Đăng ký khai sinh cho gần 5.000 người lớn tuổi ở vùng cao Quảng Trị

(PLO) - Trước thực trạng có gần 5000 trường hợp người dân chưa có giấy khai sinh, chủ yếu là người lớn tuổi thuộc dân tộc thiểu số và hộ nghèo, nên từ đầu tháng 8 đến nay, Phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai đăng ký khai sinh toàn dân tại các xã trên địa bàn.
Phòng tư pháp huyện Hướng Hóa phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đăng ký khai sinh cho người dân tại xã Hướng Tân
Phòng tư pháp huyện Hướng Hóa phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đăng ký khai sinh cho người dân tại xã Hướng Tân

Song song với đó, Phòng Tư pháp huyện Hướng Hóa cũng cử các cán bộ chuyên trách về công tác hộ tịch trực tiếp về tận từng thôn, bản của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện đăng ký khai sinh.

Hiện đã có hơn một nửa số lượng người dân tại đây đã hoàn tất việc đăng ký khai sinh. Dự kiến đến cuối tháng 10 này thì tất cả những trường hợp còn lại ở trên địa bàn huyện đều có được các giấy tờ nhân thân. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tham gia các giao dịch, thủ tục hành chính…

Bên cạnh hoạt động này, Phòng Tư pháp huyện còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến công tác đăng ký hộ tịch nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Hướng Hóa là một huyện miền núi phía Tây của tỉnh Quảng Trị. Toàn huyện có 20 xã và 2 thị trấn (gồm Khe Sanh và Lao Bảo), trong đó có 11 xã giáp biên với Lào.

Trên địa bàn huyện có 3 dân tộc sinh sống, gồm Pa Cô, Vân Kiều và Kinh. Đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, phương tiện thông tin đại chúng tại đây còn thiếu thốn… nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Chính vì thế vấn đề đăng ký hộ tịch nói chung và đăng ký khai sinh nói riêng chưa được người dân quan tâm thực hiện.

Đọc thêm