc biệt, trong năm 2019, BĐBP tỉnh tham gia phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam cùng các sở, ban ngành có liên quan thực hiện chương trình "Chung tay xóa nghèo pháp luật" tại tỉnh Kiên Giang. Qua chương trình, hàng ngàn lá cờ Tổ quốc, nhiều ngôi nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, cầu giao thông nông thôn… và hàng trăm phần quà có giá trị thiết thực đã được trao tận tay các ngư dân, đồng bào nghèo và các cháu học sinh hiếu học vùng biên giới, hải đảo của tỉnh Kiên Giang.

Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp cùng BĐBP Kiên Giang tặng quà cho học sinh nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang
Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp cùng BĐBP Kiên Giang tặng quà cho học sinh nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang 

Đại tá Huỳnh Văn Đông chia sẻ: Đây là chương trình rất có ý nghĩa, không chỉ giúp đỡ cho bà con nghèo giảm bớt khó khăn, có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống gia đình mà còn nhằm tăng cường, nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, người dân vùng biên giới, biển đảo. Thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là báo chí trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cho Nhân dân khu vực biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang./.

Đọc thêm