Bỏ phố về quê để giữ đam mê với nghề tư pháp

(PLO) - Cầm tấm bằng đại học trên tay, cô cử nhân trẻ ôm ấp biết bao hoài bão cống hiến. Từ bỏ TP.Hồ Chí Minh với nhiều cơ hội phát triển  công việc, cô gái ngược về miền Tây sông nước, đến với tỉnh An Giang và trở thành một chuyên viên ngành Tư pháp. Đó là câu chuyện cách đây đã 20 năm của chị Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1970), Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp An Giang.
Chị Nguyễn Thị Thùy Trang
Chị Nguyễn Thị Thùy Trang
Bỏ phố về quê
Đến Sở Tư pháp An Giang, chúng tôi nghe rất nhiều người kể về chị Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1970), hiện là Trưởng phòng Hành chính Tư pháp của Sở. Trong 20 năm gắn bó với nghề, những thành tích chị đạt được hiện nay là một nỗ lực không ngừng nghỉ cho nền Tư pháp tỉnh nhà. 
Gia đình chị vốn sinh sống tại TP.HCM, khi tốt nghiệp đại học, chị được gia đình kỳ vọng ở lại thành phố này để phát triển sự nghiệp. Nhưng dường như những năm tháng dưới mái trường đại học đã hun đúc trong chị một lý tưởng khác. 
Đến với Sở Tư pháp An Giang, chị cũng không ngờ rằng mình sẽ gắn bó đến hơn 20 năm qua. “An Giang giờ như quê hương thứ hai của tôi, tôi nguyện phấn đấu khả năng, sức lực của mình cho nền Tư pháp tỉnh nhà”, chị tâm sự.
Chị Trang từng công tác tại nhiều lĩnh vực trong ngành Tư pháp. Từ một chuyên viên Phòng Văn bản - Tuyên truyền, năm 2000 chị chuyển sang làm chuyên viên Phòng Hộ tịch. Năm 2006, với những thành tích đạt được, chị được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Văn bản pháp quy. 
Đến năm 2009 chị đã là Trưởng phòng Văn bản quy phạm pháp luật, rồi Trưởng phòng Xây dựng và Thẩm định văn bản quy phạm pháp luật Sở Tư pháp An Giang. Mới đây chị được lãnh đạo Sở Tư pháp An Giang tin tưởng giao đảm nhiệm cương vị Trưởng phòng Hành chính Tư pháp. Với vị trí của mình, chị được giao nhiệm vụ, quyền hạn tham mưu nhiều vấn đề quan trọng cho Ban Giám đốc Sở.
Những thành tích đáng nể
Trong những năm gần đây, chị đã có nhiều sáng kiến góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của tỉnh, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, khả thi, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. 
Năm 2010, chị  trực tiếp tham mưu cho Ban Giám đốc Sở xây dựng Quy chế thẩm định dự thảo VBQPPL trên địa bàn tỉnh An Giang. Sáng kiến này nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ban hành và dự thảo VBQPPL theo quy định pháp luật và được UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 26/2010/QĐ-UBND ngày 5/5/2010 về Quy chế thẩm định dự thảo VBQPPL trên địa bàn tỉnh An Giang. 
Trên cơ sở đó, ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp đối với các dự thảo VBQPPL được các cơ quan soạn thảo, cơ quan ban hành xem xét tiếp thu một cách nghiêm túc; công tác ban hành VBQPPL nói chung và thẩm định VBQPPL nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết văn bản do HĐND và UBND tỉnh được ban hành đúng thẩm quyền, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm 2011, trước yêu cầu đổi mới của tổ chức bộ máy nhà nước, ngành Tư pháp đã được Chính phủ giao nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính. Để nhanh chóng triển khai các quy định mới của Trung ương và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình soạn thảo, lấy ý kiến, thẩm định các dự thảo VBQPPL trên địa bàn tỉnh, chị  đã dự thảo Quyết định ban hành Quy chế thẩm định dự thảo VBQPPL trên địa bàn tỉnh An Giang. 
Việc ban hành Quy chế thẩm định dự thảo VBQPPL trên địa bàn tỉnh đã giúp cho hệ thống VBQPPL của tỉnh luôn đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, khả thi, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh và kịp thời triển khai các nghị định của Chính phủ, bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, gắn công tác xây dựng thể chế với công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang. Chị cũng có nhiều sáng kiến khác trong công việc nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu cũng như phục vụ nhân dân. 
Theo nhận xét của lãnh đạo Sở Tư pháp An Giang, chị Trang là cán bộ gương mẫu, chuyên môn vững, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đóng góp của mình, trong 5 năm trở lại đây chị liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và liên tiếp nhận nhiều Bằng khen của tỉnh cũng như của Trung ương. Đối với chị, đây là niềm tự hào sau 20 năm thuỷ chung gắn bó với ngành Tư pháp. 

Đọc thêm