Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao những kết quả của Cục THADS tỉnh Kon Tum

(PLO) - Sáng nay (1/12), tham dự Hội nghị triển khai công tác Thi hành án dân sự (THADS), hành chính năm 2019 tại tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn công tác đánh giá cao về những nỗ lực, kết quả mà Cục THADS tỉnh đã đạt được trong năm 2018. Đồng thời, Bộ trưởng cũng có những ý kiến chỉ đạo sát sao, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác THADS của tỉnh Kon Tum năm 2019. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Đại diện Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum; Viện KSND tỉnh, cùng nhiều lãnh đạo Sở, Ban, Ngành của tỉnh.

Những kết quả khả quan trong năm 2018

Báo cáo tại Hội nghị, ông Cao Minh Hoàng Tùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Kon Tum khẳng định, trong năm 2018 công tác THADS, hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của cấp ủy và chính quyền địa phương, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS. Do đó, các cơ quan THADS tỉnh Kon Tum đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm từ đầu năm, nhiều mặt công tác có sự chuyển biến tích cực. 

Cụ thể, kết quả THADS về việc và tiền trong năm 2018 đã đạt và vượt mức chỉ tiêu đề ra từ đầu năm (vượt 12,32% về việc và 8,19% về tiền). Các vụ việc khó giải quyết liên quan đến ngân hàng, đại án tham nhũng còn tồn đọng kéo dài từ những năm trước đó thì trong năm 2018 đã có những dấu hiệu tích cực để giải quyết khúc mắc, hướng tới có thể thực hiện THA.

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cũng được các cơ quan THADS tỉnh Kon Tum trú trọng thực hiện, chủ động nắm bắt để kịp thời giải quyết có hiệu quả đối với các đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh Kon Tum cũng trú trọng kiện toàn bộ máy tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã gắn với công tác quy hoạch cán bộ. Chế độ chính sách đối với công chức trong ngành cũng được thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng qui định.

Ông Cao Minh Hoàng Tùng Cục trưởng cục THADS tỉnh Kon Tum phát biểu tại hội nghị
Ông Cao Minh Hoàng Tùng Cục trưởng cục THADS tỉnh Kon Tum phát biểu tại hội nghị

Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Cao Minh Hoàng Tùng cũng nhấn mạnh, ngoài việc nâng cao chất lượng THA về mọi mặt thì trong năm 2019, Cục THADS tỉnh Kon Tum sẽ đặc biệt ưu tiên về vấn đề áp dụng tối đa ứng dụng của Công nghệ thông tin đối với công tác THA nhằm nâng cao cả về số lượng cũng như chất lượng công tác THADS tại tỉnh.

Bên cạnh đó, Cục trưởng THADS Kon Tum cũng thẳng thắn thừa nhận những mặt còn hạn chế cần phải khắc phục trong công tác THADS; chỉ tiêu giảm việc, tiền tồn chuyển kỳ sau chưa đạt theo chỉ tiêu cục THADS giao năm 2018 (về việc mới giảm 2%, về tiền tăng 4%), mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến việc thi hành một số bản án liên quan đến ngân hàng bị hoãn. Công tác phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến việc THA của một số cơ quan liên quan chưa được kịp thời, nhất là việc cung cấp thông tin liên quan  đến tài sản là quyền sử dụng đất của người phải THA tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Tại Hội nghị, sau khi lắng nghe những kết quả cũng như hạn chế trong công tác THADS, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các cơ quan THADS tỉnh đã đạt được trong năm 2018. Đồng thời, khẳng định công tác THA đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống tố tụng nói chung, cũng như góp phần to lớn trong việc thực thi pháp luật, phát triển kinh tế xã hội tại tỉnh nhà.

Trong những năm vừa qua, ngành THADS đã không ngững nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đem hình ảnh người cán bộ THA ngày càng gần gũi với người dân.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hòa thì để ngành THADS tỉnh nhà ngày càng kiện toàn hơn trong năm 2019 thì cần làm tốt một số điểm như: cần có những chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Cục đối với các nhiệm vụ đặt ra ngay từ những tháng đầu năm, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đôn đốc, chỉ đạo sát sao trong công tác THA. Sử dụng hiệu quả nguồn lực, trú trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ đảm bảo xử lý công việc luôn công khai, minh bạch.

