Đắk Nông: Phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác chứng thực, hộ tịch tại xã Nam Dong

(PLVN) -Chứng thực là hoạt động gắn với rất nhiều quyền về nhân thân, và tính chất pháp lý của nhiều sự việc khác. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra số 02/KL-STP của Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông tại UBND xã Nam Dong, huyện Cư Jút cho thấy còn nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác chứng thực, hộ tịch.
Đắk Nông: Phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác chứng thực, hộ tịch tại xã Nam Dong

Các thiếu sót cụ thể như: không thực hiện ghi sổ chứng thực theo sổ mẫu, không văn bản chứng minh tài sản riêng nhưng vẫn đứng tên một mình làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất không thực hiện tại UBND cấp xã nơi có đất; văn bản phân chia di sản thừa kế không xác định đối tượng thừa kế, người thừa kế theo quy định của pháp luật, không có giấy tờ chứng minh quan hệ của người để lại di sản….  và nhiều sai sót theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về chế độ lưu trữ.

Công tác hộ tịch được quy định rõ tại Thông tư số 15/2015/TT-BTP, tuy nhiên các mẫu tờ khai hộ tịch, ở đơn vị này hầu hết được tận dụng giấy tờ đã qua sử dụng, tình trạng này rất dễ làm sai lệch thông tin, không thể tránh chuyện tẩy xóa, sai phạm. Bên cạnh đó sổ hộ tịch tại đây nhiều nội dung sửa chữa không đúng quy định, bị tẩy xóa, viết tắt… những việc làm "tắc trách lơ" là không thể có trong hoạt động tư pháp. 

Việc không đảm bảo thủ tục trong đăng ký khai sinh lại khi người đi đăng ký không có cam kết, không có nội dung về cha mẹ, việc đăng ký kết hôn cũng sai tương tự khi không có văn bản xác minh của địa phương gốc. 

Thực hiện công tác hộ tịch không đúng nguyên tắc của cán bộ công chức làm công tác hộ tịch, không theo Luật hộ tịch, đây là sai phạm về nhân thân gây nhiều hệ lụy, bất cập trong xã hội.

Từ những hạn chế trên, Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Trung Hiếu đề nghị: Phòng Tư pháp huyện Cư Jút tăng cường công tác tập huấn, thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý những trường hợp vi phạm trong công tác chứng thực, chấn chỉnh, khắc phục những sai sót, hạn chế trong hoạt động tư pháp.

UBND xã Nam Dong kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ công chức có sai phạm trong hoạt động tư pháp, khắc phục triệt để ngay những yếu kém mà Đoàn thanh tra đã chỉ ra qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp tại địa phương. 

Đọc thêm