CLB Pháp chế doanh nghiệp phấn đấu có thể tự chủ hoàn toàn

(PLO) - Ngày 21/12, Câu lạc bộ (CLB) Pháp chế doanh nghiệp (DN) – Bộ Tư pháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2013 – 2018 với sự hiện diện của đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và đông đảo thành viên CLB. 
CLB Pháp chế doanh nghiệp phấn đấu có thể tự chủ hoàn toàn
Tham dự Đại hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường – Chủ tịch danh dự CLB chỉ đạo bước sang giai đoạn mới, CLB phải thể hiện được sắc thái riêng, đặc biệt cần phấn đấu đến năm 2016 có thể tự chủ hoàn toàn về biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc.
Phát huy thế mạnh tư vấn pháp lý
Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ nhiệm CLB Nguyễn Duy Lãm cho biết: Những thành tựu chung của nền kinh tế đất nước như ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh đầu tư, xuất khẩu tăng trưởng cao, tỷ lệ nhập siêu tiếp tục giảm thì có sự đóng góp quan trọng của ngành Tư pháp cũng như của cộng đồng DN, các tổ chức đại diện cho DN, trong đó có CLB ra đời từ năm 1999. 
Với chức năng chính là cung cấp thông tin pháp lý cho DN, tư vấn pháp luật và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế DN, người quản lý DN, hoạt động của CLB nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 
Đặc biệt, CLB tiếp tục phát huy được thế mạnh trong lĩnh vực cung cấp ý kiến tư vấn pháp lý cho thành viên. Trung tâm Thông tin, tư vấn pháp luật và Bồi dưỡng nghiệp vụ thuộc CLB - đơn vị nòng cốt triển khai các hoạt động tư vấn của CLB đã thu hút được sự tham gia của các luật gia, luật sư, chuyên gia pháp luật có nhiều kinh nghiệm và thực hiện việc cung cấp ý kiến pháp lý bằng văn bản hoặc qua điện thoại cho các thành viên theo yêu cầu. Các DN đều đánh giá cao về chất lượng các dịch vụ tư vấn mà CLB cung cấp.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế mà nổi bật là chưa phát huy được vai trò “cầu nối” giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật. 
Cần tạo được “sắc thái” hoạt động riêng
Ghi nhận và chúc mừng những thành tích đã đạt được của CLB thời gian qua, Bộ trưởng Hà Hùng Cường thẳng thắn cho rằng, CLB vẫn chưa có sự đột phá lớn, nhất là so với tôn chỉ, mục đích, tiềm năng, thế mạnh của CLB, yêu cầu của DN và của đất nước. 
“Việc chăm sóc, phát triển hội viên tiếp tục có nhiều bất cập. Việc triển khai hoạt động của CLB còn mang tính bề nổi, chưa đi vào chiều sâu, thực chất, sức lan tỏa chưa cao. Vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật còn thiếu vững chắc, thậm chí có phần đứt đoạn...” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng tâm niệm: Cùng với kết quả Đại hội lần thứ XI của Đảng, đất nước ta đã bước sang giai đoạn phát triển mới nên việc CLB xác định tiếp tục song hành cùng cộng đồng DN trong việc cung cấp thông tin pháp lý, tư vấn pháp luật, đóng góp tiếng nói quan trọng vào quá trình xây dựng, triển khai thi hành các đạo luật là hết sức cần thiết và đầy ý nghĩa, song phải tạo được sắc thái riêng trong hoạt động của mình. 
Với tinh thần trên, Bộ trưởng lưu ý ngay sau khi kết thúc Đại hội, CLB phải đẩy mạnh việc kiện toàn tổ chức, cán bộ để Ban Chủ nhiệm, Văn phòng và các đơn vị của CLB có đủ điều kiện, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm phát huy vai trò, vị trí của CLB; tăng cường thu hút sự tham gia của các doanh nhân, luật sư, luật gia, cán bộ pháp chế DN vào các hoạt động của CLB. 
Bộ trưởng cũng yêu cầu triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của CLB, trong đó có tính đến việc chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động thành Hiệp hội Pháp chế DN, phấn đấu đến năm 2016 có thể tự chủ hoàn toàn về biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc. Không những thế, cần phát huy sự chủ động, tích cực trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phối hợp với các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh để tổ chức giới thiệu và thu thập, tổng hợp ý kiến góp ý của các DN vào dự thảo văn bản, nhất là các văn bản liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh của DN.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã tặng Bằng khen cho CLB Pháp chế DN; Chủ nhiệm CLB nhiệm kỳ II – Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đã khen thưởng cho 10 tập thể và 10 cá nhân vì có thành tích xuất sắc. Kết thúc Đại hội đã bầu được 41 thành viên vào Ban Chủ nhiệm do ông Nguyễn Duy Lãm làm Chủ nhiệm. Cơ cấu Ban Chủ nhiệm thực sự được đổi mới với sự tham gia của DN, Hội và Hiệp hội, luật sư, luật gia chiếm 80,5%, đơn vị nhà nước chỉ chiếm 19,5%.

Đọc thêm