Bình chọn suy tôn danh hiệu thi đua năm 2019 các đơn vị tư pháp 8 tỉnh Bắc Trung bộ

(PLVN) - Sáng 6/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã tham dự Hội nghị Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2019 đối với Khối cơ quan tư pháp các tỉnh Bắc Trung bộ tại TP Vinh tỉnh Nghệ An. 
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các cơ quan tư pháp của 8 tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ gồm: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa.

Tại hội nghị, Trưởng khu vực thi đua Bắc Trung bộ đã báo cáo tóm tắt các thành tích đã đạt được của ngành Tư pháp của 8 tỉnh trong khu vực. Trong 10 tháng đầu năm, các Sở Tư pháp đã thẩm định và tham gia góp ý vào 2.437 lượt dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), các văn bản của Trung ương, tỉnh và các Sở, ban, ngành theo yêu cầu; chú trọng thực hiện tốt công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL nhằm đảm bảo hệ thống văn bản được đồng bộ, thống nhất. 

Nâng cao vai trò của Sở Tư pháp trong công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, các đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật và tham gia góp ý cho hàng trăm hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; Xây dựng chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Trang thông tin điện tử của Sở.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh tại Hội nghị
 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh tại Hội nghị

Chú trọng củng cố, kiện toàn, phát triển và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người làm công tác phổ biến giáo dục pháp luât (PBGDPL). Các hình thức PBGDPL ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực hơn với người dân…  Sở Tư pháp các tỉnh thường xuyên phối hợp với UBND các cấp củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở và duy trì thực hiện tốt công tác này, hướng dẫn xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật. Năm 2019, các đơn vị đã tổ chức tổng kết 05 năm thi hành Luật hòa giải ở cơ sở năm 2013, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Sở Tư pháp các tỉnh luôn tích cực, chủ động tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi, cấp phiếu lý lịch tư pháp, công tác bồi thường nhà nước, giao dịch bảo đảm. Một số đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông các thủ tục hành chính về: Đăng ký khai tử, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. 

Đặc biệt trong năm qua, các tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành việc đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam, thủ tục đăng ký hộ tịch cho người Lào di cư tự do, kết hôn không giá thú được phép cư trú ở Việt Nam được Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt. Hoạt động đấu giá tài sản, công chứng, luật sư có nhiều chuyển biến tích cực, giá trị tài sản bán đấu giá, thù lao dịch vụ đấu giá, công chứng cũng như số tiền nộp ngân sách tăng lên đáng kể. Đặc biệt, tại Nghệ An, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh thí điểm đấu giá quyền sử dụng đất dưới hình thức đấu giá gián tiếp tại một số huyện, thành phố, thị xã. Qua đó, làm tăng thu ngân sách, tránh tình trạng thông đồng, dìm giá tại một số cuộc bán đấu giá.

Giám đốc sở Tư pháp Nghệ An ông Hoàng Quốc Hào, Trưởng khu vực thi đua Bắc Trung bộ năm 2019 báo cáo tại hội nghị
Giám đốc sở Tư pháp Nghệ An ông Hoàng Quốc Hào, Trưởng khu vực thi đua Bắc Trung bộ năm 2019 báo cáo tại hội nghị 

Hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn các tỉnh trong Khu vực thi đua tiếp tục được triển khai thực hiện đồng bộ, chú trọng chính sách TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, xã nghèo, bản đặc biệt khó khăn. Trong năm 2019 các đơn vị đã tổ chức hơn 500 hội nghị truyền thông về TGPL; thụ lý hơn 2.000 vụ việc, ra quyết định cử Luật sư cộng tác viên, Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng được thực hiện theo đúng quy định.

Kết quả công tác THADS trong khu vực trong 10 tháng đầu năm, hầu hết các đơn vị đã vượt so với chỉ tiêu được giao, đã góp phần nâng cao kết quả chung của các cơ quan thi hành án dân sự trong Khu vực. Cụ thể về việc, tổng số việc thụ lý 83.242 việc, số việc đã giải quyết xong  là 53.173 việc, đạt tỷ lệ 82,7%. Số việc chuyển kỳ sau tiếp tục giải quyết là 28.461 việc. Về tiền, tổng số tiền thụ lý 16.336 tỷ đồng, số tiền đã giải quyết xong là 1.902 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 37,9%. Số tiền chuyển kỳ sau tiếp tục thi hành trên 13.594 tỷ đồng.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao quyết định cho Trưởng khu vực thi đua khu vực năm 2020 và tặng hoa cho đại diện Khu vực thi đua năm 2019
 Thứ trưởng Phan Chí Hiếu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao quyết định cho Trưởng khu vực thi đua khu vực năm 2020 và tặng hoa cho đại diện Khu vực thi đua năm 2019

Tại hội nghị cũng ghi nhận được nhiều ý kiến tham luận đóng góp trong công tác thi đua, khen thưởng. Thứ trưởng Phan Chí Hiếu chúc mừng những thành quả đạt được của các cơ quan Tư pháp và Thi hành án dân sự trong khu vực Bắc Trung bộ trong năm vừa qua.

Đồng thời, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đề nghị, phát huy những kết quả đã đạt được đẩy mạnh việc tổ chức việc thực hiện sâu rộng, toàn diện hiệu quả các phong trào thi đua toàn ngành tư pháp đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hướng đến năm 2020 sẽ diễn ra Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10; 75 năm ngày truyền thống của ngành Tư pháp, Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ 5.

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua trong tất cả các khâu từ việc xác định nội dung, xây dựng kế hoạch, ký kết giao ước thi đua... đảm bảo phong trào được hưởng ứng thi đua sôi nổi, thực chất không mang tính hình thức; Đề nghị chú ý khen thưởng hợp lý đối với các tập thể nhỏ, các công chức viên chức chuyên môn nghiệp vụ và người trực tiếp lao động nhằm cỗ vũ động viên kịp thời. Phát hiện và bồi dưỡng nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo trên từng lĩnh vực công tác, quan tâm phát hiện những nhân tố mới trong phong trào thi đua...

Hội nghị cũng tiến hành bỏ phiếu bình xét, suy tôn các đơn vị nhận cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua của ngành. Hội nghị cũng đã công bố quyết định cử Trưởng, Phó trưởng khu vực thi đua năm 2010 và tặng hoa chúc mừng đại diện khu vực thi đua năm 2019.

Đọc thêm