Bộ Tư pháp dâng hương, báo công Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống

(PLO) - Mở đầu chuỗi các hoạt động ý nghĩa hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2015), ngày 15/8, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ dâng hương và báo công tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp tại Thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 
Dâng hương tại Đền thờ Hồ Chủ tịch tại thành phố Tuyên Quang
Dâng hương tại Đền thờ Hồ Chủ tịch tại thành phố Tuyên Quang
Bộ trưởng Hà Hùng Cường dâng hương tại Di tích lịch sử Bộ Tư pháp
Bộ trưởng Hà Hùng Cường dâng hương tại Di tích lịch sử Bộ Tư pháp 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thuý Hiền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh, các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Đinh Trung Tụng, Phan Chí Hiếu, Nguyễn Khánh Ngọc, các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Hoàng Thế Liên, Nguyễn Đức Chính, Phạm Quý Tỵ cùng đông đảo lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, đại diện một số Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự đã tham dự sự kiện ý nghĩa này. 
Đông đảo lãnh đạo Bộ ngành tham dự Lễ báo công
Đông đảo lãnh đạo Bộ ngành tham dự Lễ báo công 
Ngành Tư pháp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
Báo công trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc tiền bối cách mạng và các bậc tiền bối ngành Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đại diện cho gần 3 vạn cán bộ công chức, viên chức ngành Tư pháp cả nước trịnh trọng cho biết: “Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đến hôm nay, sau 70 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Tư pháp, với chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực xây dựng và thi hành pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; thi hành án dân sự và hành chính; xử lý vi phạm hành chính; hành chính tư pháp; bổ trợ tư pháp; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật và các chức danh tư pháp; nghiên cứu khoa học pháp lý; báo chí, xuất bản trong lĩnh vực tư pháp, đã và đang tiếp tục góp phần xứng đáng vào việc xây dựng, hoàn thiện các nền tảng pháp luật và tư pháp dân chủ nhân dân theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhà nước, pháp luật kiểu mới dưới sự lãnh đạo của Đảng. 
Trong gần 30 năm đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, ngành Tư pháp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp ngày càng tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vị thế của Ngành ngày càng được khẳng định trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước”. 
Lãnh đạo Bộ và tỉnh Tuyên Quang dự lễ báo công
Lãnh đạo Bộ và tỉnh Tuyên Quang dự lễ báo công
Người đứng đầu ngành Tư pháp cũng xúc động khẳng định: “Tiếp nối truyền thống “Trí tuệ, Dân chủ, Đoàn kết, Năng động, Sáng tạo” của Ngành, toàn  thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp xin hứa sẽ không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch, của các bậc tiền bối; nguyện một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân; tận tuỵ với công việc mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho; trong mọi suy nghĩ, việc làm đều lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu cao nhất; quyết tâm đưa ngành Tư pháp vững bước đi tiếp trên con đường Đổi mới, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” như lúc sinh thời bác Hồ hằng mong muốn”. 
Bộ Tư pháp quyết định khen thưởng cho Tập thể Thôn Mới và tập thể xã Minh Thanh vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp tư pháp
Bộ Tư pháp quyết định khen thưởng cho Tập thể Thôn Mới và
tập thể xã Minh Thanh vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp tư pháp
Khai trương công trình nhà chờ Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp
Thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là một địa danh lịch sử của Thủ đô Kháng chiến năm xưa, nơi hội tụ linh khí của một miền sơn cước giàu truyền thống Cách mạng với Đồi Cao, đình Thanh La, suối Lê, nơi ghi dấu tích của thế hệ những cán bộ Tư pháp đầu tiên trong những ngày Cách mạng gian khổ, nơi hướng về của các thế hệ cán bộ Tư pháp. 
Khai trương nhà chờ Di tích lịch sử Bộ Tư pháp
 Khai trương nhà chờ Di tích lịch sử Bộ Tư pháp
Tại nơi đây, trong những năm kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đùm bọc, che chở của nhân dân các dân tộc Tuyên Quang, với chức năng quản lý và thực hiện công tác Tư pháp, bao gồm cả hệ thống toà án và công tố, Bộ Tư pháp đã đề xuất và trình Chủ tịch Hồ Chí Minh ký các Sắc lệnh về cải cách bộ máy tư pháp và pháp luật tố tụng theo hướng dân chủ hoá, làm cho Tư pháp thật sự gần dân và giúp dân. 
Năm 1950, Hội nghị học tập của cán bộ Tư pháp, với nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn cho thẩm phán, luật sư, công tố viên và cán bộ Tư pháp khác về tư duy chính trị pháp lý mới phục vụ nhân dân, đã vinh dự được đón Bác Hồ tới thă và nói chuyện. 
Những lời chỉ dạy của Bác tại Hội nghị này về bản chất công tác Tư pháp, về cốt cách, bản lĩnh của người cán bộ Tư pháp đã trở thành định hướng có ý nghĩa cốt yếu, nền tảng của sự nghiệp xây dựng, trưởng thành của ngành Tư pháp Việt Nam. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường gặp gỡ chúc mừng Bí thư tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm
Bộ trưởng Hà Hùng Cường gặp gỡ chúc mừng
Bí thư tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm
Di tích lịch sử Bộ Tư pháp nằm giáp với Di tích của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là một trong những di tích lịch sử cách mạng quan trọng ở Chiến khu Việt Bắc, đã được xếp hạng Di tích cấp quốc gia vào tháng 7/2005. Ngày 2/2/2010, công trình Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp thời kỳ 1949-1950 tại thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được khởi công xây dựng và khánh thành vào ngày 27/8/2010, nhân dịp Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam. 
Nhân dịp  Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp năm nay, chiều ngày 15/8, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ Khai trương công trình nhà chờ Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp đồng thời trao nhiều phần quà có ý nghĩa cho các cá nhân, tập thể của Thôn Mới và xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 
Đoàn công tác thăm và làm việc với Sở Tư pháp Tuyên Quang
 Đoàn công tác thăm và làm việc với Sở Tư pháp Tuyên Quang
Trước đó, trong sáng ngày 15/8, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã dâng hương tại Đền thờ Hồ Chủ tịch bên núi Thổ Sơn, thành phố Tuyên Quang; thăm và trao đổi với Bí thư tỉnh uỷ Tỉnh Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn về công tác Tư pháp, THADS trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. 
Đoàn công tác thăm và làm việc với Cục THADS Tuyên Quang
Đoàn công tác thăm và làm việc với Cục THADS Tuyên Quang
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng lãnh đạo nhiều đơn vị thuộc Bộ Tư pháp cũng đã tới thăm và nghe lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Sở Tư pháp, Cục THADS Tuyên Quang báo cáo về tình hình công tác trong những tháng đầu năm. 
Với những thành tích đạt được, hàng năm, nhiều tập thể và cá nhân trong Ngành đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý của Đảng và Nhà nước. Năm 1995, ngành Tư pháp được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Năm 2010, ngành Tư pháp được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của ngành năm nay, ngành Tư pháp vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất. 

Đọc thêm