Cả nước thiết thực kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý

(PLO) - Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý (6/9/1997 – 6/9/2017), vừa qua, các Trung tâm Trợ giúp pháp lý trên cả nước đã có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa nhân Ngày thành lập.
Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm.
Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm.

Tại Hà Nội, ngày 6/9, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập tổ chức TGPL. Trong Diễn văn kỷ niệm, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước Nguyễn Tú Anh cho biết, năm 2008, Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội và Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Hà Tây theo Quyết định số 1672/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội. Trung tâm đã từng bước ổn định về tổ chức, hoạt động ngày càng phát triển, số vụ việc TGPL năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt chất lượng các vụ việc được TGPL ngày càng được nâng lên.

Đến nay, sau 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội đã hình thành đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý chuyên trách. Hiện Trung tâm có 36 Trợ giúp viên với hơn 300 cộng tác viên, trong đó hơn 200 cộng tác viên là các Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Trung tâm có 11 Chi nhánh TGPL đặt tại các quận, huyện, thị xã.

Theo Giám đốc Nguyễn Tú Anh, hàng năm có khoảng 400 đợt TGPL lưu động tại cơ sở với khoảng 6.000 đến gần 10.000 đối tượng được TGPL. Hoạt động TGPL trong lĩnh vực tố tụng ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Hàng năm, Trung tâm cử Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khoảng từ 300 – 400 đối tượng được TGPL tại các cơ quan tiến hành tố tụng. 

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Trung tâm TGPL đã đạt được trong 20 năm qua, góp phần vào thành tích chung của ngành Tư pháp Thủ đô.

Với những kết quả đạt được trong công tác TGPL, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho tập thể Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội, Bằng khen cho đồng chí Nguyễn Tú Anh – Giám đốc Trung tâm TGPL vì đã có thành tích trong công tác TGPL giai đoạn 2011-2016.

Nhân dịp 20 năm thành lập, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn cũng đã tặng Giấy khen cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tại Quảng Nam, hòa chung trong không khí tưng bừng của cả nước, được sự thống nhất, ủy quyền của lãnh đạo Sở Tư pháp, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tổ chức TGPL.

Về dự và chủ trì buổi gặp mặt kỷ niệm 20 năm có đồng chí Lê Văn Hương - Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh, đại diện lãnh đạo Đoàn Luật sư, Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, các đồng chí lãnh đạo các Phòng, Trung tâm thuộc Sở, các Trưởng Chi nhánh TGPL, Trợ giúp viên pháp lý, Chuyên viên Trung tâm và các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) qua các thời kỳ của Trung tâm đã nghỉ hưu, chuyển công tác cũng về tham dự đông đủ.

Đồng chí Giám đốc Trung tâm đã ôn lại truyền thống, quá trình xây dựng và trưởng thành của đội ngũ TGPL Quảng Nam trong gần 20 năm qua đã để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, những tấm lòng chân tình nhất đối với các đối tượng được TGPL trên địa bàn tỉnh. Các cán bộ, CCVC qua từng thời kỳ luôn sát cánh, chung tay, cống hiến hết mình cho sự nghiệp TGPL nói riêng và ngành Tư pháp nói chung. Đồng thời, tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các vị nguyên là lãnh đạo Trung tâm trước đây có nhiều tâm huyết, sáng kiến để xây dựng nên một Trung tâm TGPL lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, được kiểm chứng thực tế qua từng giai đoạn và có nhiều thành công trong ngày hôm nay.

Trong buổi gặp mặt 20 năm, các đồng chí nguyên là lãnh đạo, CCVC qua các thời kỳ cũng đã có nhiều cảm tưởng, cảm xúc sâu sắc về chặng đường đã qua trong công tác TGPL, những bước chân không mỏi, ý chí phấn đấu, tinh thần đoàn kết, sáng tạo để đội ngũ TGPL đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Văn Hương - Giám đốc Trung tâm chân thành cảm ơn những tình cảm mà các đại biểu dành cho cán bộ, CCVC Trung tâm, đồng thời khẳng định trên cơ sở Đề án đổi mới công tác TGPL, Luật TGPL sửa đổi năm 2017, hy vọng sẽ có nhiều thành công hơn, mở ra một trang mới, phấn đấu xây dựng đội ngũ TGPL mạnh về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, chuẩn về đạo đức, sáng tạo, phục vụ tốt nhân dân trong thời gian đến.

Phó Cục trưởng Cục TGPL (Bộ Tư pháp) Cù Thu Anh trao Bằng khen tập thể cho Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội, Bằng khen cá nhân cho đồng chí Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội.
Phó Cục trưởng Cục TGPL (Bộ Tư pháp) Cù Thu Anh trao Bằng khen tập thể cho Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội, Bằng khen cá nhân cho đồng chí Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội.

