Công tác tư pháp đã có sự trưởng thành vượt bậc

(PLO) - Hôm qua (24/8), tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã long trọng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/8/2015) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Tham dự sự kiện trọng đại này có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cùng nhiều lãnh đạo đại diện các bộ, ban ngành ở Trung ương và địa phương; các đoàn khách quốc tế… Phía Bộ Tư pháp có Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc, các Thứ trưởng Bộ Tư pháp và các đồng chí nguyên Thứ trưởng. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ.
Bộ Tư pháp đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
Bộ Tư pháp đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất 
Ngày càng phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội 
Trong diễn văn kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã ôn lại chặng đường vẻ vang của ngành Tư pháp trong 70 năm qua, kể từ ngày 28/8/1945 - ngày Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đã ra tuyên cáo trước Quốc dân đồng bào, cũng như toàn thế giới, về việc thành lập Nội các Thống nhất quốc gia gồm 12 bộ, trong đó có Bộ Tư pháp do ông Vũ Trọng Khánh làm Bộ trưởng. Trải qua nhiều thăng trầm, ngành Tư pháp đã nỗ lực khắc phục khó khăn và đạt nhiều thành tựu quan trọng. 
“Chúng ta vui mừng nhận thấy các mặt công tác tư pháp đã có sự trưởng thành vượt bậc; công tác tư pháp đang ngày càng thấm sâu hơn vào từng việc làm thiết thực, giúp cho quốc kế, dân sinh; ngày càng gắn kết, phục vụ tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu pháp lý về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức; được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận - Bộ trưởng cho biết và nhấn mạnh -  Chúng ta đều ý thức được rằng, những thành tựu mà ngành Tư pháp đạt được, những phần thưởng cao quý mà Ngành chúng ta có được trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân. Và đương nhiên, không thể không nói đến sự quyết tâm, nỗ lực bền bỉ, tinh thần trách nhiệm cao của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp”.
Nhìn lại chặng đường 70 năm và nhất là so với những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập trong hoạt động tư pháp, rút ra những bài học để thời gian tới vững bước đi lên. 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm bên lề Hội nghị
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm bên lề Hội nghị
Vững bước đi lên
Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu biểu dương những nỗ lực của ngành Tư pháp trong thời gian qua đồng thời yêu cầu ngành Tư pháp tập trung thực hiện tốt một số nội dung trong thời gian tới.
Cám ơn sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban ngành, địa phương và cá nhân Tổng Bí thư, Bộ trưởng Hà Hùng Cường hứa sẽ tiếp tục cùng cán bộ công chức, người lao động trong ngành phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, yếu kém xây dựng Nhà nước pháp quyền, cải cách tư pháp, cải cách pháp luật và hội nhập quốc tế như Tổng Bí thư đã chỉ đạo.
Đến dự buổi Lễ, đại diện các đoàn khách quốc tế, các vị nguyên lãnh đạo Bộ Tư pháp đã chia sẻ những cảm xúc bày tỏ sự tin tưởng vào những sự lớn mạnh của ngành Tư pháp. Đại diện cho thế hệ trẻ đang công tác trong ngành Tư pháp, Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Tư pháp Phan Hồng Nguyên cũng hứa sẽ tiếp nối truyền thống cha anh, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, tu dưỡng đạo đức; phát huy sự năng động sáng tạo; chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương, đem hết khả năng, trí tuệ và sự nhiệt huyết của mình vì sự lớn mạnh của ngành Tư pháp. 
Cũng tại buổi Lễ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên được trao tặng Huân chương độc lập hạng Ba; Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng và Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Thúy Hiền, nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. 

Đọc thêm