Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Cần đẩy mạnh chiến lược cải cách tư pháp

(PLO) - Ngày 17/9 vừa qua, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã họp phiên thứ nhất nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận, cho ý kiến về Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2020.
Các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.
Các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch nước mong muốn Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục phát huy kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp của Ban Chỉ đạo các nhiệm kỳ trước đây và đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược cải cách tư pháp theo đúng chủ trương, đường lối do Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra và các văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến đối với dự thảo Quy chế làm việc, nhất là về các nội dung liên quan đến nhiệm vụ, nguyên tắc làm việc của các thành viên; việc tổ chức các phiên họp; việc tổ chức triển khai thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc Bộ Chính trị về công tác cải cách tư pháp trong cả nhiệm kỳ...

Kết luận phiên họp, về việc thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, Chủ tịch nước, ghi nhận những ý kiến đóng góp xác đáng của các thành viên. Chủ tịch nước đề nghị các thành viên bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ, nguyên tắc làm việc của Ban Chỉ đạo; tham dự đầy đủ các phiên họp Ban Chỉ đạo, đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc thảo luận, quyết định hoặc cho ý kiến về các vấn đề thuộc thẩm quyền của Ban Chỉ đạo.

Tích cực chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị các đề án, báo cáo trình Ban Chỉ đạo và việc triển khai tổ chức thực hiện tại cơ quan, tổ chức được phân công phụ trách; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc hoặc những vấn đề mới phát sinh. Chủ tịch nước lưu ý, các thành viên cần chủ động đề xuất, kiến nghị với Ban Chỉ đạo và cơ quan có thẩm quyền xem xét, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định chủ trương, định hướng về cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch nước yêu cầu, các thành viên căn cứ những nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp do Ban Chỉ đạo đã thông qua, khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện trong từng lĩnh vực cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức; định kỳ có sơ kết, tổng kết và đề ra các nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong các năm tiếp theo.

Trước mắt, cần xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện từ nay đến hết năm 2017. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ cơ bản là: tích cực chỉ đạo việc rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự và xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành các bộ luật, luật về tố tụng mới được Quốc hội thông qua.

Về hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, Chủ tịch nước yêu cầu Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc tổ chức, sắp xếp lại bộ máy các cơ quan được giao thực hiện các hoạt động tư pháp; phân định rành mạch thẩm quyền quản lý hành chính với trách nhiệm, quyền hạn tư pháp; thực hiện tốt sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cần tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức luật sư, trợ giúp pháp lý, công chứng, giám định tư pháp và thừa phát lại; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước. 

Đọc thêm