Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp xã giao 3 Đại sứ Anh, Italia và Đức

(PLO) - Chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã có buổi tiếp xã giao Đại sứ Vương quốc Anh, Cộng hòa Italia và Cộng hòa Liên bang Đức.
Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp xã giao 3 Đại sứ Anh, Italia và Đức

Tại mỗi buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Thành Long đã chia sẻ về những mục tiêu, thách thức của Chính phủ, cũng như của Bộ Tư pháp Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh đến một trong những nội dung được Chính phủ quan tâm hàng đầu là hoàn thiện thể chế, coi đây là công cụ chính để điều hành, chỉ đạo công tác của Chính phủ, thực hiện mục tiêu một Chính phủ kiến tạo, một Chính phủ hành động đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng người dân, cùng xã hội. 

Với vai trò quan trọng trong xây dựng thể chế, Bộ Tư pháp nhiệm kỳ vừa qua đã xây dựng nhiều đạo luật liên quan đến triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Gần đây là cùng các bộ, ngành triển khai Nghị quyết 35, xây dựng các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như sắp tới Chính phủ sẽ tổ chức phiên họp chuyên đề về thể chế nên nhiệm vụ của Bộ Tư pháp ngày càng nặng nề. 

Đối với công tác cải cách Tư pháp, Bộ trưởng cho biết, ngành Tư pháp mong muốn xã hội hóa một số hoạt động tư pháp theo hướng những lĩnh vực mà giao cho xã hội làm thì Nhà nước vẫn nắm được công cụ quản lý, đáp ứng những yêu cầu nhất định trong bối cảnh xã hội đang phát triển, vận động đi lên không ngừng.

Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ Vương quốc Anh
Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ Vương quốc Anh

Trao đổi với Đại sứ Vương quốc Anh Giles Lever, theo Bộ trưởng, thời gian qua đã cố gắng duy trì hợp tác, trong đó có việc hỗ trợ xây dựng Luật Tiếp cận thông tin và một số học bổng cho phía Việt Nam. Bộ trưởng mong ngài Đại sứ tiếp tục quan tâm để có nhiều dự án, hình thức hợp tác dài hơi giúp Việt Nam, nhất là hợp tác về đào tạo. 

Với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia Cecilia Piccioni, Bộ trưởng hy vọng Thỏa thuận hợp tác giữa 2 Bộ Tư pháp sẽ sớm được ký kết, trong đó có nội dung hợp tác về đào tạo nghề, triển khai thi hành Bộ luật Dân sự năm 2015 và mong được đón tiếp Bộ trưởng Tư pháp Italia sang thăm, làm việc tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia
Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia

Trao đổi cùng Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức Carl G.C. Berger, Bộ trưởng vui mừng và cảm ơn về những kết quả hợp tác hiệu quả và thiết thực giữa hai Bên trong suốt thời gian qua. Qua đây, Bộ trưởng mong muốn những kết quả này sẽ tiếp tục được duy trì, phát huy hơn nữa.

Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức
Bộ trưởng Lê Thành Long tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức

Ba vị Đại sứ trân trọng gửi lời chúc mừng Bộ trưởng ở cương vị mới và cảm ơn những chia sẻ trên đây của Bộ trưởng. Vinh dự là Đại sứ đầu tiên được Bộ trưởng tiếp đón, Đại sứ Lever cho rằng, vai trò của Bộ Tư pháp sẽ ngày càng quan trọng vì Chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền. 

Vì vậy, Đại sứ khẳng định sẽ có nhiều cơ hội hợp tác giữa 2 Bên và bày tỏ mong muốn tới đây thảo luận với Bộ Tư pháp về những ưu tiên năm sau, tìm ra những lĩnh vực mà 2 Bên có thể tăng cường hợp tác. 

Đại sứ còn thông tin, Anh cũng rất quan tâm đến hoạt động cải cách thủ tục hành chính với quan niệm đây là lĩnh vực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm thi hành Luật Tiếp cận thông tin với Việt Nam.

Thông tin về chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Tư pháp Italia, Đại sứ Piccioni cam kết sẽ nỗ lực hết sức để ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa 2 Bộ Tư pháp. 

Đại sứ Italia đặc biệt hoan nghênh thành tựu trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam và sẵn sàng hợp tác với Bộ Tư pháp trong triển khai một số đạo luật mới. Bà Đại sứ còn thể hiện sự quan tâm của Italia trong mong muốn sẽ có thêm nhiều cuộc thảo luận về vấn đề nhân quyền, án tử hình.

Đại sứ Berger cũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả hợp tác về pháp luật, tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp. Trong thời gian tới, theo Đại sứ, Đức sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, hợp tác với Việt Nam nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng./.

Đọc thêm