Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Lào

(PLO) - Bộ trưởng Hà Hùng Cường thông tin về hệ thống các trường đào tạo luật tại Việt Nam hiện nay đang được đầu tư trên mọi lĩnh vực và hoạt động rất có hiệu quả. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Có thể hỗ trợ trong đào tạo luật cho phía bạn Lào”.
Toàn cảnh Hội đàm
Toàn cảnh Hội đàm
Hôm qua 28/7, tại Thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Hội đàm giữa hai Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp CHDCND Lào Cha - Lơn  Nhia – Pao - hơ bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Lào. 
Bộ trưởng Cha - Lơn  Nhia – Pao – hơ đánh giá: Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực, đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vun đắp tình hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước. Bộ trưởng Cha - Lơn  Nhia – Pao – hơ cũng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Bộ Tư pháp Việt Nam cũng như cá nhân Bộ trưởng Hà Hùng Cường với Bộ Tư pháp Lào.
Thông tin những nét cơ bản về tình hình kinh tế, xã hội của Lào trong thời gian qua, Bộ trưởng Cha - Lơn  Nhia – Pao – hơ cho biết, mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn song Lào đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống cho người dân. Các lĩnh vực của công tác tư pháp có nhiều chuyển biến.
Về phía Việt Nam, nhìn lại chặng đường hợp tác trong 7 năm qua, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường nhấn mạnh: “Đó là thời gian không dài so với quan hệ của hai nước và quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp nói riêng, nhưng là 7 năm rất có ý nghĩa”. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cám ơn và bày tỏ sự cảm kích vì những tình cảm của Bộ trưởng Cha - Lơn  Nhia – Pao – hơ, các cán bộ tư pháp và nhân dân Lào đã dành cho Đoàn trong thời gian Đoàn đến thăm và làm việc tại đây.
Thông tin về tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, GDP 6 tháng đầu năm đạt cao hơn so với cùng kỳ 2 năm trước, lạm phát được kiểm soát, xuất khẩu tăng cao, thu ngân sách 6 tháng cao hơn nhiều so với cùng kỳ; quốc phòng - an ninh nhiều thắng lợi. 
Đặc biệt, tháng 5/2014 Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước của Liên Hợp quốc và Luật Biển Việt Nam. Bộ trưởng Hà Hùng Cường cảm ơn quan điểm và tình cảm của Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào đối với Việt Nam trước việc  Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trao quà cho Bộ Tư pháp Lào
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trao quà cho Bộ Tư pháp Lào
Trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, Bộ trưởng cho biết, sau khi Hiến pháp mới của Việt Nam được thông qua và có hiệu lực, Việt Nam xác định do đây là đạo luật gốc nên toàn bộ hệ thống pháp luật phải sửa đổi theo Hiến pháp mới. Từ nay đến hết nhiệm kỳ, phải cơ bản hoàn thiện xong hệ thống pháp luật, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua và cho ý kiến vào nhiều đạo luật quan trọng, trong đó có nhiều luật do Bộ Tư pháp soạn thảo. Sắp tới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục xây dựng nhiều đạo luật có tính chất “xương sống” như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Cũng tại Kỳ họp thứ 7, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội với những vấn đề mà cử tri, dư luận hết sức quan tâm.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng thông tin về hệ thống các trường đào tạo luật tại Việt Nam hiện nay đang được đầu tư trên mọi lĩnh vực và hoạt động rất có hiệu quả. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Có thể hỗ trợ trong đào tạo luật cho phía bạn Lào”.
Chia sẻ với những thành tựu cũng như khó khăn trước mắt của nước bạn Lào, Bộ trưởng Hà Hùng Cường hy vọng tình hữu nghị tiếp tục được vun đắp giữa hai nước và trân trọng kính mời Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn cán bộ Bộ Tư pháp Lào sang dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Tư pháp Việt Nam vào tháng 8/2015. Bộ trưởng Cha - Lơn  Nhia – Pao – hơ cảm ơn và vui vẻ nhận lời. 
Cũng trong sáng qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trao phần quà gồm máy tính, máy in, đèn chiếu cho Bộ Tư pháp Lào.

Đọc thêm