Cần xác định rõ lộ trình áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù cho Đà Nẵng

(PLVN) -Sáng 30/9, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã chủ trì buổi họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc Hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù đối với Thành phố Đà Nẵng.
Cần xác định rõ lộ trình áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù cho Đà Nẵng

Tại buổi họp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết đồng thời yêu cầu cần có cơ chế, chính sách riêng để tạo động lực mạnh cho sự phát triển đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung, đặc biệt phải có cơ chế đặc thù đối với một số lĩnh vực vượt trội so với pháp luật hiện hành. Về phạm vi điều chỉnh, tên và nghị quyết phát triển của thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng cho biết Hội đồng đang có ý kiến khác nhau nên Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần cân nhắc kỹ để đảm bảo thống nhất giữa tên gọi và phạm vi điều chỉnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhất trí 2 nhóm vấn đề lớn là cơ chế chính sách đặc thù và mô hình chính quyền đô thị. Nếu thí điểm áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố Đà Nẵng thì phải xác định rõ lộ trình thực hiện, đặc biệt là sơ kết, tổng kết và thực hiện chính thức. Đặc biệt, cần phải làm sâu sắc hơn dự kiến thời gian thực hiện.

Đánh giá sự phù hợp của nội dung của chính sách đối với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, Thứ trưởng đồng tình với các phương án đã xác định khá rõ. Về cơ bản, các phương án lựa chọn bước đầu đánh giá được tác động, nội dung của chính sách phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, cần chú ý những điểm chưa tương thích với pháp luật hiện hành. Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu cần cân nhắc sự phù hợp với hệ thống pháp luật của từng chính sách; tính tương thích với điều ước quốc tế… 

Đọc thêm