Cần xác định lĩnh vực tập trung gắn với địa bàn cụ thể

(PLO) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương tại phiên họp triển khai công tác năm 2017 diễn ra hôm qua 10/1. Phiên họp có sự đồng chủ trì của các Phó Chủ tịch Hội đồng: Thứ trưởng Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng.
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp.
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp.

PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm

Đánh giá hoạt động của Hội đồng, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện của đất nước, khối lượng công việc phải triển khai thực hiện rất lớn song công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đạt những kết quả tích cực.

Trong đó có một số công việc có thể lượng hóa như đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản hướng dẫn; chuẩn bị nhiều đề án quan trọng như Đề án đổi mới công tác PBGDPL, Chương trình PBGDPL của Chính phủ giai đoạn 2017-2021; hướng dẫn, định hướng có trọng tâm, trọng điểm công tác PBGDPL; thực hiện tuyên truyền các luật mới, các quy định của pháp luật cho các sự kiện lớn như tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Hội thi hòa giải viên giỏi toàn quốc được tổ chức thành công; đội ngũ báo cáo viên pháp luật được kiện toàn, củng cố, PBGDPL trong trường học được đẩy mạnh…

Tuy nhiên Bộ trưởng cho rằng, hình thức PBGDPL hiện đang “đi theo lối mòn”, với các hình thức truyền thống, trong thời đại phát triển công nghệ thông tin như hiện nay thì việc quan trọng là phải sớm hoàn thiện để trình hai dự thảo Đề án đổi mới công tác PBGDPL, Chương trình PBGDPL của Chính phủ giai đoạn 2017-2021 và Thông tư của Bộ trưởng quy định Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL.

Về hình thức PBGDPL thời gian qua đã xác định trọng tâm, trọng điểm nhưng theo Bộ trưởng “chưa tương xứng với nguồn lực ta có”, vẫn còn một số trường hợp còn làm theo phong trào, chưa hiệu quả, do đó Bộ trưởng yêu cầu phải tiếp tục xác định lĩnh vực cần tập trung PBGDPL gắn với các địa bàn cụ thể. Đồng thời, cố gắng triệt để trong ứng dụng công nghệ thông tin, thu hút thêm nhiều kênh xã hội hóa công tác PBGDPL.

Trong bối cảnh chúng ta đang xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp thì rất cần thiết phải giúp người dân có thêm điều kiện tiếp cận pháp luật. Thực hiện tốt công tác PBGDPL sẽ giảm đơn thư khiếu nại tố cáo. Bên cạnh đó, tăng cường công tác hướng dẫn với việc tổ chức Ngày Pháp luật.

Chia sẻ những khó khăn trong điều kiện kinh phí cho công tác PBGDPL còn hạn hẹp vì nhiều địa phương chưa cân đối được ngân sách, Bộ trưởng đề nghị phải có giải pháp để lãnh đạo các địa phương thấy rõ trách nhiệm của mình cũng như tầm quan trọng của công tác PBGDPL để có sự quan tâm, đầu tư hơn về nguồn lực. 

Kịp thời khen thưởng sáng kiến hay, cách làm mới

Tại phiên họp, nhiều giải pháp cho công tác PBGDPL đã được các đại biểu đề xuất. Thứ trưởng Bộ GD –ĐT Phạm Mạnh Hùng chỉ ra thực tế là hiểu biết pháp luật của bà con vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn hết sức hạn chế. Nguyên nhân có nhiều trong đó có vấn đề về con người, kinh phí. Thứ trưởng Hùng đề nghị cần khen thưởng, động viên kịp thời đối với những cá nhân, tập thể có sáng kiến hay, cách làm mới trong công tác PBGDPL; đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, đầu tư hơn cho công tác này bằng nhưng cơ chế, chính sách cụ thể. 

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Lê Minh Tâm cho rằng, Hội đồng cần tập trung vào các vấn đề mà dư luận quan tâm để PBGDPL. Chẳng hạn năm qua là câu chuyện về nước mắm, về sự cố môi trường… qua đó người dân thấy rõ trách nhiệm của Nhà nước cũng như của cá nhân mình để tạo sự đồng thuận.

Còn ông Đặng Công Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính thì đồng tình với nội dung đã được Hội đồng chỉ ra, đó là tình trạng các Chương trình, đề án về PBGDPL nhiều, mục tiêu lớn nhưng thiếu nguồn lực bảo đảm; tình trạng trùng lắp, chồng chéo vẫn còn… tuy nhiên, ông Khôi đề nghị cần làm rõ các nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Nguyễn Chiến thì cho rằng, cần có tổng kết đánh giá về nhận thức pháp luật của người dân và cả cán bộ làm công tác tuyên truyền; xây dựng một kênh phổ biến pháp luật riêng trên Đài Truyền hình đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa PBGDPL, thu hút sự thiện nguyện của các tổ chức cá nhân, giảm kinh phí cho Nhà nước.

Năm 2017, Hội đồng phối hợp PBGDPL đề ra nhiệm vụ, định hướng nội dung pháp luật trọng tâm cần PBGDPL gắn với xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; tiếp tục triển khai Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng  cường ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức các hoạt động để tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương về công tác PBGDPL; phối hợp, định hướng lựa chọn nội dung PBGDPL phù hợp… 

Đọc thêm