Dân phấn khởi vì ngồi nhà vẫn làm được hộ chiếu

(PLO) - Sau hơn 3 tháng thực hiện, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 13.606 hồ sơ. Trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 7.671(56,4%), hồ sơ tiếp nhận thông thường là 5.935 (43,6%). Đây là một tín hiệu vui mừng cho bước cải cách đột phá của công tác xuất nhập cảnh
Hình minh họa (internet)
Hình minh họa (internet)
Bắt đầu từ ngày 20/3, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an Hà Nội thí điểm thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông thông qua mạng Internet.
Theo quy định mới này, việc tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông cho mọi công dân theo 3 hình thức gồm: công dân tự đến PA72 Hà Nội để được hướng dẫn thủ tục; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu cho nhiều người (từ 10 người trở lên) thì gọi điện đến số máy: 04.39396694 để đăng ký, sau 1 ngày PA72 Hà Nội sẽ cử cán bộ đến tận nơi làm thủ tục; công dân có nhu cầu cấp hộ chiếu thực hiện tự kê khai (việc kê khai này có thể thực hiện trước khi đến hoặc ngay tại trụ sở PA72 Hà Nội) vào mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên mạng Internet theo địa chỉ trang web http://hochieu.cahn.vn.

Khi hoàn tất các thủ tục, mọi công dân sẽ được nhận hộ chiếu tại nhà thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, với giá cước dịch vụ tại các quận nội thành là 15.000 đồng/quyển hộ chiếu và tại các huyện ngoại thành, thị xã là 20.000 đồng/quyển hộ chiếu. 

Sau hơn 2 tháng triển khai, PA72 cho biết số lượng hồ sơ khai báo qua mạng Internet ngày một tăng cao. Nguyên nhân là bởi sự sự tiện ích của công nghệ số, Internet đơi với cuộc sống, đặc biệt là do sự vận động, tận tình hướng dẫn và phục vụ của  phòng PA72.
Theo thông tin từ phía công ty cổ phần bưu chính Viettel, 5.779 bộ hồ sơ đã được tiếp nhận và chuyển về nhà thành công 3.378 hộ chiếu. 
Là một trong những người đầu tiên thụ hưởng thủ tục tiện lợi này, chị Nguyễn Xuân Lan, 47 tuổi ở Sơn Tây- Hà Nội bày tỏ: “ Trước kia, việc xin cấp hộ chiếu cho con đi xuất khẩu lao động là rất khó khăn, việc đi lại, giấy tờ…mất khá nhiều thời gian, thủ tục rườm rà, chỉ lo không kịp xong đúng ngày thì lỡ mất việc. Bây giờ thì không phải đi lại và đỡ tốn thời gian, tránh được những thủ tục rườm rà, mà lại không phải lo việc giờ giấc, ngày làm việc của các cơ quan hành chính, lúc nào cũng có thể đăng ký được và chỉ việc chờ xác nhận là xong”.
Cùng quan điểm với chị Lan, chị Thu Hằng ở Lý Thường Kiệt nêu quan điểm: “Theo tôi việc cấp hồ sơ qua mạng internet để làm hộ chiếu là một chủ trương đúng đắn. Người dân sẽ không còn phải xếp hàng, chờ đợi, tốn thời gian và chi phí đi lại nhiều lần mỗi khi đi làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu. Đồng thời góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng công an và đem lại sự hài lòng cho người dân”.
Theo báo cáo của  PA72, bước đầu về việc cấp hộ chiếu qua mạng có nhiều biến chuyển tốt. Người dân hưởng ứng khá nhiệt tình vì không còn những thủ tục hành chính rườm rà. Tuy nhiên, cũng còn một số ý kiến quan ngại về vấn đề làm giả, lộ thông tin cá nhân... Sau khi kết thúc đợt thí điểm PA72 dự định sẽ rút ngắn ngày cấp hộ chiếu cho công dân, đồng thời có những biện pháp để người dân yên tâm hơn vào phương pháp tiên tiến này./.

Đọc thêm