Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sức lan toả Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử

(PLVN) -Sáng 6/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc chủ trì cuộc họp.
Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc phát biểu tại buổi làm việc.
Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Báo cáo về tình hình triển khai Cuộc thi, Phó Vụ trưởng Vụ PBGDPL Phan Hồng Nguyên cho biết, thực hiện Kế hoạch số 609/KH-BTP ngày 08/3/2021 của Bộ Tư pháp về việc tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân”, Kế hoạch số 840/KH-BTC ngày 24/3/2021 của Ban Tổ chức Cuộc thi về tổ chức Lễ phát động Cuộc thi, chiều ngày 31/3/2021, buổi Lễ phát động đã được diễn ra thành công tại Hà Nội.

Về việc chuẩn bị nội dung, Vụ PBGDPL đã phối hợp với các đơn vị thành viên Ban Tổ chức xây dựng Chương trình, kịch bản chi tiết buổi Lễ; xây dựng kỹ lưỡng, khẩn trương và lấy ý kiến chuyên gia về Bộ câu hỏi – đáp Cuộc thi. Xác định công tác truyền thông là nhiệm vụ quan trọng góp phần tổ chức Cuộc thi và buổi Lễ phát động Cuộc thi thành công, nên hoạt động này đã được các đơn vị phối hợp thực hiện khá đồng bộ, tạo thành đợt cao điểm truyền thông, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng, huy động sự vào cuộc của các cơ quan bộ, ngành, địa phương.

Toàn cảnh buổi làm việc.
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Về kỹ thuật phục vụ Cuộc thi, Cục Công nghệ thông tin đã chủ động, khẩn trương phối hợp với Vụ PBGDPL trao đổi, thống nhất về giao diện; các hạng mục kỹ thuật, phần mềm, tính năng, thông tin đăng nhập, banner giao diện Cuộc thi và kịp thời cập nhật thông tin về Cuộc thi… và đưa phần mềm vào hoạt động chính thức từ 0h ngày 1/04/2021. Đến nay, các địa phương đều đã có các hoạt động hưởng ứng Cuộc thi, trong đó một số địa phương (Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Gia Lai…) và một số bộ, ngành (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bảo hiểm xã hội Việt Nam…) đã có công văn hướng dẫn, phát động gửi các đơn vị, tổ chức, địa phương khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tích cực tham gia Cuộc thi.

Tính đến 8h00 ngày 05/4/2021, Cuộc thi đã ghi nhận trên 60.000 lượt dự thi với hơn 50.000 người đăng ký thi. 100% các địa phương đã có người tham dự Cuộc thi, trong đó một số địa phương có nhiều lượt người dự thi, như: Bắc Giang, TP Hà Nội, Nghệ An, Phú ThọTP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Quảng Ninh…

Ghi nhận những kiến trao đổi tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ PBGDPL Lê Vệ Quốc cảm ơn các thành viên Ban Tổ chức, Tổ giúp việc đã vào cuộc, giúp đỡ, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ để Cuộc thi vận hành thành công, đặc biệt là buổi Lễ phát động vừa qua đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng về mặt truyền thông. Với những kết quả tốt đẹp đã đạt được, Vụ trưởng Lê Vệ Quốc hy vọng Cuộc thi sẽ tạo điểm nhấn về mặt chính trị, pháp lý để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. 

Đồng thời yêu cầu thành viên Ban Tổ chức, Tổ giúp việc cân nhắc, bàn bạc kỹ lưỡng về dự thảo Kế hoạch tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi; Bản nhiệm vụ các đơn vị liên quan trong tổ chức Cuộc thi và Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi, trong đó tập trung vào các nội dung: thời gian, địa điểm tổ chức và thành phần dự Lễ tổng kết. Vụ trưởng Lê Vệ Quốc nhấn mạnh, ý nghĩa tổ chức Cuộc thi không chỉ để phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về bầu cử mà còn nâng cao ý thức cho mỗi công dân Việt Nam về quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…

Đọc thêm