Cách làm hay trong tuyên truyền pháp luật ở Quảng Bình

(PLO) - Hôm 26/2, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (HĐPHPBGDPL) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông” năm 2013 tại Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình. Tổng cộng 69 giải thưởng đã được Ban tổ chức trao tặng cho các cá nhân, tổ chức có những bài thi chất lượng, xuất sắc nhất.
Bà Nguyễn Thị Lài – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình - trao giải đặc biệt cho đại diện tập thể HĐPHPBGDPL huyện Lệ Thủy
Bà Nguyễn Thị Lài – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình - trao giải đặc biệt cho đại diện tập thể HĐPHPBGDPL huyện Lệ Thủy
39 đơn vị và hơn 7,8 vạn bài thi viết tay
Ngày 10/4/2013, với mục đích nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho người dân tỉnh Quảng Bình, HĐPHPBGDPL tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-HĐPBGDPL, tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực ATGT” năm 2013 và thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi. 
Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình với vai trò là cơ quan thường trực đã tham mưu cho HĐPHPBGDPL tỉnh trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các cấp chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể để triển khai cuộc thi. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi. 40 vạn tờ gấp tìm hiểu pháp luật giao thông đã được ban hành để cung cấp cho các đơn vị làm tài liệu tham khảo. 
“Điều đặc biệt của cuộc thi lần này là bài viết tham gia dự thi phải được viết tay, không được đánh máy, không copy. Quy định này hướng đến việc bắt buộc người dự thi phải đầu tư thời gian, công sức nghiên cứu và tự viết bài dự thi. Qua đó, tạo cơ hội cho người tham gia dự thi tiếp cận, nghiên cứu các quy định của pháp luật, giúp bản thân nắm vững và nâng cao kiến thức pháp luật về ATGT” – ông Trần Văn Lê, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình, thành viên Ban Tổ chức cuộc thi khẳng định.
Cuộc thi đã thu hút 39 cấp chính quyền, đơn vị ở Quảng Bình tham gia với 78.489 bài dự thi nộp đến Ban Tổ chức đúng hạn với nhiều thành phần, đối tượng tham gia khác nhau.  Một số đơn vị hưởng ứng cuộc thi với số lượng bài dự thi lớn như: Sở GD&ĐT 23.759 bài, huyện Quảng Trạch 19.934 bài, huyện Lệ Thủy 11.373 bài, TP.Đồng Hới 6.076 bài…
Thành công của cuộc thi chính là kết quả phối hợp của nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh Quảng Bình. Theo đề xuất của Ban Giám khảo và cơ quan thường trực là Sở Tư pháp, Ban Tổ chức đã quyết định trao tặng 20 giải tập thể (1 giải đặc biệt thuộc về HĐPHPBGDPL huyện Lệ Thủy, 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích) cùng 47 giải cá nhân (1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 5 giải nhì, 12 giải ba và 28 giải khuyến khích). 
Sự thú vị trong việc khen thưởng lần này là còn có 2 giải phụ cho người dự thi có bài thi trình bày độc đáo, chất lượng nhất là chị Nguyễn Thị Lan Anh - cán bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình (cũng là người đạt giải cá nhân đặc biệt) và cho người dự thi cao tuổi nhất là cụ ông Phạm Văn Giáo (87 tuổi, ở xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch).
Nét “mềm đẹp” trong  những bài thi về pháp luật khô cứng
Là Phó trưởng ban Tổ chức, bà Nguyễn Thị Lài - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình - ghi nhận: “Nhiều bài thi được thực hiện một cách công phu, đẹp, đầy đủ, chính xác. Các thí sinh còn thể hiện sự sáng tạo với việc liên hệ, mở rộng, viện dẫn các văn bản liên quan và kèm theo tranh ảnh, tài liệu minh họa cho phần trả lời. Nhiều bài thi còn đưa ra những giải pháp mới phù hợp với điều kiện thực tế địa phương trong việc đảm bảo trật tự ATGT và hạn chế tai nạn giao thông. Đó là những kết quả đạt được ngoài mong đợi của Ban Tổ chức cuộc thi này”.
Còn Phó Giám đốc Trần Văn Lê đã kể về những điều rất “mềm đẹp” trong những bài thi viết về pháp luật mà ai cũng nghĩ là khô cứng: “Nhiều thí sinh kể câu chuyện về sự việc hay tấm gương tốt trong việc chấp hành các quy định về ATGT mà chính bản thân hoặc gia đình mình đã gặp. Nhiều em học sinh tiểu học kể chuyện về tấm gương một cách rất trong sáng, thơ ngây bằng một câu nói ngắn ngủi nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa sâu sắc như: “Đó là Bác Hồ”; “Đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp” - những con người vĩ đại với nhiều lời dạy về việc chấp hành pháp luật giao thông đến tận bây giờ vẫn còn nguyên giá trị và đời sau mãi tạc ghi”.
Theo ông Lê, nhiều bài thi là những câu chuyện kể thú vị mà sâu sắc, hàm chứa nhiều ý nghĩa và có thể dùng phục vụ cho công tác tuyên truyền về ATGT hoặc dùng làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu. Có những bài thi được thí sinh kỳ công vẽ các hình minh họa, các biển báo giao thông bằng mực vẽ, bút bi nhưng rất thú vị. Có thí sinh còn sáng tạo hình ảnh minh họa về cuộc đối thoại giữa Cảnh sát giao thông với người vi phạm như một câu chuyện đáng tham khảo.
Chị Nguyễn Thị Lan Anh, chị Nguyễn Thị Ánh Vân (Cục Hải quan), chị Đặng Thị Thiếp (Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy quân sự), chị Nguyễn Thị Trang (Phòng Tư pháp huyện Lệ Thủy), chị Nguyễn Thị Mai Lý (Công an TP.Đồng Hới)… đem đến cho cuộc thi những trang giấy nắn nót với nét chữ sáng đẹp, nội dung đầy đủ, sáng tạo không khác gì một tác phẩm văn xuôi có ý tứ để thể hiện về những vấn đề về pháp luật vốn dĩ khô khan.

Đọc thêm