Đà Nẵng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình dịch viêm phổi cấp Covid-19 diễn ra rất phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội nói chung và công tác thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng, do vậy thành phố đã rất nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) Đà Nẵng đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu nhiệm vụ, công tác được giao. Đặc biệt, là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, THADS Đà Nẵng vẫn đạt được những kết quả nhất định. 

Theo đó, các cơ quan THADS trong toàn tỉnh bám sát kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2020, tập trung cao độ công tác giải quyết việc thi hành án, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và chấp hành viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Tính đến ngày 31/3/2020, các cơ quan THADS Đà Nẵng đạt kết quả về việc là 49%, về tiền đạt tỷ lệ 7,7%.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan THADS trong thành phố đã tiếp 13 lượt công dân (giảm 23 lượt so với cùng kỳ năm 2019). Việc bố trí cán bộ tiếp công dân và phòng tiếp công dân ở Cục và các Chi cục được thực hiện đảm bảo theo quy định, Cục đã trang bị lắp đặt camera nên công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả nhất định, không có đơn vượt cấp, không có phản ánh, khiếu nại liên quan đến việc tiếp công dân trên địa bàn. 

Về tình hình giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, đã giải quyết được 24 việc, thu được số tiền hơn 30 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 7,8%. Cũng theo báo cáo, 06 tháng đầu năm 2020, có 19 việc đưa tài sản ra bán đấu giá. Trong đó, bán đấu giá thành 6 việc, tương ứng số tiền hơn 24,5 tỷ đồng.

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, Cục đã triển khai thí điểm Phần mềm Hỗ trợ trực tuyến thi hành án dân sự, tiếp tục thực hiện Phần mềm hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến cơ chế một cửa và thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích Cục Thi hành án dân sự chỉ đạo thực hiện tại Cục và các Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử Cục, niêm yết tại trụ sở cơ quan, để cá nhân, tổ chức biết về việc hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến và việc áp dụng cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS. Bên cạnh đó góp phần cải cách hành chính trong công tác thi hành án dân sự và tạo sự công khai, minh bạch, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong bối cảnh cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội, tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức THA, đó là kết quả thi THADS về việc và về giá trị đạt chưa cao; giá trị phải THA lớn, rất khó thi hành chủ yếu tập trung án liên quan đến kinh doanh, thương mại, tín dụng ngân hàng, tham nhũng chưa xử lý dứt điểm; người phải thi hành án thường có thái độ chống đối, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành án, nhất là những trường hợp cưỡng chế liên quan đến nhà, đất; nhiều đương sự lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để cố tình kéo dài thời gian tổ chức thi hành án…

Để đạt kết quả tích cực hơn trong 6 tháng cuối năm 2020, các cơ quan THADS thành phố Đà Nẵng sẽ đề ra các giải pháp, hướng xử lý phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để giảm thiểu ảnh hưởng thấp nhất có thể trong công tác THADS. Rà soát những vụ án vướng mắc, phức tạp, khó thi hành, kéo dài tập trung ở các Chi cục THADS quận, huyện, phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan đề ra giải pháp xử lý cụ thể để tổ chức thi hành; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Quy chế phối hợp với liên ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan Thi hành án dân sự thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với các cơ quan như Công an, Toà án, Kiểm sát xử lý tang vật, tài sản kê biên, kịp thời đúng quy định.

Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, chỉ đạo, điều hành và khuyến khích công dân, tổ chức ... sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, sử dụng Phần mềm Hỗ trợ trực tuyến; gửi văn bản, tài liệu scan qua Email, hạn chế việc tiếp xúc tại trụ sở cơ quan THADS. Nâng cao hiệu quả thực hiện hỗ trợ tuyến thi hành án dân sự và hoạt động của Trang Thông tin điện tử Cục Thi hành án dân sự thành phố... 

Đọc thêm