Bộ trưởng Hà Hùng Cường làm việc với Chủ tịch đắc cử Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ

(PLO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, chiều 8/9 tại trụ sở Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ ở Washington, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường đã có cuộc gặp và làm việc với Chủ tịch đắc cử của Liên đoàn Luật sư Hoa Kỳ (ABA – American Bar Asscociation) – bà Linda A. Klein và các cộng sự. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường gặp Chủ tịch ABA tại Hoa Kỳ
Bộ trưởng Hà Hùng Cường gặp Chủ tịch ABA tại Hoa Kỳ
Tham dự cuộc gặp có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã giới thiệu về sự phát triển và hoàn thiện của hệ thống pháp luật về luật sư (LS) và hoạt động LS ở Việt Nam, trong đó có các quy định liên quan đến LS nước ngoài và hoạt động của LS nước ngoài  tại Việt Nam; mô hình quản lý LS ở Việt Nam (vai trò của Bộ Tư pháp, Liên đoàn LS Việt Nam, các Đoàn LS); việc thực hiện chủ trương xã hội hóa một số lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp, trong đó có lĩnh vực quản lý LS... 
Chia sẻ với Chủ tịch ABA về một trong những trọng tâm của cải cách pháp luật và cải cách tư pháp  của Việt Nam hiện nay là đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực pháp luật, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có đội ngũ LS, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh Đề án “Xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp” và  Đề án “Phát triển đội ngũ LS phục vụ hội nhập quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 
Các Đề án này sẽ góp phần nâng cao khả năng của đội ngũ LS Việt Nam trong việc tham gia giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, tư vấn các vụ việc có yếu tố nước ngoài. Đề án Phát triển đội ngũ LS phục vụ hội nhập quốc tế đã đề ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ LS Việt Nam phục vụ yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó việc thành lập Trung tâm đào tạo LS theo hình thức liên kết với các cơ sở đào tạo nghề LS, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các nước tiên tiến trên thế giới...
Cuộc gặp với Chủ tịch ABA và cộng sự
Cuộc gặp với Chủ tịch ABA và cộng sự 
Chủ tịch đắc cử của Hiệp hội LS Hoa Kỳ, bà Linda A. Klein chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của Hiệp hội LS Hoa Kỳ, một trong các tổ chức nghề nghiệp tự nguyện lớn nhất trên thế giới với gần 400.000 thành viên và hơn 3.500 cơ quan tại Hoa Kỳ và tại 100 quốc gia trên thế giới. 
Về quan hệ đối ngoại, bà Chủ tịch đắc cử đánh giá cao kinh nghiệm, sự hỗ trợ cũng như những thành tựu mà ABA đạt được trong vòng 25 năm hợp tác với 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ kinh nghiệm hỗ trợ cho các cơ quan Việt Nam từ những năm 90, bà Linda A. Klein đánh giá cao kết quả hợp tác giữa ABA với các đối tác tư pháp của Việt Nam, nhấn mạnh mong muốn tiếp tục được duy trì các hoạt động hỗ trợ Bộ Tư pháp và đặc biệt là Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn LS Việt Nam thông qua các chương trình trực tiếp hoặc có sự phối hợp với các tổ chức của Liên Hợp quốc như UNDP, UNODC, UNICEF, các định chế tài chính quốc tế như WB, IMF và đặc biệt là thông qua các dự án hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và USAID Hoa Kỳ. 
Đồng tình với bà Chủ tịch, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá cao sự hợp tác giữa ABA và các đối tác của Việt Nam nhấn mạnh: Với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ quản lý nhà nước về LS, tư vấn pháp luật, Bộ Tư pháp Việt Nam luôn sẵn sàng tạo các điều kiện tốt để thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác giữa Hiệp hội LS Hoa Kỳ và Liên đoàn LS Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam cũng như các đối tác khác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.  
Hai bên hy vọng rằng, trong thời gian tới đây, Hiệp hội LS Hoa Kỳ và Liên đoàn LS Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, thông qua cầu nối là Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Bộ Tư pháp và Chính phủ hai nước sẽ thiết lập quan hệ hợp tác và triển khai được nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả nhằm góp phần phát triển hoạt động LS ở hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Đọc thêm