Công tác THADS không còn là “điểm nóng“

(PLO) - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi cả nước chuẩn bị chào đón năm mới 2014, cũng là dịp các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) tiến hành tổng kết đánh giá lại kết quả công tác năm 2013, triển khai công tác năm 2014, hôm qua (26/12), Bộ Tư pháp tổ chức Lễ công bố Ngày truyền thống THADS và long trọng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Công tác THADS không còn là “điểm nóng“
Đến dự chia vui với Bộ Tư pháp có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) Trung ương Lê Thị Thu Ba và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương…
Tự hào Ngày truyền thống THADS
Ôn lại chặng đường 67 năm qua, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) Hoàng Sỹ Thành khẳng định: Với sự quan tâm của Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự phối hợp có trách nhiệm của các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức và hoạt động của hệ thống THADS đã từng bước phát triển, lớn mạnh không ngừng về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động. 
Đặc biệt, tròn 20 năm bàn giao công tác THADS từ TAND các cấp sang Chính phủ, năm 2012 đã đạt kết quả đáng ghi nhận với tổng số việc phải thi hành gần 643 nghìn việc (tăng gấp gần 4 lần so với năm 1994, gấp hơn 1,4 lần so với năm 2002 – năm tổng kết 10 năm bàn giao công tác THADS), tổng số tiền phải thi hành hơn 43,2 nghìn tỷ đồng (tăng gấp gần 62 lần so với năm 1994, gấp gần 3,4 lần so với năm 2002). Kết quả này không chỉ dừng lại ở đó mà tiếp tục được tăng cao hơn, bền vững hơn trong năm 2013. 
Ghi nhận thành tích vẻ vang và động viên các thế hệ cán bộ, công chức, người làm công tác THADS, ngày 5/3/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 397/QĐ-TTg quyết định lấy ngày 19/7 - ngày mà Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa ban hành Sắc lệnh số 130, Sắc lệnh đầu tiên quy định riêng về công tác THADS và cơ quan có thẩm quyền tổ chức THADS - là Ngày truyền thống THADS, đánh dấu lịch sử 67 năm hình thành và phát triển của ngành THADS. 
Từ nay, hàng năm vào ngày này, các thế hệ cán bộ, công chức, người làm công tác THADS trên phạm vi cả nước sẽ có dịp ôn lại, kế thừa, phát huy truyền thống để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, CCTP, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.
Quyết thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra
Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu vui mừng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày truyền thống THADS và trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lực lượng THADS. Nhấn mạnh đây là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm đối với ngành Tư pháp, các cơ quan THADS, cán bộ, công chức THADS, Phó Chủ tịch Quốc hội mong ngành Tư pháp phát huy truyền thống vẻ vang của mình, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
Phát biểu đáp từ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương đã đến dự Lễ công bố, nhất là có sự động viên, khích lệ to lớn của Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng thời thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong ngành THADS. 
Bộ trưởng tâm sự, khi đảm nhận cương vị lãnh đạo ngành, ông đã rất trăn trở nhưng cũng có thuận lợi là nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Quốc hội, đặc biệt vào năm 2012, lần đầu tiên Quốc hội thông qua Nghị quyết 37 về việc giao nhiệm vụ cho khối cơ quan Tư pháp nói chung và THADS nói riêng. 
“Với sự kiện toàn về thể chế, đội ngũ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ khi có Nghị quyết 37, cấp ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã nhận thức rõ hơn nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, chứ không phải chỉ là trách nhiệm riêng của anh em ngành THADS. Vì vậy có thể nói, đến nay công tác THADS không còn là điểm nóng trên diễn đàn Quốc hội” – Bộ trưởng nói.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhìn nhận vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế sau 67 năm qua, đòi hỏi ngành phải cố gắng nhiều hơn nữa. Đáng chú ý,  Quốc hội đã đưa vào chương trình và tháng 2-3/2014 tới, Bộ Tư pháp sẽ báo cáo Chính phủ về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2008 nên toàn Ngành cần nghiên cứu, chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng để hiến kế cho Quốc hội ban hành Luật THADS cho một thời kỳ mới, ổn định theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương. 
Thay mặt toàn ngành, Bộ trưởng hứa với Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CCTP Trung ương và các Bộ, ban, ngành Trung ương trong năm 2014 và những năm tiếp theo sẽ nỗ lực, cố gắng cao nhất để phát huy thành tích cũng như có giải pháp quyết liệt khắc phục những tồn đọng để thực hiện trọn vẹn những chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đáp ứng mong muốn của Đảng, Nhà nước, nhân dân đối với công tác THADS.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu:
“Ngành Thi hành án dân sự góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền và nền tư pháp Việt Nam xã hội chủ nghĩa”
“Trong 20 năm qua, cùng với quá trình đổi mới toàn diện đất nước và cải cách tư pháp theo các Nghị quyết của Đảng, dưới sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, hệ thống cơ quan THADS được củng cố, phát triển đã và đang được hoàn thiện theo hướng tập trung, chuyên trách, chuyên nghiệp về tổ chức, chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng và hiệu quả hơn, hoạt động ngày một tốt hơn. Những con số về kết quả thi hành án (THA) rất đáng khích lệ cả về số việc và về số lượng tiền được thi hành năm sau đều cao hơn năm trước, các vụ, việc tồn đọng được giảm đều, góp phần bảo vệ công lý, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền và nền tư pháp Việt Nam XHCN.
Tuy nhiên, công tác THADS, bao gồm cả THA hành chính, còn có những hạn chế và bất cập như tình trạng chậm ra quyết định THA, vi phạm trong hoạt động THA do lỗi chủ quan vẫn chưa khắc phục được cơ bản; chưa giảm được nhiều lượng án tồn đọng; tình trạng chấp hành viên, cán bộ THA vi phạm kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự có xu hướng tăng… Những hạn chế, bất cập này cần phải có giải pháp tháo gỡ cũng như đề xuất hoàn thiện cơ chế phối hợp với các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát và chính quyền địa phương.
Tôi đề nghị công tác THADS quan tâm, tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau: 
Một là, tập trung cao độ mọi nguồn lực, phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết, hợp tác trong toàn bộ hệ thống các cơ quan THADS, khắc phục bệnh thành tích để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37/2012/QH13 và các yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết số 63/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội; đồng thời tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc thuộc những lĩnh vực nóng, gây ách tắc về kinh tế, bức xúc trong xã hội, tác động xấu đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 
Hai là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các cơ quan THADS, chú trọng việc tăng cường phối hợp với các cấp ủy địa phương trong bổ nhiệm, quản lý cán bộ lãnh đạo các Cục, Chi cục THADS theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Ba là, trong năm 2014 và năm 2015, Bộ Tư pháp phải quyết tâm cao độ và dành công sức, thời gian lớn cho việc chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với TANDTC, VKSNDTC và nhất là Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND và UBND 13 địa phương tổ chức triển khai thí điểm Thừa phát lại, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ để đưa mô hình này vào hoạt động hiệu quả trên thực tế, hoàn thành các nhiệm vụ theo tiến độ, lộ trình đã được phê duyệt, từng bước thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác THA.
Bốn là, Bộ Tư pháp khẩn trương chuẩn bị báo cáo Chính phủ về định hướng lớn sửa đổi Luật THADS và soạn thảo Dự án Luật sửa đổi để trình Quốc hội cho ý kiến, tạo sự đồng bộ về mặt thể chế với Luật Tổ chức các cơ quan tư pháp và các luật tố tụng liên quan…”

Đọc thêm