Chung sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Ngành Tư pháp

(PLVN) -Chào mừng 75 năm Ngày truyền thống Ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2020), các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp và Cục THADS địa phương đã triển khai nhiều hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thiết thực hướng đến ngày thành lập ngành. Qua đó tạo nên sự gắn bó, đoàn kết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành.

Nhiều hoạt động tri ân, từ thiện ý nghĩa

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của Bộ Tư pháp, Lãnh đạo một số đơn vị như Cục Đăng ký Quốc gia giao dịch bảo đảm, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật… đã tới thăm và tặng quà các đồng chí nguyên Lãnh đạo Cục. Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật và Sở Tư pháp Tuyên Quang đã phối hợp tổ chức Khánh thành và bàn giao Công trình nông thôn mới “Đường điện thắp sáng đường quê” tại thôn 4, thôn 5 xã Tân Tiến , huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đoàn Thanh niên Bộ cùng một số chi đoàn đã tổ chức hoạt động về nguồn, tri ân thăm hỏi ý nghĩa…

Tại các Sở Tư pháp địa phương, nhiều phong trào thiết thực đã được triển khai. Hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành Tư pháp Phú Yên chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, Sở đã xây dựng ở 110/110 xã, phường, thị trấn mỗi địa phương 1 tủ sách pháp luật và thường xuyên bổ sung đầu sách theo quy định. Đồng thời, Sở còn tiến hành nhiều đợt trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở; vận động các doanh nghiệp hỗ trợ bò giống, xe đạp tặng các hộ nghèo xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân); vận động, giúp Hội Nạn nhân chất độc gia cam xã An Thạch (huyện Tuy An) với số tiền 20 triệu đồng.

 

Còn các Sở Tư pháp Hà Tĩnh, Đồng Nai, Kiên Giang, Bình Thuận… đã phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, đang gặp khó khăn về nhà ở; gia đình thuộc hộ nghèo; công chức Tư pháp có hoàn cảnh khó khăn… Sở Tư pháp Quảng Nam đã tổ chức hoạt động đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tại xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An. 

Thiết thực hướng tới kỷ niệm, toàn ngành Tư pháp Cà Mau tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, xem đó là động lực để đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong ngành phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung tăng cường quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng các dịch vụ công trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp; tiếp tục tổ chức thi hành hiệu quả Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn; nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp pháp lý, nhất là các vụ việc tham gia tố tụng; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Ngành THADS thi đua làm tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn

Hòa chung không khí thi đua của toàn Đảng, toàn dân ra sức thi đua lập thành tích chào mừng những sự kiện chính trị đặc biệt của đất nước trong năm 2020, các cơ quan THADS tỉnh Ninh Thuận đã có những hoạt động thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công tác chuyên môn, chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày Truyền thống THADS (19/7/1946-19/7/2020); kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Tư pháp (28/8/1945-28/8/2020) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V.

 

Những năm qua, các cơ quan THADS tỉnh Ninh Thuận đã tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; “Mái ấm Công đoàn”, “Chương trình xây dựng nông thôn mới”; tổ chức chương trình trao, tặng quà cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã. Ngoài ra, nhằm sẻ chia với khó khăn của một bộ phận nhân dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và đặc biệt là diễn biến thời tiết khắc nghiệt, tình hình khô hạn kéo dài trên diện rộng, toàn thể công chức các Cơ quan THADS đã tự nguyện đóng góp 1 ngày lương để mua những phần quà gửi đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị các phần quà là 23 triệu đồng. 

 

Còn Cục THADS tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức tọa đàm nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang và những dấu mốc quan trọng về quá trình hình thành và phát triển của Ngành Tư pháp, Hệ thống THADS. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ công chức, người lao động trong toàn hệ thống trên địa bàn; tạo không khí thi đua sôi nổi, thiết thực góp phần đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Tại Lâm Đồng, các cơ quan THADS trên địa bàn đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của Ngành Tư pháp và hệ thống THADS như: rà soát Kế hoạch, đánh giá kết quả công tác;  thành lập tổ công tác trực tiếp chỉ đạo từng địa bàn có kết quả công tác còn thấp nhằm nâng cao hiệu quả, kết quả thi hành án…

Tương tự, Cục THADS Nghệ An cũng triển khai nhiều chương trình, hoạt động, nổi bật là tổng rà soát lại kế hoạch công tác năm; tổ chức hội nghị sơ kết công tác THADS, hành chính 10 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ giải pháp 2 tháng cuối năm; tổ chức Hội nghị chuyên đề tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thi hành án liên quan đến tín dụng ngân hàng; giao ban kế toán để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, thắt chặt hoạt động quản lý tài chính, kho vật chứng, biên lai, chứng từ và đặc biệt là thành lập tổ công tác về tận cơ sở, bám địa bàn, vụ việc trọng điểm để chỉ đạo giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả, kết quả thi hành án.

Bên cạnh đó, các cơ quan THADS Nghệ An còn có nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa như dâng hương, dâng hoa tại Đền Chung Sơn, Khu di tích lịch sử Truông Bồn; thăm hỏi các đồng chí nguyên là Lãnh đạo các cơ quan THADS về hưu; tổ chức giao lưu thể thao; gặp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ… 

Đọc thêm