Chủ động triển khai các nhiệm vụ quản lý xử lý vi phạm hành chính và thi hành pháp luật

(PLVN) - Sáng 8/1, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và theo dõi thi hành pháp luật (THPL) năm 2020.

Thay mặt lãnh đạo Cục Quản lý XLVPHC và theo dõi THPL, Phó Cục trưởng Lê Thanh Bình cho biết, năm 2019 Cục đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác THPL về XLVPHC và theo dõi tình hình THPL trên phạm vi cả nước. 

Cục đã tham gia xây dựng, góp ý, thẩm định đối với các dự thảo nghị định quy định chi tiết Luật XLVPHC, đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Bộ hoặc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương phát hiện ngay các vấn đề còn trùng lặp, chồng chéo, vướng mắc để có phương án xử lý kịp thời.

Mặc dù khối lượng công việc được giao theo chức năng nhiệm vụ và nhiệm vụ phát sinh còn mới mẻ, phức tạp nhưng với tinh thần nỗ lực vượt khó, chủ động, sáng tạo, khẩn trương, bài bản trong triển khai Kế hoạch công tác, Cục đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo Kế hoạch và các nhiệm vụ phát sinh, đột xuất khác do Lãnh đạo Bộ giao, bảo đảm tiến độ, chất lượng. 

Phó Cục trưởng Lê Thanh Bình báo cáo kết quả công tác năm 2019
 Phó Cục trưởng Lê Thanh Bình báo cáo kết quả công tác năm 2019

Nổi bật là thực hiện nhiệm vụ về nâng xếp hạng chỉ số Chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) được giao tại Nghị quyết số 02-NQ/CP vượt chỉ tiêu đề ra một cách ngoạn mục (tăng 17 bậc so với năm 2018, trong khi Nghị quyết 02 giao tăng ít nhất 2 bậc).

Năm 2020, Cục sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế về theo dõi THPL và XLVPHC, trong đó tập trung vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC và lập hồ sơ đề xuất chính sách phục vụ xây dựng dự án Luật về tổ chức THPL. 

Không những thế, tăng cường tập huấn công tác XLVPHC và theo dõi THPL, trong đó tập trung vào tập huấn chuyên sâu về kỹ năng xử phạt vi phạm hành chính; tiếp tục tập huấn, hướng dẫn và tổ chức các hội nghị bàn về các giải pháp thực hiện cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, góp phần duy trì và cải thiện điểm số, vị trí xếp thứ hạng của Việt Nam trong chỉ số B1.

Phó Vụ trưởng Võ Văn Tuyển ấn tượng với thành tích của đơn vị bạn
Phó Vụ trưởng Võ Văn Tuyển ấn tượng với thành tích của đơn vị bạn

Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Võ Văn Tuyển bày tỏ sự ấn tượng với kết quả của Cục bởi công tác quản lý XLVPHC rất khó và đặc thù. Hai đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, thực chất và hiệu quả trong công tác xây dựng pháp luật, nhất là thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật. Thời gian tới, ông Tuyển cho hay, nếu dự án Luật Tổ chức THPL được xây dựng, thông qua thì rất tốt cho công tác của Cục nói riêng, của Bộ, ngành Tư pháp nói chung.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính Lê Thị Vân Anh cũng nhận thấy, Cục được giao nhiệm vụ nâng xếp hạng chỉ số B1 vô cùng khó nhưng kết quả đạt được thực sự hơn cả mong đợi của mình. Ngoài ra, khối lượng công việc của Cục rất nhiều, tuy là đơn vị quản lý nhà nước song làm xây dựng pháp luật rất nhiều, phức tạp và đều đem lại hiệu quả nhất định.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị 

Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) Hoàng Xuân Hoan chia sẻ, khi kiểm tra VBQPPL thì Cục Kiểm tra VBQPPL bám sát với kế hoạch của Cục Quản lý XLVPHC, nhất là kế hoạch theo dõi lĩnh vực trọng tâm, liên ngành. Chẳng hạn như năm 2019, đã kiểm tra 900 văn bản trong lĩnh vực giáo dục, bước đầu phát hiện được 80 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Tới đây, hai Cục sẽ tiếp tục phát huy truyền thông phối hợp, đồng thời Cục Kiểm tra VBQPPL sẽ trách nhiệm hơn, bám sát hơn để có kế hoạch kiểm tra tương tự.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà khẳng định sẽ báo cáo Lãnh đạo Bộ cho chủ trương kiện toàn nhân lực. Hoan nghênh sự thận trọng, kỹ lưỡng trong công tác cán bộ của Cục nhưng bà Hà cũng đề nghị thúc đẩy nhanh hơn, nhất là kịp thời kiện toàn lãnh đạo cấp phòng; đồng thời cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ theo tiêu chuẩn chuyên môn, chức danh quản lý. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chúc mừng những kết quả xuất sắc của Cục
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chúc mừng những kết quả xuất sắc của Cục 

Nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những kết quả xuất sắc mà Cục đạt được cả về khối lượng, chất lượng công việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá Cục đã triển khai công tác bài bản, khoa học, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đóng góp lớn vào kết quả chung của Bộ, ngành Tư pháp. 

Trong đó, bản thân bà rất yên tâm với sự chủ động, tinh thần trách nhiệm của Cục trong công tác xây dựng pháp luật. Hơn nữa, dù nhiệm vụ nâng xếp hạng chỉ số B1 hoàn toàn mới nhưng Cục đã sáng tạo, hoàn thành vượt bậc nhiệm vụ này.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 1 tập thể và 5 cá nhân của Cục
 Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 1 tập thể và 5 cá nhân của Cục

Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế nhỏ, phổ biến với cả những đơn vị khác thuộc Bộ, Thứ trưởng Oanh nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt, quan trọng của năm công tác 2020. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu Cục tập trung rà soát các nhiệm vụ của đơn vị bám sát với nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành Tư pháp; chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ năm 2020 sau khi được Lãnh đạo Bộ phê duyệt, đảm bảo tính toàn diện, trọng tâm, trọng điểm, chất lượng, hiệu quả.

Cụ thể, tiếp tục phục vụ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC, tổ chức thi hành Nghị định kiểm tra, xử lý kỷ luật trong THPL về XLVPHC; tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp được nêu trong Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THPL giai đoạn 2018 - 2022; nghiên cứu lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật về tổ chức THPL; đẩy mạnh truyền thông trong xây dựng, thẩm định các văn bản về XLVPHC, phản ứng chính sách và tiếp tục nhiệm vụ nâng xếp hạng chỉ số B1…

Cục trưởng Đặng Thanh Sơn cam kết triển khai những chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách
 Cục trưởng Đặng Thanh Sơn cam kết triển khai những chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách

Cảm ơn những phát biểu chân tình, thẳng thắn của đại diện các đơn vị, Cục trưởng Đặng Thanh Sơn cam kết triển khai những chỉ đạo của Thứ trưởng phụ trách. Đồng thời, xin hứa toàn Cục tiếp tục đoàn kết một lòng, tập trung trí tuệ phát huy thành tích 2019 để đạt kết quả tốt hơn nữa trong năm 2020.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 1 tập thể và 5 cá nhân của Cục đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018 – 2019.

Đọc thêm