Công tác thi hành án dân sự trên quê hương cách mạng

(PLO) - Trong những năm qua, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thi hành án đạt kết quả khá tốt, năm sau đều cao hơn năm trước. THADS Tuyên Quang tự hào đã góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của hệ thống cơ quan THADS trên cả nước.
Công tác thi hành án dân sự trên quê hương cách mạng

Tại Kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XII đã thông qua Luật THADS, đây là mốc quan trọng khẳng định hệ thống THADS được tổ chức theo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương. Trên cơ sở đó ngày 06/11/2009 Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-BTP thành lập Cục THADS tỉnh Tuyên Quang gồm có 03 phòng chuyên môn: Văn phòng, Phòng Kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án, thời điểm đó chỉ có 06 Chi cục trực thuộc (tháng 3/2011, thành lập thêm Chi cục THADS huyện Lâm Bình, huyện mới được thành lập trên cơ sở chia, tách một số xã của huyện Na Hang và huyện Chiêm Hóa).

Đến ngày 12/12/2009 Sở Tư pháp đã chính thức bàn giao công tác quản lý về tổ chức đối với cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh cho Cục THADS.  Đây chính là điều kiện thuận lợi để phát triển đội ngũ cán bộ thi hành án theo hướng tiêu chuẩn hoá, chuyên môn hoá; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Nếu như năm 1993 toàn ngành chỉ có 28 biên chế thì đến năm 2009 tổng số biên chế toàn ngành: 79 biên chế (trong đó tại Cục: 20 biên chế; các Chi cục: 59 biên chế và toàn ngành có 31 chấp hành viên).

Ngày 06/11/2012 Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2878/QĐ-BTP sửa đổi Quyết định thành lập Cục THADS tỉnh Tuyên Quang gồm có 04 phòng chuyên môn. Hiện nay tổng số biên chế toàn tỉnh đã thực hiện 90/91 biên chế đ­ược giao và 27 lao động hợp đồng theo Nghị định 68 của Chính phủ. Đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý từ tỉnh đến các huyện, thành phố và các phòng chuyên môn cơ bản đã đư­ợc kiện toàn đủ. Chất lượng đội ngũ công chức ngày một đ­ược nâng lên, trên 90% công chức có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học, trong đó có 05 đồng chí có trình độ trên đại học; gần 60 đồng chí có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Với vị thế mới, các cơ quan THADS tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thi hành án đạt kết quả khá tốt, đặc biệt, sau khi tổ chức bộ máy được kiện toàn từ năm 2013 đến nay. Kết quả tổ chức thi hành án hàng năm của ngành THADS tỉnh Tuyên Quang năm sau đều cao hơn năm trước, luôn hoàn thành xuất sắc và vượt các chỉ tiêu được giao về cả việc và giá trị thi hành án, mặc dù tổng số việc thụ lý mới ngày càng tăng và phát sinh nhiều vụ việc phức tạp, khó thi hành.

Cụ thể năm 2013, tổng số thụ lý là 4.286 việc tương ứng với gần 140 tỷ đồng, đã giải quyết xong 2.926/3.121 việc có điều kiện thi hành tương ứng với hơn 38 tỷ đồng/ gần 45 tỷ đồng có điều kiện thi hành.

Đến năm 2015, tổng số thụ lý là 4.889 việc tương ứng với hơn 100 tỷ đồng, đã giải quyết xong 3.611/3.759 việc có điều kiện thi hành tương ứng với gần 50 tỷ đồng/gần 56 tỷ đồng có điều kiện thi hành. Toàn tỉnh không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài về công tác THADS.

Sự phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác THADS, hành chính ngày càng được hoàn thiện. Cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của các cơ quan THADS trong toàn tỉnh đã được xây dựng. Hiện nay Bộ T­ư pháp đã và đang tiếp tục đầu t­ư xây dựng một số trụ sở và kho vật chứng cho Chi cục THADS cấp huyện đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Công tác đảng, hoạt động của các đoàn thể và các mặt công tác khác cũng đều được Cục và các Chi cục quan tâm toàn diện và đều đạt kết quả tốt, chế độ, chính sách đối với công chức, người lao động luôn được đảm bảo, đã động viên công chức, người lao động yên tâm công tác, đồng lòng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng với nhiệm vụ củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ, xây dựng ngành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các cơ quan THADS của tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng thực hiện các phong trào thi đua.  

Những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân công chức, người lao động các cơ quan THADS tỉnh Tuyên Quang đã được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng với 09 lượt các đơn vị đạt Cờ thi đua xuất sắc của Ngành, đặc biệt ba năm liền 2007, 2008, 2009 Cục THADS tỉnh Tuyên Quang vinh dự được Bộ Tư pháp tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.

Hơn nữa còn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích trong công tác thi hành án 5 năm (2001-2005) và tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước (giai đoạn 2010 - 2015) và nhiều phần thưởng, danh hiệu thi đua khác do Bộ Tư pháp, UBND tỉnh trao tặng cho các cơ quan, công chức THADS trong tỉnh là minh chứng sinh động về sự đóng góp đáng kể công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ, công chức cơ quan THADS tỉnh Tuyên Quang.

Đọc thêm