Bộ Tư pháp: Đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác thẩm định

(PLO) - Hôm qua (30/5), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo chuẩn bị nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, trong đó có nội dung về tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Theo số liệu mới nhất, có tổng số 184 văn bản quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiệm vụ chung của các bộ, ngành cần được xây dựng, ban hành trước ngày 01/7/2016. Tuy nhiên, số văn bản không có khả năng ban hành trước ngày 01/7/2016 khá nhiều, chủ yếu do vẫn đang trong quá trình soạn thảo.

Đáng chú ý có hơn 10 thông tư liên tịch nếu không được ban hành trước thời điểm này thì sẽ không được ban hành theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra còn có gần 40 nghị định quy định về điều kiện kinh doanh cần được xây dựng, ban hành trước ngày 01/7/2016… nên nhiệm vụ tham gia xây dựng, thẩm định là rất nặng nề.

Bộ trưởng Lê Thành Long chỉ đạo, dự thảo báo cáo của Bộ Tư pháp không cần quá phức tạp về con số và phải nêu đích danh được khó khăn hiện nay, từ đó đề xuất giải pháp khắc phục mang tính cách mạng. Về phía Bộ Tư pháp, cần tiếp tục tập trung nguồn lực tổ chức thẩm định thật khoa học, rút ngắn tiến độ mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Đọc thêm