Chủ động tích cực tham mưu trong các vụ án lớn đối với các cơ quan chức năng liên quan với tiêu chí đoàn kết nội bộ, chung sức cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để trong măn 2019 tỉ lệ giải quyết những vụ đại án sẽ đạt được kết quả khả quan. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng sẽ tăng cường sự chỉ đạo, quan tâm hơn nữa đối với công tác THADS tại tỉnh Kon Tum năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại hội nghị

Những ý kiến, chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng

Sau khi lắng nghe báo cáo kết quả năm 2018 của Cục THADS tỉnh Kon Tum, cũng như ý kiến của các cán bộ ngành THA, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao các ý kiến rất sát thực tế, cụ thể của các cán bộ đã nêu trong hội nghị.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đây chính là cơ sở để Bộ có thể nắm bắt được chi tiết những khó khăn vướng mắc mà ngành THADS tỉnh Kon Tum đang gặp phải, từ đó tạo tiền đề để Bộ sẽ có những chỉ đạo sát sao, kịp thời đối với công tác THADS tại tỉnh Kon Tum trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Đặc biệt, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng chúc mừng ngành THADS tỉnh Kon Tum trong năm 2018 đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao về việc và tiền. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng chỉ rõ trong việc xử lý các vụ đại án liên quan đến tài chính, ngân hàng và tham nhũng đã có một số tín hiệu tích cực. Đây chính là tiền đề để trong năm 2019 ngành THADS tỉnh Kon Tum có thể phát huy hơn nữa nhằm mục đích THA triệt để những đại án trên.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ rõ những hạn chế mà ngành THADS tỉnh Kon Tum cần khắc phục trong năm 2019 như: trong năm 2018 Cục THADS tỉnh Kon Tum mới chỉ đạt được 2/4 chỉ tiêu được giao. Số án có điều kiện thi hành còn thấp so với mặt bằng chung cả nước, các vụ án liên quan đến ngân hàng còn chậm thi hành. Đặc biệt, một số vụ án để kéo dài dẫn đến tình trạng phải bồi thường, đây là một điểm không nên để xảy ra trong năm 2019 vì việc tìm nguồn để bồi thường là vô cùng khó khăn. Công tác tổ chức cán bộ vẫn chậm, dẫn đến thiếu hụt nhiều vị trí…

Trong khi chỉ ra những hạn chế trên thì Bộ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn thách thức đối với công tác THA tại tỉnh Kon Tum: địa bàn rộng, địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, dân trí còn thấp…Đó cũng là một số nguyên nhân khách quan khiến công tác THADS tỉnh Kon Tum chưa đạt được hiệu quả cao nhất.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Để khắc phục triệt để những hạn chế trên, Bộ trưởng Lê Thành Long đã có những ý kiến chỉ đạo sát sao, cụ thể đối với ngành THADS tỉnh Kon Tum: bám sát, thực hiện tốt các văn bản liên quan, luật, chỉ thị, chỉ đạo của Thủ tướng, Quốc hội liên quán đến công tác THADS, nâng cao hiệu quả công việc, giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện tránh tình trạng qui định, hướng dẫn một đường nhưng khi đem vào áp dụng lại thi hành một nẻo.

Cần tập trung cao độ giải quyết các vụ án lớn, thu hồi triệt để những tài sản liên quan đến đại án ngân hàng, tham nhũng. Để làm được điều này phía ngân hàng cần làm chặt chẽ quá trình thẩm định tài sản trước khi cho vay để tránh tình trạng đến khi THA thì thực tế không giống với hồ sơ dẫn đến thiếu hụt thậm chí là không có tài sản để thi hành. Đây là một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của công tác THADS.

Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, đặc biệt chú trọng áp dụng công nghệ thông tin vào công tác THADS. Đây là một điều kiện tiên quyết nhằm nâng cao chất lượng THA vì thực tế đã chứng minh nhân sự thì phải cắt giảm nhưng yêu cầu của người dân lại không ngừng nâng cao, phát triển.

Cuối cùng, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định để công tác THADS tỉnh Kon Tum phát triển bền vững thì ngành THADS cần bám sát sự chỉ đạo, tham mưu của các cơ quan Đảng, UBND tỉnh, các Sở, Ban, Ngành tại tỉnh nhà. Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan Đảng ủy, UBND tỉnh Kon Tum đã  tạo điều kiện để ngành THADS tỉnh Kon Tum không ngừng kiện toàn và phát triển.

Đọc thêm