Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh khẳng định công dân tố cáo sai

(PLVN) - Liên quan đến bản án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” số 12/2019/DS-PT, trong quá trình thi hành án, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã phát hiện ra nhiều tình tiết không hợp lý, dẫn đến bản chất vụ án bị hiểu sai lệch và thi hành án gặp vướng mắc.
Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh khẳng định công dân tố cáo sai

Thi hành án gặp vướng mắc khó khăn do công dân cung cấp tài liệu không xác thực

Năm 1994 ông Nguyễn Viết Hùng được UBND huyện Hương Khê ra QĐ số 82 giao cho thửa đất tại ô số 95, tờ bản đồ 02, thị trấn Hương Khê với diện tích 146m2 để làm nhà ở. Do quá trình kinh doanh thua lỗ, ông Hùng đã vay tiền Ngân hàng nhà nước huyện Hương Khê và một số người bà con họ hàng. Vào ngày 2/6/1988 ông Hùng và vợ là bà Lê Thị Nga làm giấy cam đoan nhờ vợ chồng ông Nguyễn Kim Trâm, vợ là bà Pha Thị Hoa vay giúp để trả nợ cho Ngân hàng. Cùng ngày vợ chồng ông Hùng đã viết bản thoả thuận chuyển quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Trâm.

Trong phiên toà phúc thẩm ngày 19/6/2019, nguyên đơn là ông Nguyễn Kim Trâm, bị đơn là ông Nguyễn Viết Hùng, xét xử việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, TAND tỉnh Hà Tĩnh ra bản án số 12/2019 buộc ông Nguyễn Viết Hùng phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hợp đồng để giao lại diện tích 146m2 đất chuyển nhượng cho ông Nguyễn Kim Trâm.

Trong quá trình thi hành án, ông Võ Thuần Nho - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê cùng Chấp hành viên xác minh điều kiện thi hành án thì phát hiện ra: Bản sao có chứng thực Giấy chuyển nhượng đất ở ngày 28/5/1998 do ông Hùng lập viết tay gửi UB thị trấn, phòng địa chính, UB huyện Hương Khê nhưng chỉ có xác nhận của UBND thị trấn; các bản photo Giấy bán đất viết tay không có chứng thực; tài liệu giao nhận đất giữa ông Hùng với ông Trâm không ai xuất trình được; các tài liệu thực hiện nghiã vụ tài chính khi chuyển nhượng QSD đất cũng không ai xuất trình được; về quá trình sử dụng đất từ khi ký giấy chuyển nhượng ngày 28/5/1998 đến nay ông Trâm bà Hoa đều thừa nhận do ông Hùng và bà Nga quản lý sử dụng.

Khu đất đang thi hành án ở vị trí đắc địa
 Khu đất đang thi hành án ở vị trí đắc địa

Từ rất nhiều chứng lý thu thập được trong quá trình xác minh thi hành án, Chi cục THADS huyện Hương Khê nhận thấy Giẩy chuyển QSD đất của ông Hùng chuyển cho ông Trâm bà Hoa không chỉ vô hiệu về hình thức mà còn vi phạm các điều kiện nội dung, hình thức chuyển quyền sử dụng đất do pháp luật đất đai quy định.

Đồng thời tài liệu chứng minh bên chuyển nhượng (ông Hùng, bà Nga) đã nhận tiền có nhiều điểm bất cập. Ông Trâm bà Hoa không xuất trình được bản gốc để đối chiếu và chứng thực, xem xét ở các bản photo cũng thấy có dấu hiệu không đúng sự thật: Theo giám định số 27 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Hà Tĩnh kết luận chữ viết của bà Nga trên giấy chuyển nhượng và giấy bán đất không do một người viết ra.

Chi cục THADS huyện Hương Khê nhận thấy trong bản án có nhiều số liệu mâu thuẫn cần làm rõ. Các số liệu do hai bên thừa nhận không khớp với nhau, nên chưa có căn cứ xác định bà Nga đã nhận tiền chuyển nhượng.

Việc gặp vướng mắc trong quá trình thi hành án phải kể đến việc áp dụng án lệ không đúng thực tế, và quy định về thời hiệu khởi kiện. Đây là trường hợp tranh chấp hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, không phải là tranh chấp về quyền sử dụng đất, Giấy chuyển nhượng đất ở của ông Hùng và ông Trâm lập ngày 28/5/1998 đến năm 2019 không còn thời hiệu khởi kiện.

Không đồng ý với quá trình và phương pháp làm việc của Chi cục THADS huyện Hương Khê, vợ chồng ông bà Nguyễn Kim Trâm, Phan Thị Hoa gửi đơn tố cáo ông Võ Thuần Nho – Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê.

Kết thúc những trang dài tố cáo sai sự thật

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo cùng các chứng cứ liên quan, ngày 27/04/2020 Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh ra VB số 485/KL-CTHADS kết luận nhiều nội dung công dân tố cáo sai sự thật.

Kết luận số 485 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh kết luận công dân tố cáo sai sự thật đối với ông Vũ Thuần Nho
 Kết luận số 485 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh kết luận công dân tố cáo sai sự thật đối với ông Vũ Thuần Nho

Việc công dân cho rằng ông Nho chậm ban hành Quyết định thi hành án là “hành dân”, Cục THADS Hà Tĩnh khẳng định: “Đối chiếu với các quy định, ngày 8/11/2019 Chi cục THADS Hương Khê nhận đơn yêu cầu Thi hành án của ông bà Trâm, Hoa, đến ngày 13/11/2019 Chi cục trưởng ban hành Quyết định thi hành án. Thời hạn là 06 ngày. Trong đó có trùng ngày thứ 7, Chủ nhật. Vì vậy việc Chi cục THADS Hương Khê ban hành quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu đúng hạn luật định.

Với nội dung tố cáo ông Võ Thuần Nho yêu cầu công dân cung cấp tài liệu không đúng pháp luật. Do Chấp hành viên Nguyễn Sỹ Bắc tổ chức thi hành, qua kiểm tra toàn bộ biên bản xác minh của Chấp hành viên không phát hiện có nội dung ông Võ Thuần Nho yêu cầu ông Trâm bà Hoa cung cấp tài liệu liên quan vụ án. Tại buổi làm việc ngày 24/4/2020 ông Trâm bà Hoa cung cấp về biên bản xác minh cũng không chính xác.

Gia đình ông Trâm đã từng làm  “chui” GCN QSDĐ và bị huỷ sổ

Năm 2001 ông Trâm gửi hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất mảnh đất 146m2 của vợ chồng ông Hùng bà Nga đến các cấp chính quyền đề nghị giải quyết. Ngày23/7/2001 UBND tỉnh Hà Tĩnh ra QĐ số 1531 cho phép chuyển quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Kim Trâm và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trâm.

Năm 2002 ông Hùng biết việc ông Trâm đã được cấp GCNQSDĐ trên lô đất của gia đình đang ở nên đã khiếu nại nhiều nơi kéo dài suốt nhiều năm. Đến tận năm 2011 ông Hùng buộc phải làm đơn khởi kiện QĐ 1531 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, vì ông cho rằng việc thoả thuận giữa ông và gia đình ông Trâm là thoả thuận để đảm bảo khoản nợ vay, hồ sơ chuyển nhượng đất bị sửa chữa. Ngày 22/8/2014 diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án ông Hùng kiện QĐ hành chính 1531, HĐXX quyết định huỷ QĐ số 1531 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, huỷ bỏ GCN QSDĐ đã cấp sai cho ông Trâm.

Đọc thêm