Công tác thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh phải hướng mạnh về cơ sở

(PLO) -Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng khi tham dự và chủ trì Hội nghị tổng kết công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2017 và triển khai công tác năm 2018 của Cục THADS TP HCM tổ chức sáng 26/12.
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng trao Bằng khen cho đại diện của 5 Tập thể lao động xuất sắc năm 2017
Thứ trưởng Trần Tiến Dũng trao Bằng khen cho đại diện của 5 Tập thể lao động xuất sắc năm 2017

Cùng dự, có Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi; Cục trưởng Cục Công tác phía nam (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Cách Mạng, Trưởng ban Chỉ đạo THADS thành phố; đại diện lãnh đạo khối Nội chính, lãnh đạo UBND các quận, huyện, Trưởng ban Chỉ đạo THADS quận, huyện và đông đảo cán bộ các cơ quan THADS thành phố.

Thực hiện quyết liệt, bài bản công tác THADS

Theo báo cáo được lãnh đạo Cục THADS thành phố trình bày tại Hội nghị, TP HCM là địa phương có số lượng việc và tiền phải thi hành hàng năm đứng đầu cả nước, riêng năm 2017 chiếm 13% về việc và 45% về tiền của toàn quốc. Đồng thời, đây cũng là địa bàn điển hình về lượng án có giá trị lớn, trọng điểm, phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Năm 2017, số thụ lý mới tăng cao so với năm 2016, đặc biệt là về tiền, tổng số việc đã thụ lý là 106.769 việc, tăng 9.129 việc (9,35%). Về tiền, thụ lý là 74.520 tỷ đồng, tăng 14.366 tỷ đồng (23,88%), cao nhất từ trước đến nay về tiền. Bình quân năm 2017, mỗi chấp hành viên phải giải quyết 253 việc tương ứng với 117 tỷ đồng.

Trước những khó khăn, thách thức nêu trên, năm 2017, tập thể Cục THADS thành phố đã đoàn kết, thống nhất, chú trọng đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá với các biện pháp tổ chức thực hiện quyết liệt, bài bản, giải quyết hiệu quả được nhiều vấn đề, hoàn thành chỉ tiêu được giao về việc và tiền. Cụ thể, đã thi hành xong 60.244 việc, đạt tỷ lệ 71,11%; đã thi hành xong 18.598 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 47,37% trong số tiền có điều kiện thi hành, tăng 8.475 tỉ đồng (tăng 14,52%) so với năm 2016. 

Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được củng cố, kiện toàn, thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Một số vụ án lớn, phức tạp đã được tập trung giải quyết thể hiện qua số tiền thi hành xong đối với các khoản thu cho ngân sách (thu được hơn 557 tỷ, tương ứng với 47,37%) và các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng (thu hơn 7 nghìn tỷ). Công tác phối hợp được phát huy và duy trì thường xuyên, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thường trực các cấp và Trưởng ban Chỉ đạo THADS thành phố, quận/huyện.

Tuy nhiên, công tác THADS năm 2017 của TP HCM vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Chẳng hạn như một số vụ việc thi hành án cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng chưa quyết liệt thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tổng cục THADS; vẫn còn nhiều vụ việc chậm giao tài sản bán đấu giá thành cho người mua. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa đạt được kỳ vọng của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Tổng cục. Không những thế, vẫn còn một bộ phận công chức, người lao động chưa thực sự đề cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao...

Xây dựng hình ảnh đẹp về người công chức THADS

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cảm ơn Lãnh đạo Thành ủy, HĐND và UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố, lãnh đạo các quận, huyện đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và phối hợp thực hiện công tác THADS trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Thứ trưởng cũng đề nghị Thành ủy, UBND các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, hỗ trợ cho công tác THADS trên địa bàn, đặc biệt là trong công tác cán bộ và chỉ đạo, phối hợp thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng ghi nhận, biểu dương những kết quả mà các cơ quan THADS thành phố đạt được cũng như yêu cầu Cục THADS thành phố bám sát Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo THADS thành phố để tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể, triển khai nghiêm túc, hiệu quả, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ THADS, hành chính được Quốc hội, Bộ Tư pháp giao, đồng thời câng cao chất lượng và tính chính xác trong phân loại và tổ chức thi hành án; tập trung, quyết liệt chủ động thi hành án các vụ án tham nhũng; nâng cao hiệu quả thi hành án đối với những vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. 

Theo Thứ trưởng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Cục THADS phải theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, sâu sát, quyết liệt, nâng cao tính nhạy bén và năng lực phản ứng trước các vấn đề phát sinh trong thực tiễn THADS. Ngoài ra, cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đơn vị, chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực trình độ, thái độ phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người công chức THADS; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ban hành tiêu chí đánh giá hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát đối với cấp cơ sở, đặc biệt là cấp Chi cục.

Hơn nữa, Thứ trưởng yêu cầu phải nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm mọi khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật và từ cấp cơ sở; người đứng đầu phải trực tiếp tiếp công dân, coi kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan THADS, của người có thẩm quyền và trách nhiệm. Bên cạnh đó là tăng cường công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động THADS, giảm các thủ tục hành chính không cần thiết cho người dân; triển khai đầy đủ cơ chế một cửa, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu, đề xuất những dịch vụ hành chính công có khả năng cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên... 

Nhân dịp này, Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 14 cá nhân, công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2017 cho 9 đơn vị.

Tại Hội nghị, Bộ Tư pháp đã trao quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quốc Doanh (Quyền Cục trưởng Cục THADS TP HCM) làm Cục trưởng với nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu từ ngày 1/1/2018. Gửi lời chúc mừng tới ông Doanh, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chia sẻ, với số tiền chiếm 45% và số việc chiếm 13 % cả nước, người giữ cương vị Cục trưởng Cục THADS TP HCM là trách nhiệm nặng nề trong ngành. Vì thế, Thứ trưởng mong ông Doanh hoàn thành nhiệm vụ được giao và mong các cán bộ, công chức cùng hỗ trợ ông Doanh hoàn thành nhiệm vụ.

Nhận nhiệm vụ, ông Vũ Quốc Doanh chân thành cảm ơn Bộ Tư pháp và toàn thể cán bộ. Ông Doanh hứa sẽ cố gắng hết mình, tận tụy với công việc, học hỏi lãnh đạo đi trước, nâng cao nhận thức về mọi mặt.

Tân Cục trưởng Vũ Quốc Doanh sinh năm 1966, quê quán Nam Định. Trước đó, ông Doanh từng trải qua các chức vụ: Chi cục trưởng Chi cục THADS quận 10, Phó Cục trưởng Cục THADS TP HCM rồi Quyền Cục trưởng.

Đọc thêm