Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tiếp xúc cử tri Kiên Giang

(PLVN) - Sáng 25/4, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại xã Đông Hưng A, huyện An Minh. Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang cùng hơn 200 đại biểu cử tri trên địa bàn tham dự.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, báo cáo trước đại biểu cử tri nội dung dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 cho biết: “Dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 7 có sự điều chỉnh. Cụ thể, đề nghị bổ sung vào chương trình 4 dự án Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.

Cùng với đó, 3 dự án Luật được đề nghị rút khỏi chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, để tiếp tục hoàn thiện.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang
ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang

Cử tri Nguyễn Văn Đức (xã Đông Hưng A) phản ánh: “Việc chống tham nhũng, cố ý làm trái mặc dù đã bị các cơ quan thông tin đại chúng và người dân phanh phui, tố cáo nhưng không được đưa ra xử lý công khai. Có cả trường hợp không công bố công khai kết quả xử lý. Với những trường hợp xử lý không triệt để, nghiêm minh, khách quan, đúng pháp luật sẽ làm cho dư luận quần chúng nhân dân nghi ngờ về tính nghiêm minh của pháp luật và hiệu quả của công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.” 

Ngoài ra, rút Báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2018 để chuyển sang báo cáo tại Kỳ họp thứ 8 cùng với Báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Đối với chương trình giám sát, UBTVQH thống nhất lựa chọn 2 nội dung chuyên đề để trình Quốc hội lựa chọn vào Kỳ họp thứ 7. Đó là, “việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em”; “việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên”. Quốc hội sẽ chọn 1 trong 2 nội dung này để tiến hành giám sát tối cao. Nội dung còn lại sẽ giao cho UBTVQH thực hiện việc giám sát.

Trong đó, Quốc hội làm việc về xây dựng luật, về giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác, Về lập pháp, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua sáu dự án luật và một dự thảo một Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Đồng thời, Quốc hội cho ý kiến về tám dự án luật khác.

Xem xét thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2019; báo cáo của Chính phủ việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, công tác bảo vệ trẻ em…

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu: “Rất vui vì có đông đảo cử tri đến tiếp xúc, đóng góp rất nhiều ý kiến ở tầm vĩ mô của Quốc hội, Chính phủ; nhiều vấn đề như việc thi hành công vụ các cơ quan nhà nước, phòng chống tham nhũng trong đó có kê khai tài sản, chính sách cho người có công… Vấn đề chống tham nhũng được các cử tri quan tâm, trong đó có vấn đề kê khai tài sản đã được triển khai nhiều năm nay rồi nhưng vẫn chưa được tốt. Vừa qua, Quốc hội đã sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng, Chính phủ đang thiết kế lại mẫu kê khai để ngày càng hoàn thiện”. Các kiến nghị khác của cử tri cũng được Đoàn Đại biểu Quốc hội ghi nhận để truyền tải đến Quốc hội xem xét.

Sau khi nghe Đoàn ĐBQH báo cáo chương trình dự kiến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, cử tri tham dự buổi tiếp xúc rất đồng tình, đồng thời gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng của mình với Đoàn ĐBQH.

Nhiều cử tri ở xã Đông Hưng A, huyện An Minh đặc biệt quan tâm kiến nghị và đề nghị các sở ngành địa phương giải thích các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công.

Ngoài ra, các vấn đề bảo hiểm xã hội; Y tế, Giáo dục, … cũng được nhiều cử tri quan tâm kiến nghị trước Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH lần này.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đơn vị số 2 đã trao 3 phần cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đông Hưng A, huyện An Minh.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đơn vị số 2 đã trao 3  phần cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đông Hưng A, huyện An Minh.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang, bà Nguyễn Thị Kim Bé - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang - ghi nhận những tâm tư nguyện vọng của cử tri, đồng thời cho biết các kiến nghị, đề xuất của bà con sẽ được Đoàn ĐBQH đôn đốc, đề nghị địa phương sớm triển khai thực hiện. 

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các cử tri để chuyển đến các cơ quan hữu quan cũng như trình lên Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Đọc thêm