Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Thu hồi tài sản tham nhũng không thể là nhiệm vụ của riêng cơ quan THADS

(PLVN) - Chiều nay (6/11), tại phiên chất vấn của Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính.
Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về công tác thi hành án, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết trong 5 năm cơ quan thi hành án đã thi hành 3,5 triệu vụ án, thu lại 200.000 tỷ đồng, riêng năm 2020 là 54.000 tỷ đồng. Những khó khăn khách quan hiện nay là nhiều vụ án được tuyên số tiền phải thi hành rất lớn nhưng nhưng thực tế lại không có hoặc tiền, tài sản nằm ở nhiều nơi, có nhiều vấn đề tranh chấp pháp lý.

Về chủ quan, hệ thống thi hành án chưa có sự tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt. Thời gian qua, Bộ Tư pháp đã thành lập tổ công tác đi làm việc từng nơi, từng địa phương, chọn một số vụ án trọng tâm, trọng điểm để xử lý. Việc thu hồi tài sản là nhiệm vụ cả hệ thống chứ không riêng cơ quan thi hành án dân sự.

Đối với công tác theo dõi thi hành bản án hành chính, Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay tỷ lệ còn thấp, không được như ý muốn do những vướng mắc trong Luật Tố tụng hành chính, cơ chế thi hành và trách nhiệm cơ quan theo dõi. "Còn trách nhiệm hành chính và trách nhiệm công vụ cuả lãnh đạo cơ quan hành chính trong việc thi hành án hành chính cần được quan tâm, chỉ đạo sát sao, có thể coi là tiêu chí đánh giá hiệu quả lãnh đạo" - Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị.

Thêm vào đó, Bộ trưởng Lê Thành Long giải trình, Bộ Tư pháp thẩm quyền hạn chế và vừa phải nên cũng khó xử lý hết được những vướng mắc trong thi hành án hành chính, mà cần sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp của các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Đọc thêm