Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại Acmenia

(PLO) - Trong các ngày từ 22 đến 24 tháng 10 năm 2015, Bộ trưởng Hà Hùng Cường dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành Tư pháp, Ngoại giao thăm và làm việc tại Acmenia, làm việc với Bộ Tư pháp Acmenia về hợp tác song phương trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp; dự Diễn đàn quốc tế lần thứ III cựu sinh viên Đại học Quan hệ quốc tế Matxcơva (MGIMO). 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Aspine Hovhannisyan ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ
Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Aspine Hovhannisyan
 ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ 
Chính thức thiết lập quan hệ hợp tác pháp luật và 
tư pháp
Chiều ngày 22/10, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Acmenia, bà Aspine Hovhannisyan. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Aspine Hovhannisyan đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Hà Hùng Cường, đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên cấp Bộ trưởng  Tư pháp của Việt Nam tại Acmenia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, đồng thời qua đó chính thức thiết lập quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp song phương giữa hai nước trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do với 6 nước trong Liên minh Kinh tế Á-Âu, trong đó có Acmenia vào tháng 5/2015.
Trao đổi với người đồng cấp phía Acmenia, Bộ trưởng Hà Hùng Cường thông tin khái quát về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội nổi bật của Việt Nam trong những năm gần đây; việc Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai thi hành Hiến pháp mới với 3 trụ cột là kinh tế thị trường, mở rộng dân chủ và tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền. 
Trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, với mục tiêu từ nay đến năm 2016 phải cơ bản xây dựng xong hệ thống pháp luật để từ năm 2016 trở đi tập trung vào việc hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật, Bộ Tư pháp Việt Nam được giao trọng trách lớn trong việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật, trên cơ sở đó đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp;  Bộ cũng được giao chủ trì xây dựng một số dự án bộ luật quan trọng, trong đó có Bộ luật Dân dự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào tháng 11 tới đây. 
Cùng với việc hoàn thiện pháp luật, công cuộc cải cách tư pháp ở Việt Nam cũng đang được đẩy mạnh. Do đó, với nhiều điểm tương đồng trong hệ thống pháp luật và mô hình tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp, những kinh nghiệm của Acmenia về cải cách pháp luật, cải cách tư pháp là rất hữu ích đối với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực pháp luật hình sự, pháp luật dân sự và việc phát triển các nghề bổ trợ tư pháp (luật sư, công chứng, thừa phát lại), trợ giúp pháp lý. 
Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng với vai trò của hai Bộ Tư pháp và việc tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Acmenia trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư đến văn hóa, xã hội, nhất là trong quá trình triển khai Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với Liên minh Kinh tế Á - Âu.
Để chính thức thiết lập quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Acmenia, ngay sau buổi làm việc, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Aspine Hovhannisyan đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ. Đây là văn kiện quan trọng tạo cơ sở để hai Bộ triển khai nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, phù hợp với lợi ích và quan tâm của mỗi bên. 
Phát biểu với báo giới ngay sau Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác, Bộ trưởng Hà Hùng Cường tin tưởng rằng, trên cơ sở Bản ghi nhớ đã được ký kết, hai Bộ Tư pháp sẽ phối hợp chặt chẽ, tích cực triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động như trao đổi thông tin và kinh nghiệm liên quan đến các lĩnh vực hợp tác đã được xác định; tổ chức các buổi làm việc của các chuyên gia và các đoàn công tác; tổ chức và tham gia các hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các sự kiện khác liên quan tới các vấn đề pháp lý... Nhân dịp này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường trân trọng mời Bộ trưởng Aspine Hovhannisyan sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào đầu năm 2016.
Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng khu vực và thế giới 
Ngày 23/10/2015, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác đã tham dự Diễn đàn quốc tế lần thứ III cựu sinh viên MGIMO. Tham dự Diễn đàn có Tổng thống Cộng hòa Kalmyk thuộc Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Acmenia, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia, Bộ trưởng Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia, Trưởng đại diện các Hội Cựu sinh viên MGIMO và gần một nghìn sinh viên MGIMO qua các thời kỳ đến từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổng thống Acmenia, ông  S.A. Sargsyan đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn.
Tại Diễn đàn, sau khi nghe phát biểu chào mừng của Tổng thống Acmenia, phát biểu khai mạc của Giáo sư Torkunop A.V, Hiệu trưởng MGIMO, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã có bài phát biểu quan trọng. Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng đã chia sẻ với Diễn đàn về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, chính sách đối ngoại của Việt Nam vì hòa bình, hợp tác và phát triển, là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng khu vực và thế giới, đồng thời thông tin về việc Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do  Á – Âu, đã hoàn tất đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do với EU và Hiệp định TPP.
Bộ trưởng cũng cho biết, ở Việt Nam có nhiều cựu sinh viên MGIMO, trong  đó nhiều người đã trở thành các nhà ngoại giao, kinh tế, luật gia, nhà báo nổi tiếng, có những người giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước, đã và đang đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đất nước. Trong bối cảnh có nhiều biến động và đối mặt với nhiều thách thức, tin tưởng rằng các cựu sinh viên MGIMO sẽ đoàn kết trong công cuộc hội nhập chung vì hòa bình, ổn định, tự do và an ninh của khu vực và thế giới. 
Bộ trưởng chúc MGIMO luôn giữ vị trí là cơ sở đào tạo hàng đầu của Nga và thế giới, tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác đào tạo các nhà ngoại giao cũng như nghiên cứu quan hệ quốc tế, quan hệ kinh tế quốc tế và luật quốc tế. Nhân dịp dự Diễn đàn quốc tế lần thứ III cựu sinh viên Đại học Quan hệ quốc tế Matxcơva tại Acmenia, Bộ trưởng Hà Hùng Cường vinh dự được Giáo sư Torkunop A.V, Hiệu trưởng MGIMO trao tặng Kỷ niệm chương nhân dịp kỷ niệm 200 năm thành lập Viện Ngôn ngữ Phương Đông Lazarevi.

Đọc thêm