Cần Thơ: Gần 82% vụ, việc được hòa giải thành công

Ngày 17/1, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Cần Thơ tổ chức Hội tổng kết công tác PBGDPL; tổng kết, trao giải các cuộc thi tìm hiểu pháp luật năm 2017 trên địa bàn.
Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho các tập thể và cá nhân đạt giải nhất trong Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015.

​
Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho các tập thể và cá nhân đạt giải nhất trong Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015. ​

Theo bà Phan Quỳnh Dao - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ, công tác PBGDPL thành phố được các cấp, các ngành quan tâm triển khai theo hướng đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn liền với công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, ban, ngành, địa phương.

Công tác triển khai, phổ biến văn bản luật mới đạt yêu cầu; nội dung phổ biến pháp luật ra nhân dân tập trung vào những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, gắn với nhu cầu, đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Trong năm 2017, Sở Tư pháp đã triển khai 3 hội nghị triển khai luật cấp thành phố với gần 650 đại biểu tham dự; phối hợp với các Sở, ban ngành thành phố triển khai, phổ biến được 24.842 cuộc với gần 1.379.500 người tham dự; Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trong nội bộ và ra nhận dân 29.679 cuộc với hơn 1.390.600 lượt người dự... Các mô hình phổ biến pháp luật trong cộng đồng được đẩy mạnh, hiện thành phố có 110 điểm “Quán cà phê pháp luật” và 191 Câu lạc bộ pháp luật, trong năm tổ chức sinh hoạt pháp luật trên 1.120 cuộc với gần 31.500 người tham dự.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở được quan tâm, từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Hiện toàn thành phố có 635 tổ hòa giải được thành lập ở ấp, khu vực với hơn 4.147 hòa giải viên cơ sở. Trong năm các tổ hòa giải đã tiếp nhận hòa giải 2.882 vụ, việc qua đó hòa giải thành 2.359 vụ, việc, đạt gần 82% số vụ, việc. 

Trong năm, Sở Tư pháp phát động cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Dân sự 2015 với số lượng phiếu phát hành ra nhân dân là 215.000 phiếu dự thi, kết quả có 184.909 bài thi nộp về, đạt tỷ lệ 86%; Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.

Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ, kiêm phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua công tác tuyên truyền luôn được quan tâm, kết quả triển khai, thực hiện; công tác tuyên truyền đã phần nào lan tỏa sâu rộng trong nhân dân biểu hiện qua người dân dự tham và đạt giải ở các cuộc thi tìm hiểu pháp luật.

Thời gian tới, Hội đồng phối hợp PBGDPL sẽ tổ chức tốt hơn nữa và hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền PBGDPL trong năm 2018. Tiếp tục phát huy tính tích cực, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh đổi mới tăng cường công nghệ thông tin trong tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thành phố; tiếp tục củng cố mạng lưới PBGDPL trong trường học; tiếp tục PBGDPL cho các đối tượng “đặc thù”...

Dịp này, 3 tập thể và 1 cá nhân đạt giải nhất trong Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015 được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; nhiều tập thể cá nhân được tuyên dương khen thưởng tại hội nghị.

Đọc thêm