Bộ trưởng Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại Campuchia

(PLO) - Chiều 27/2, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Việt Nam đã tới Siêm Riệp, Campuchia sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan.
Tổng Thư ký Campuchia và Tổng lãnh sự đón Bộ trưởng và Đoàn công tác
Tổng Thư ký Campuchia và Tổng lãnh sự đón Bộ trưởng và Đoàn công tác

Tổng Thư ký Bộ Tư pháp Campuchia, ông Chan Mono cùng ông Nguyễn Sơn Thủy, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Bát Tam Bang, Campuchia đã đón Đoàn và bày tỏ sự vui mừng trước chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại Campuchia. 

Chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Đoàn công tác nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam với Campuchia; đặc biệt trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN đã được hình thành.

Hai bên sẽ tiến hành hội đàm để thống nhất, ký Chương trình hợp tác năm 2016 nhằm triển khai Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Campuchia; đồng thời trao đổi, chia sẻ thông tin về cải cách pháp luật, cải cách tư pháp của Campuchia.

Dự kiến trong chuyến công tác này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường sẽ chứng kiến Lễ ký Chương trình hợp tác năm 2016 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Campuchia nhằm triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ đã ký ngày 22/12/2009.

Trước đó, cho đến trước năm 2009, trong hợp tác song phương, Bộ Tư pháp hai nước chưa ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp. Các hoạt động hợp tác mới chỉ diễn ra đơn lẻ chứ chưa theo chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm. 

Tới ngày 11/6/2008, Bộ trưởng Ăng Vong Vathana cùng Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia đã sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam với mục đích trao đổi, thảo luận về phương hướng mở rộng và tăng cường hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai nước; trao đổi khả năng ký kết Thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp hai nước cũng như khả năng ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Vương quốc Campuchia. 

Tiếp đó, ngày 21- 24/12/2009, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Tư pháp Việt Nam đã thăm và làm việc tại Campuchia. Nhân chuyến thăm này, Bộ trưởng Tư pháp hai nước đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Campuchia. Bản ghi nhớ này là cơ sở pháp lý mở ra một bước phát triển mới, khẳng định những thay đổi về chất trong quan hệ hợp tác pháp luật, tư pháp giữa Bộ Tư pháp hai nước cũng như thể hiện nỗ lực và quyết tâm của không chỉ Bộ Tư pháp  hai nước mà còn của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia trong việc đẩy mạnh hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước, qua đó góp phần vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước trong thời kỳ mới. 

Tháng 8/2012, Đoàn cán bộ của Bộ Tư pháp Việt Nam sang Campuchia trao đổi một số vấn đề kỹ thuật của Dự thảo Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa Việt Nam và Campuchia và thảo luận Kế hoạch Hợp tác năm 2013 để thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác đã ký giữa hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Campuchia. Cũng trong tháng 8/2012, Đoàn cán bộ Học viện Tư pháp Việt Nam đã sang thăm và làm việc với Học viện Tư pháp Hoàng gia Campuchia về đào tạo nghề tư pháp. 

Từ ngày 20/1 đến 24/1/2013, Bộ Tư pháp nước ta đã đón Đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia do Bộ trưởng Ăng Vong Vathana dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia được tổ chức tại Hà Nội và Đà Nẵng là hoạt động đầu tiên của Bộ Tư pháp Campuchia thực hiện Bản ghi nhớ đã được ký kết giữa hai bên nhằm ký Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa hai nước và đánh giá kết quả hợp tác năm 2012, đồng thời xác định hoạt động hợp tác năm 2013 nhằm thực hiện hiệu quả Thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp hai nước. Năm 2014, hai bên cũng đã tiến hành trao đổi và thống nhất kế hoạch hợp tác năm 2014.  

Sáng qua (28/2), Bộ trưởng Hà Hùng Cường, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Bát Tam Bang Nguyễn Sơn Thủy cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Việt Nam đã tới thăm và tặng gạo cho học sinh con em người gốc Việt tại Trường Tiểu học Việt Nam - một ngôi trường được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng nước ta dựng trên Biển Hồ cho con em bà con người dân gốc Việt làng chài Chông K nies, tỉnh Siêm Riệp theo học tiếng Việt.

Tại Trường Tiểu học Việt Nam hiện có hơn 300 học sinh tiểu học theo học từ lớp 1 tới lớp 5. Các em được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Cục Chính trị Quân khu 9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Bát Tam Bang và các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền ăn bữa sáng và bữa trưa.

Đọc thêm