Chuyện người thương binh được trợ giúp pháp lý thành công

(PLO) - Không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) gợi nhớ cho những người thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) nhiều kỷ niệm sâu sắc. Trong đó có kỷ niệm đã góp một phần nhỏ để tư vấn, trợ giúp cho đối tượng chính sách về pháp luật, bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho một đồng chí thương binh trên địa bàn tỉnh.
Ông Bùi Doãn Giới đang đứng tại mảnh đất nơi có sân gạch của hợp tác xã.
Ông Bùi Doãn Giới đang đứng tại mảnh đất nơi có sân gạch của hợp tác xã.

Gặp lại ông vào một buổi chiều gần đây, ông mời tôi vào nhà uống nước, mừng vui tâm sự, kể câu chuyện sau nhiều năm ông được Trung tâm TGPL tư vấn cho ông để cuối cùng ông được UBND huyện Phú Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 1450 với tổng diện tích 354,4m2 vào tháng 8/2012 và quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vào năm 2013.

Theo lời kể của ông và theo hồ sơ vụ việc, ông Bùi Doãn Giới, sinh năm 1942, trú tại thôn Đông Tây, xã Tam Thái, thị xã Tam Kỳ, nay là xã Tam Đại, huyện Phú Ninh. Năm 1992, do gia đình không có đất để sản xuất nên ông đã gom góp tiền mua của HTX số 2 xã Tam Thái một cái nền sân gạch tại thôn Đông Tây, chiều dài 28 mét, ngang 30 mét với giá 3 triệu đồng. HTX có viết biên lai thu tiền hiện còn lưu giữ và gia đình ông đã quản lý, sử dụng mảnh đất từ đó đến nay. Thực chất lúc bấy giờ không ai nói “bán đất” mà chỉ bán nền gạch trên đất để sản xuất nông nghiệp.

Từ sân gạch trên mảnh đất HTX năm ấy, vợ chồng ông đã làm vườn, trồng rau… để nuôi 03 con ăn học. Bản thân ông tham gia cách mạng, bị thương, trở về địa phương hưởng chế độ thương binh hạng 4/4. Ông còn cố gắng học hỏi, học thêm ngành y và làm thêm nghề thầy thuốc Nam bốc thuốc, chữa bệnh cho những người dân tại địa phương. Từ năm 2005 - 2012, ông đã nhiều lần làm đơn gửi UBND xã Tam Đại, UBND huyện Phú Ninh để xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền đã từ chối giải quyết với lý do: “Đất HTX là do Nhà nước quản lý, HTX không có quyền được chuyển nhượng đất này”. Xét về thẩm quyền thì các cấp chính quyền nói không sai, vì HTX chỉ là đơn vị kinh tế tập thể, không có thẩm quyền “bán đất”. Nhưng về điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện hành thì gia đình ông đã quản lý, sử dụng ổn định, lâu dài từ năm 1992 đến nay, đất không có tranh chấp, không nằm trong quy hoạch nên đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đáng tiếc là sự áp dụng pháp luật về đất đai của chính quyền địa phương chưa thống nhất khiến ông phải chạy đi, chạy lại nhiều lần mà việc vẫn chưa xong.

Được bà con giới thiệu, ông đã đến Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh để nhờ tư vấn. Trung tâm TGPL tỉnh sau khi nghiên cứu hồ sơ, thấy khiếu nại của ông là có cơ sở, đã cử trợ giúp viên pháp lý xuống làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND xã Tam Đại về khiếu nại của ông. Đồng thời, xem xét hiện trường, đối chiếu với điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tư vấn ông làm những thủ tục hành chính cần thiết và có văn bản đề nghị UBND xã Tam Đại xem xét lập thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. 

Căn cứ của Trung tâm TGPL đưa ra được quy định tại khoản 2 và khoản 5 Điều 14 Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Với quy định này, ông Giới sử dụng đất trước năm 1993 không thuộc trường hợp vi phạm thì không có lý do gì lại không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi có văn bản của Trung tâm TGPL, UBND xã Tam Đại đã nhanh chóng lập thủ tục và UBND huyện Phú Ninh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho ông.

Được gặp lại một trong những người thực hiện TGPL cho mình, ông Giới mừng lắm. Người thương binh tâm sự: “Đúng lúc gia đình đang khó khăn, đi đến các cơ quan công quyền gửi đơn mà bị từ chối, may nhờ có sự giúp đỡ, hướng dẫn, tư vấn của cán bộ TGPL mà gia đình tôi có được sổ đỏ như ngày hôm nay. Việc của tôi tuy nhỏ, nhưng đã làm cho tôi tin tưởng vào sự công minh và công bằng của pháp luật…”. Ông còn mang giấy chứng nhận ra khoe với tôi.

Chia tay người thương binh, người thầy thuốc đầy thiện cảm mà lòng tôi bâng khuâng với những niềm vui khó tả, bởi quyền và lợi ích hợp pháp của những người thuộc diện TGPL như ông Giới đã được pháp luật bảo vệ kịp thời. Còn chúng tôi thì gom góp sự thành công nho nhỏ ấy làm niềm vui, động lực để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp ngày mai.

Đọc thêm