Tại Kiên Giang, từ khi có Luật TGPL năm 2006 ra đời, công tác TGPL như được thổi một luồng gió mới, tiếp đến là Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/12/2007 hướng dẫn áp dụng một số quy định về TGPL trong hoạt động tố tụng, thì công tác này bước đầu có những thuận lợi và chuyển biến tích cực. Công tác kiểm tra được chú trọng, đến nay đã có 14/15 huyện, thị xã, thành phố được kiểm tra về TGPL trong hoạt động tố tụng. Qua kiểm tra, các CQTHTT đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mình như: Giải thích quyền được TGPL, giới thiệu đối tượng đến Trung tâm TGPL, tạo điều kiện cho  Trợ giúp viên pháp lý/luật sư tiếp xúc bị can, bị cáo, nghiên cứu hồ sơ vụ án…

Trung tâm đã đặt 386 Bảng thông tin và 250 Hộp tin về TGPL tại các cơ quan, tổ chức; cung cấp tờ gấp “Những điều cần biết về trợ giúp pháp lý”, Đơn đề nghị TGPL và danh sách Trợ giúp viên pháp lý, luật sư là cộng tác viên, địa chỉ và điện thoại liên hệ cho tất cả các CQTHTT trong tỉnh. Công tác truyền thông được Trung tâm khai thác triệt để với những phóng sự, câu chuyện về TGPL, giải đáp pháp luật được đăng tải trên báo, đài, bản tin của tỉnh như một biện pháp “trăm nghe, không bằng một thấy” trong việc phổ biến pháp luật về TGPL đến mọi người dân.

Phát huy lợi thế của Internet, Trung tâm đã lập và vận hành website được 02 năm, với hàng trăm lượt người truy cập hàng ngày, nâng tổng số có 220.939 lượt người đọc các câu chuyện pháp lý, tư vấn pháp luật hay tìm hiểu quy định về TGPL. Công tác đào tạo, bổ nhiệm Trợ giúp viên pháp lý được quan tâm chú trọng. Năm 2007 chỉ có 03 Trợ giúp viên pháp lý, vụ việc hầu hết do luật sư đảm nhiệm, thì nay Trung tâm đã có 17 Trợ giúp viên pháp lý và hầu hết đã qua đào tạo hành nghề luật sư đảm nhiệm trên 50% vụ việc tham gia tố tụng. 

Cũng chính từ sự nỗ lực cố gắng của Trung tâm, sự phối hợp của các ngành mà vụ việc tham gia tố tụng tăng đều hàng năm. Nếu như năm 2007 chỉ có 80 vụ thì năm 2016 đã có 422 vụ việc tham gia tố tụng. Tổng số vụ việc tham gia tố tụng qua 10 năm thực hiện Thông tư liên tịch là 3.273 vụ việc, trong đó trên 90% vụ việc là do CQTHTT giới thiệu. 

Tại Thanh Hóa, cũng vừa tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập tổ chức TGPL. Trung tâm TGPL tỉnh Thanh Hóa  được thành lập từ năm 1999, đến nay đã không ngừng lớn mạnh với tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mạng lưới TGPL ngày càng được mở rộng với 8 chi nhánh trực thuộc đặt tại các huyện. Các hoạt động TGPL như tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL luôn được thực hiện kịp thời, chất lượng và hiệu quả.

Đặc biệt, từ khi thực hiện Đề án “Đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015-2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”, số lượng vụ việc tham gia tố tụng do trung tâm thực hiện đã tăng lên đáng kể, trung bình mỗi năm trung tâm đã thực hiện được 250-300 vụ việc tham gia tố tụng, được các cơ quan tiến hành tố tụng ghi nhận, đánh giá cao. Nhân dịp này, 1 tập thể,  1 cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác TGPL. Giám đốc Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 2 tập thể, 18 cá nhân đã có thành tích trong công tác TGPL và phối hợp TGPL.

Tại Hòa Bình, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Hoà Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tổ chức TGPL Việt Nam (06/9/1997 – 06/9/2017). Đồng chí Quách Đình Minh, Bí thư Đảng uỷ - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hòa Bình đã đến dự lễ kỷ niệm. 

Sau 20 năm thành lập và phát triển, đến nay Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Hoà Bình đã có 22 viên chức, trong đó có 14 trợ giúp viên pháp lý, hoạt động tại Trung tâm và 7 Chi nhánh Trợ giúp pháp lý cấp huyện.

Ngoài hoạt động tư vấn pháp luật, TGPL tại trụ sở, bình quân mỗi năm, Trung tâm và các Chi nhánh đã tổ chức trên 100 đợt TGPL lưu động về các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Các Trợ giúp viên pháp lý cũng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, các đương sự thuộc diện được TGPL trong các phiên tòa hình sự, dân sự và đại diện ngoài tố tụng cho nhiều đối tượng.

Thông qua hoạt động TGPL, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Hoà Bình đã giúp cho các đối tượng diện TGPL miễn phí tiếp cận pháp luật, sử dụng quyền ưu tiên để được TGPL miễn phí, bảo vệ vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình; đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân ngay tại cơ sở. 

Đọc thêm