Bộ trưởng Lê Thành Long: Tạo mọi điều kiện nâng cao đời sống cho người dân

(PLO) - Ngày 30/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tại 2 xã Vĩnh Phong (huyện Vĩnh Thuận) và xã Nam Thái (huyện An Biên) của tỉnh Kiên Giang. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp trao các phần quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp trao các phần quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XIV và chia sẻ, đóng góp thêm những vấn đề  đang được xã hội quan tâm. Liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT), cử tri yêu cầu cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ trong việc khám chữa bệnh, đề nghị xem xét lại quy trình thực hiện việc cấp sửa đổi, cấp lại BHYT cho quân nhân... 

Cử tri hai xã đặc biệt quan tâm đến việc các cơ sở cai nghiện không đảm bảo tốt việc cai nghiện trong khi tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng, nhiều đối tượng cai nghiện chưa được đưa vào các cơ sở cai nghiện gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng, hiệu quả cai nghiện tại cộng đồng chưa cao. Vì vậy, cử tri đề nghị cần xem xét, bổ sung những văn bản dưới luật trong việc xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Góp phần đảm bảo tốt hơn nữa trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri

Cử tri cũng kiến nghị với Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang nhiều vấn đề về lĩnh vực giao thông, đầu ra cho nông sản; việc gian lận thương mại, các tiêu chí xác định nghèo đa chiều, tăng hộ nghèo và hộ cận nghèo; chất lượng đào tạo nghề nông thôn...

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri và giải đáp trực tiếp của các sở, ban, ngành ở địa phương, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thông tin thêm đến đông đảo cử tri một số nội dung khá quan trọng của đất nước liên quan đến đời sống của người dân được Quốc hội xem xét thông qua như: việc miễn giảm thuế đất nông nghiệp cho người dân, tăng lương cơ sở, thông qua chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp... Tại Kỳ họp Quốc hội đã xem xét, thông qua 3 dự án luật (gồm: Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Luật Đấu giá tài sản; Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư) và 11 nghị quyết. Đồng thời, xem xét quyết định các vấn đề quan trọng về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 với các chỉ tiêu cụ thể. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Thành Long đã ân cần giải đáp thêm bức xúc của cử tri đặt ra. Về vấn đề chuẩn nghèo đa chiều, Bộ trưởng cho biết, đây là một chính sách mới của Chính phủ nhằm đảm bảo giảm nghèo bền vững. Trong điều kiện đất nước ngày càng đổi mới, còn nhiều “cái lo” không chỉ là vấn đề liên quan đến “miếng cơm, manh áo” mà còn nhiều tiêu chí khác như: bảo hiểm, y tế, nâng cao thu nhập… hướng đến nâng cao đời sống cho người dân một cách toàn diện và phát triển kinh tế đất nước. 

Ngoài ra, các vấn đề kiến nghị, phản ánh của cử tri liên quan đến các vấn đề như: cơ chế, chính sách, cơ sở hạ tầng giao thông... Người đứng đầu ngành Tư pháp ghi nhận và hứa sẽ phản ánh tới Quốc hội, các cơ quan có liên quan trong kỳ họp Quốc hội tới. Sau khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp ân cần giải thích các vấn đề phản ánh, kiến nghị, hầu hết các cử tri trên địa bàn hai huyện đều phấn khởi, đồng tình.  

Đối với vấn đề phạt xe không chính chủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết: vấn đề quy định xe chính chủ là một chủ trương tốt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, minh bạch trong việc sở hữu tài sản; đảm bảo quyền lợi cho người dân góp phần tốt hơn trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, kinh doanh. “Bà con yên tâm, cảnh sát giao không tự nhiên dừng xe để phạt lỗi xe không chính chủ, chỉ xử phạt khi người tham gia giao thông vi phạm luật giao thông”- Bộ trưởng chia sẻ.

Đọc thêm