Cán bộ thi hành án phải có bản lĩnh vững vàng

(PLO) - Tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Quảng Bình, hôm qua (3/12), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã thăm và làm việc tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi làm việc
Dự buổi làm việc còn có bà Nguyễn Thị Lài – Giám đốc Sở Tư pháp, ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, đại diện Tỉnh ủy Quảng Bình, đại diện lãnh đạo VKSND, TAND tỉnh… 
Nhiều thuận lợi, cũng không ít khó khăn
Tại buổi làm việc, thay mặt lực lượng làm công tác thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Văn Lãnh đã báo cáo kết quả công tác THADS năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015. Theo đó, trong lĩnh vực THADS có nhiều thuận lợi song cũng gặp không ít khó khăn bởi điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương. 
Tuy nhiên, được sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Cục, các Chi cục, nỗ lực của cán bộ công chức THADS nên công tác THADS có nhiều sự chuyển biến tích cực.
Từ 1/10/2013 – 30/9/2014, tổng số vụ việc thụ lý thi hành là 3.281 vụ (năm trước chuyển sang 788 việc, còn lại là thụ lý mới), giảm 51% việc so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, số có điều kiện thi hành là 2.779 việc (chiếm 85%) và chưa có điều kiện thi hành là 502 việc. Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 2.583 việc (đạt tỷ lệ 92,95% và vượt chỉ tiêu được giao 1%). 
Tổng số tiền phải thi hành là hơn 139, 803 tỷ đồng (năm trước chuyển sang hơn 47,165 tỷ đồng, còn lại là thụ lý mới), tăng 64,5% so với năm 2013. Trong đó, số có điều kiện thi hành là hơn 80,371 tỷ đồng. Trong số tiền có điều kiện thi hành, đã thi hành xong hơn 65,890 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 81,98% và vượt chỉ tiêu được giao 0,98%).
Về kết quả miễn giảm thi hành án (THA), lực lượng THADS tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với VKSND rà soát và lập hồ sơ đề nghị TAND xem xét miễn, giảm THA đối với 54 việc với số tiền hơn 293 triệu đồng. Về kết quả cưỡng chế THA, đã ra quyết định sử dụng biện pháp cưỡng chế THA đối với 28 trường hợp.
Trong 2 tháng đầu năm 2015 (từ ngày 1/10 – 30/11/2014), tổng số việc thụ lý thi hành là 1.291(số có điều kiện thi hành là 847 việc, đã thi hành xong 435 việc). Tổng số tiền phải thi hành là hơn 99,928 tỷ đồng (số có điều kiện thi hành là hơn 81,315 tỷ đồng, đã thi hành xong hơn 3,636 tỷ đồng).
Ngoài công tác THADS, Cục THADS tỉnh Quảng Bình còn chú trọng đến các công tác khác như: hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ và kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức, cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ mà nổi bật là thành lập mới Chi cục THADS thị xã Ba Đồn – đơn vị hành chính mới được công bố thành lập vào ngày 22/3/2014; thi đua khen thưởng, thực hiện Quy chế dân chủ, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm;...
Mặc dù lực lượng THADS tỉnh Quảng Bình đã đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao nhưng theo Cục trưởng Phạm Văn Lãnh, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và khó khăn như: số việc và tiền chuyển kỳ sau còn cao; công tác chỉ đạo điều hành chưa nhanh nhạy; công tác tổ chức cán bộ tuy có đổi mới nhưng thiếu quyết liệt và chậm; công tác tự kiểm tra vẫn còn mang tính hình thức… Ông Lãnh cũng báo cáo cụ thể với Bộ trưởng Hà Hùng Cường về những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan của các tồn tại, hạn chế trên.
Sau khi nghe báo cáo từ Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Hà Hùng Cường tiếp tục lắng nghe từng ý kiến phát biểu, tâm tư nguyện vọng trong công tác THADS của các Chi cục trưởng các huyện, thành phố, thị xã. Buổi làm việc cũng có những ý kiến tham gia xây dựng của bà Nguyễn Thị Lài – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, đại diện VKSND, các phòng, ban Tỉnh ủy Quảng Bình…   
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Cục Thi hành án dân sự
tỉnh Quảng Bình
 
Phải có bản lĩnh vững vàng, kiên quyết trong công tác
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của THADS Quảng Bình năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015. Công tác THA đạt nhiều kết quả cũng sẽ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 
Còn những tồn tại, hạn chế, tập thể THADS Quảng Bình cần tiếp tục có các giải pháp, kế hoạch mang tính đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Bộ trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao sự tham dự, đóng góp ý kiến của đại diện Sở Tư pháp, Đoàn Đại biểu Quốc hội, VKSND, các phòng, ban của Tỉnh ủy…
Theo Bộ trưởng, cũng như nhiều ngành khác, THADS là một lĩnh vực nhiều cám dỗ, vì vậy tập thể cán bộ THADS Quảng Bình trước hết phải là những người có bản lĩnh vững vàng, kiên quyết trong công tác. THADS Quảng Bình phải chú ý hơn nữa đến công tác phân loại án dân sự có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành, những thiếu sót, vi phạm trong THADS cần được tập trung chấn chỉnh. 
Công tác phối hợp liên ngành đã được quan tâm đẩy mạnh ở cả Trung ương và địa phương; Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Công an, TANDTC và VKSNDTC ban hành Quy chế phối hợp liên ngành số 14, THADS tỉnh Quảng Bình phải có kế hoạch, phương hướng cụ thể để làm tốt công tác này hơn nữa.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng bày tỏ sự chia sẻ với THADS tỉnh Quảng Bình trước những khó khăn, thiếu thốn về vật chất, điều kiện làm việc cũng như biên chế nhân lực và khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa đối với THADS tỉnh Quảng Bình.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Phạm Văn Lãnh bày tỏ vinh dự được Bộ trưởng đến thăm và làm việc cũng như lắng nghe những ý kiến của lực lượng THADS tỉnh Quảng Bình. THADS Quảng Bình hứa sẽ tiếp thu sâu sắc những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hà Hùng Cường và xem đây là động lực lớn để mỗi cá nhân cán bộ THADS tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ tiêu mà Quốc hội, Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS đã giao phó.
Cùng ngày, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã đến thăm hỏi, động viên tập thể cán bộ, nhân viên của Hội Khuyến học TP.Đồng Hới (Quảng Bình). Bộ trưởng cũng đã trao tặng Hội số tiền 100 triệu đồng do Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tỉnh Quảng Bình tài trợ.
Bộ trưởng chia sẻ: “Đây là món quà nhằm tri ân sâu sắc đến truyền thống từ lâu đời về tinh thần hiếu học và công tác khuyến học TP.Đồng Hới nói riêng và Quảng Bình nói chung. Hy vọng món quà từ tấm lòng này là sự động viên để Hội Khuyến học TP.Đồng Hới tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hơn nữa, góp công vào việc phát triển nền giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài và nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng thành phố, tỉnh nhà ngày một văn minh, giàu có hơn”. 
Thay mặt Hội Khuyến học TP.Đồng Hới, Chủ tịch Hội Phạm Văn Thử đã bày tỏ cảm động trước sự quan tâm của Bộ trưởng Hà Hùng Cường dù bận trăm công nghìn việc và gửi tặng Bộ trưởng bó hoa tươi thắm cùng lời cám ơn sâu sắc nhất.

Đọc thêm