Bộ trưởng Lê Thành Long: Tuyên truyền pháp luật phải thiết thực, đúng trọng tâm, đúng đối tượng

(PLO) - Ngày 26/4, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại 2 xã Tây Yên A (huyện An Biên) và Vĩnh Hòa Phú (huyện Châu Thành), tỉnh Kiên Giang. 
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Báo cáo trước đại biểu cử tri nội dung dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, bà Nguyễn Thị Kim Bé - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang, đại diện Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 - cho biết, kỳ họp Quốc hội tới đây sẽ xem xét thông qua 8 dự án luật và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, các dự án luật gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bộ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của cac Luật liên quan đến Luật Quy hoạch (theo quy trình tại một kỳ họp). 

Bên cạnh đó, các ĐBQH sẽ cho ý kiến 8 dự luật khác, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát Biển; Luật sửa, đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục và luật sửa đổi bổ sung một số điều của Lluật Giáo dục đại học.

Đồng thời tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018. Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016; xem xét thông qua các nghị quyết về Chương trình giám sát và việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019…

Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến cơ chế chính sách, tình trạng tham nhũng, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế , vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bất cập trong việc cung cấp hình ảnh chủ thuê bao di động trả trước… được nhiều cử tri đặc biệt quan tâm và nêu kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang. 

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và các ĐBQH đã trao đổi và giải thích nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Về vấn đề buôn bán hàng giả, hàng hóa không đảm bảo ATVSTP mà điển hình là vụ “cà phê pin” mới đây, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, việc dùng pin để trộn vào phế phẩm cà phê ở Đắk Nông đã được khởi tố về tội “Vi phạm các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm”. Còn tội phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả cũng đã được quy định rõ trong Bộ luật Hình sự với mức hình phạt nghiêm khắc hơn so với quy định trước đây và không chỉ cá nhân mà pháp nhận cũng bị xử lý về hình sự.

Trao đổi về việc thực thi pháp luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho hay, một bộ luật, luật được ban hành nhưng luật đó có được thực thi nghiêm chỉnh trên thực tế hay không còn phụ thuộc rất nhiều vấn đề. Để quy định đi vào thực tế thì bản thân luật đó phải có tính khả thi, không chồng chéo. Đồng thời, nó còn được quyết định bởi trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật của cán bộ công chức, các cấp lãnh đạo và đặc biệt là ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. 

Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật theo hướng phù hợp, thiết thực, đúng trọng tâm, đúng đối tượng và áp dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền. Đồng thời, báo cáo viên phải có kỹ năng và phương pháp tuyên truyền thì mới đạt hiệu quả cao.

Trước việc các nhà mạng yêu cầu người dân cung cấp hình ảnh cá nhân, Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, việc các nhà mạng yêu cầu người sử dụng sim phải đăng ký thông tin cá nhân và hình ảnh cá nhân theo quy định của Nghị định 49 là một vấn đề cần thiết. Cả nước có khoảng 120 triệu thuê bao di động, chủ yếu là thuê bao trả trước và thời gian qua đã có rất nhiều trường hợp lợi dụng sim rác làm ảnh hưởng đến an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Vì vậy, việc cung cấp hình ảnh nhằm quản lý tốt hơn và hạn chế những hệ quả xấu. Tuy nhiên, việc thực hiện gấp rút sẽ gây khó khăn, mong bà con cùng chia sẻ.

Nhân dịp tiếp xúc cử tri hôm qua, Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH  đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang đã trao 6 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện An Biên và huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Đọc thêm