Các địa phương long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS

(PLO) - Sáng 12/7, Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS (19/7/1946 - 19/7/2016). Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Tổng Cục trưởng Hoàng Sỹ Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng nhiều đại diện các cơ quan, ban ngành của TP, các cán bộ, chấp hành viên cơ quan THADS đã tham dự buổi lễ.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi lễ.

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Cục trưởng THADS Lê Quang Tiến đã điểm lại những dấu mốc quan trọng của THADS Hà Nội trong chặng đường phát triển 70 năm qua: “So với các giai đoạn trước đó, có thể thấy công tác THADS  cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng nhận được sự quan tâm sâu sắc của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp, lãnh đạo Tổng cục THADS và các cấp ủy Đảng, chính quyền của thành phố; các quy định của Luật THADS  năm 2008 đã bước đầu phát huy tác dụng, thể chế THADS  dần được bổ sung và hoàn thiện, vị thế cơ quan thi hành án trong hệ thống cơ quan nhà nước được nâng lên rõ rệt”. 

Cục trưởng Lê Quang Tiến cho biết, chỉ tính giai đoạn từ năm 1993 đến nay, THADS TP.Hà Nội phải thi hành gần 400 ngàn việc với số tiền phải thi hành là hơn 33 ngàn tỷ đồng. Đã giải quyết xong gần 390 ngàn việc, với số tiền thu được là hơn 21 ngàn tỷ đồng; kết quả thi hành án hành chính trên địa bàn thành phố luôn đạt tỷ lệ gần 100%. Với những thành tích, đóng góp to lớn của THADS Hà Nội, nhiều tập thể, cá nhân đã được Đảng, Nhà nước ta ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng và các danh hiệu cao quý.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long biểu dương những kết quả THADS Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng lưu ý, thời gian còn lại của năm 2016 không nhiều nên Hà Nội cần tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao, hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại, tố cáo trong THADS. Bên cạnh đó, xử lý chính xác và kịp thời các vụ việc, điểm nghẽn trong công tác THADS trên địa bàn; giảm từ 3-5% số vụ việc  thi hành có điều kiện tồn đọng để bảo vệ tốt hơn quyền của người được thi hành án; quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức và Nhà nước.

Bộ trưởng cũng yêu cầu THADS Hà Nội tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường đoàn kết nhất trí, thực hiện tốt quy tắc đạo đức nghề nghiệp; đề xuất các chính sách thu hút người có năng lực chuyên môn, nhất là thế hệ trẻ tham gia ngày càng nhiều vào lực lượng THADS. Đối với những trường hợp thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong THADS, Bộ trưởng kiên quyết yêu cầu “phải xử lý nghiêm”, đồng thời đề cao chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm hoạt động thông suốt, thống nhất trong toàn ngành; đẩy mạnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường sự phối hợp với các cấp, ngành.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của tất cả các ngành, các cấp trên địa bàn Thủ đô đối với sự nghiệp THADS  trong suốt chiều dài của 70 năm qua và sẽ tiếp tục được vun đắp thêm, nối dài thêm của những năm tiếp theo và mãi mãi.

*Ngày 12/7, tại TP Hồ Chí Minh, Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, ông Nguyễn Đức Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, lãnh đạo Cục THADS TP.HCM và toàn thể cán bộ, nhân viên tại Cục và 24 chi, cục quận, huyện.

Là địa phương có lượng án lớn nhất cả nước với nhiều vụ án lớn, khó khăn, phức tạp, song TP.HCM lại là địa phương luôn đi đầu trong các sáng kiến và nỗ lực để hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Trong giai đoạn 10 năm từ 1993 đến 2003, tổng số thi hành xong là 221,663 việc với 4,227 tỉ đồng thì trong thời gian 5 năm, giai đoạn 2004 - 2009 đã thi hành xong giải quyết xong 197,406 việc, với số tiền 7,432 tỷ đồng; từ năm 2009 đến nay, kết quả thi hành án (THA) hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu của Bộ Tư pháp giao, nhiều năm liên tiếp được công nhận đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cùng với thành tựu đạt được, tại buổi lễ, ông Vũ Quốc Doanh, Quyền Cục trưởng Cục THADS TP.HCM đã nhìn nhận những bài học rút ra sau quá trình công tác của THA TP.HCM, đồng thời đưa ra những nhiệm vụ của THA TP.HCM trong thời kì mới.

Với những thành tựu nói trên, tại buổi lễ, Cục THADS TP.HCM cùng nhiều chi cục, cá nhân đã vinh dự nhận được những Bằng khen của Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS.

Ghi nhận sự cố gắng, sáng tạo của THA TP.HCM, thay mặt Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng bày tỏ vui mừng: “Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song những năm qua hoạt động của các cơ quan THADS trên địa bàn TP ngày càng đi vào nền nếp, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đồng thời, THADS TP.HCM cũng luôn là đơn vị đi đầu trong đổi mới, có nhiều giải pháp, kinh nghiệm hay, tấm gương để các cơ quan THADS trong cả nước học tập. Bộ máy THADS địa phương đang tiếp tục được kiện toàn và hoạt động ổn định, hiệu quả, công tác điều hành có sự quyết liệt, sâu sát. Những kết quả nêu trên đã được lãnh đạo Bộ Tư pháp, Lãnh đạo Tổng cục và lãnh đạo TP ghi nhận thông qua các hình thức khen thưởng cao cho tập thể, cá nhân. Qua thống kê của Bộ Tư pháp cho thấy, 3 năm gần đây trong xếp hạng các cơ quan THA trong cả nước, THA TP.HCM đều đạt hạng A, tức hạng xuất sắc”.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng và Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã nhiệt liệt biểu dương những kết quả đáng trân trọng mà THADS TP.HCM đã đạt được. Đồng thời, bối cảnh mới cũng đặt ra cho cơ quan THADS TP.HCM sự nỗ lực hơn, năng động hơn, kỉ cương hơn, sáng tạo hơn trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục những tồn tại của thể chế để tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, xứng đáng “70 năm vinh quang một chặng đường”.

Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi lễ.
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi lễ.

*Cùng ngày, Cục THADS tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống. 

Tại lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Tài Ba đã ôn lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của hệ thống THADS nói chung và hơn 23 năm của THADS tỉnh Quảng Trị nói riêng. Trải qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử phát triển khác nhau, các cơ quan THADS các cấp đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Trong thành tích chung đó có đóng góp của ngành THADS tỉnh Quảng Trị.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập (tháng 7/1993), trong điều kiện còn nhiều khó khăn khi tỉnh nhà mới lập lại, các đơn vị hành chính cấp huyện lại vừa chia tách, nguồn cán bộ các cơ quan Tư pháp địa phương còn rất hạn hẹp nên khi bàn giao chỉ có 13 cán bộ chuyển sang làm công tác THADS. Lực lượng này mới chỉ đáp ứng được một phần cán bộ khung ở 9 đơn vị THA. Đến nay đội ngũ cán bộ của cơ quan THA không ngừng được bổ sung, tăng cường cả về số lượng và chất lượng, với 4 phòng chuyên môn và 9 Chi cục THADS cấp huyện trực thuộc và gần 140 cán bộ đang công tác (số cán bộ có trình độ đại học chiếm 90%). Cơ sở vật chất đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Từ năm 1993 đến năm 2016, các cơ quan THADS tỉnh Quảng Trị đã tổ chức giải quyết xong 34.374 việc với số tiền và tài sản trị giá 590 tỷ đồng. Ghi nhận những thành tích đạt được nhiều tập thể, cá nhân cơ quan THADS tỉnh Quảng Trị đã được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

*Tại Khánh Hòa, dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS có ông Nguyễn Văn Lực- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS. Về phía tỉnh Khánh Hòa có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh Khánh Hòa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Đình Quyền - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Khánh Hòa cho biết: Tháng 7/1993, Khánh Hòa mới có 6 đơn vị THA, đến năm 2007 thành lập THADS huyện Cam Lâm, thời gian đầu tổng số cán bộ, công chức THADS toàn tỉnh là 17 người, trong đó có 12 chấp hành viên có bằng tương đương đại học luật. Trải qua hơn 20 năm, bằng nghị lực vươn lên, không ngừng học hỏi và trau dồi kinh nghiệm, cùng với sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của các cơ quan và tinh thần đoàn kết, người lao động công tác trong THADS  ở tỉnh Khánh Hòa đã chuyển biến mạnh mẽ cả về lượng và chất.

Hệ thống cơ quan THADS Khánh Hòa đã có 09 đơn vị với 122 biên chế. Có 6/8 Chi cục đã được xây dựng trụ sở riêng, trụ sở Cục và Chi cục THADS TP Nha Trang đang được xây mới. Tại buổi lễ, nhiều tập thể và các cá nhân có những thành tích xuất sắc trong những năm qua đã được Bộ Tư pháp tặng thưởng Kỷ niệm chương, Bằng khen và Giấy khen…

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Lê Thành Long

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự, đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã gửi thư chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hệ thống Thi hành án dân sự. Báo Pháp luật Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn thư của Bộ trưởng:

Các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Hệ thống Thi hành án dân sự thân mến!

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (19/7/1946 - 19/7/2016), thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, cho phép tôi gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong Hệ thống Thi hành án dân sự lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Các đồng chí thân mến! 

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự cố gắng của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Hệ thống Thi hành án dân sự đã đạt được những thành tích quan trọng, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong hơn hai thập niên qua, công tác thi hành án dân sự đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cả về lượng và chất, thể hiện trên tất cả các mặt, từ xây dựng thể chế, tổ chức cán bộ, hoạt động nghiệp vụ, tổ chức thi hành án… đến việc xã hội hóa công tác này. Những thành tựu đó đã tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng cao kết quả, hiệu quả, khẳng định vị thế quan trọng của hoạt động thi hành án dân sự đối với xã hội, người dân.

Các đồng chí thân mến! 

Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội thông qua với nhiều quy định nhằm tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đã tạo ra tiền đề pháp lý quan trọng, nhưng cũng đặt ra những đòi hỏi mới về chất đối với công cuộc cải cách pháp luật và tư pháp, trong đó có đổi mới về thể chế, tổ chức, hoạt động của công tác thi hành án dân sự.

Trong bối cảnh đó, tôi tin tưởng rằng, với truyền thống 70 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Hệ thống Thi hành án dân sự sẽ tiếp tục nâng cao ý thức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức nghề nghiệp; đoàn kết, hợp tác trong công việc; khắc phục tồn tại, hạn chế, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2016 và những năm tiếp theo; xây dựng và hoàn thiện Hệ thống Thi hành án dân sự theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Chúng ta - cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Hệ thống Thi hành án dân sự, với lòng tự hào về truyền thống mình đã vun đắp nên, nguyện sẽ tiếp tục cống hiến, hết lòng phục vụ Nhân dân vì mục tiêu “công lý phải được thực thi”. 

Chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chào thân ái!

Lê Thành Long

Đọc thêm