Đề nghị nhân rộng mô hình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp

(PLVN) -Chiều 16/12, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải là Trưởng Đoàn đã làm việc với Bộ Tư pháp về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Tiếp Đoàn có Bộ trưởng Lê Thành Long, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.
Đề nghị nhân rộng mô hình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp

Báo cáo với Đoàn giám sát, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho biết, thời gian qua, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã có những chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của Bộ Tư pháp. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Bộ và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật. 

Lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc do các cơ quan Trung ương chuyển đến, đặc biệt là các vụ việc có yêu cầu giải quyết của Ban Dân nguyện, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến; kịp thời có báo cáo kết quả giải quyết đến cơ quan có yêu cầu giải quyết. Bộ đã ban hành Quy trình tiếp nhận, phân công giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, phân công giải quyết, trả lời kiến nghị được kịp thời, khách quan, đầy đủ nội dung, đúng pháp luật. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt được kết quả nhất định.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp công dân và giải quyết KNTC còn một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy, để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC được tốt hơn, Thứ trưởng Hiếu nêu lên một số đề xuất, kiến nghị, trong đó cần đẩy mạnh hoàn thiện và xây dựng pháp luật về KNTC; sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật như Luật Công chứng, Luật Thi hành án dân sự, Luật Thanh tra… Ngoài ra, cần tăng cường biên chế cán bộ làm công tác tiếp dân. 

Thứ trưởng cũng kiến nghị các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội tăng cường đôn đốc, theo dõi, giám sát cơ quan Thi hành án dân sự các cấp trong việc giải quyết KNTC, các yêu cầu, kiến nghị. Bên cạnh đó, các Đại biểu Quốc hội trong công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân để tiếp nhận KNTC, kiến nghị, phản ánh cần giải thích cho công dân thực hiện đúng quy định pháp luật và đến đúng cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Trên cơ sở các ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao và khẳng định, công tác tiếp công dân của Bộ Tư pháp thời gian qua được triển khai bài bản, nền nếp. Bà Hải đặc biệt biểu dương quy trình tiếp công dân có Biên bản tiếp công dân và các bên đều thực hiện ký Biên bản này; sau 10 ngày có thông báo cho công dân... Qua giám sát nhiều đơn vị, theo bà, đây là điển hình để đề nghị Chính phủ nghiên cứu nhân rộng cho các bộ, ngành khác học tập. Bà Hải cũng lưu ý một số nội dung mà Bộ Tư pháp cần quan tâm hơn như thực hiện như tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất; căn cứ vào nội dung để phân loại đơn thư… 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Trưởng Ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải và các thành viên trong Đoàn. Đối với những tồn tại, hạn chế, Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị có liên quan đến công tác tiếp công dân giải trình, đồng thời báo cáo bổ sung các vấn đề theo đề nghị của các đại biểu. Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn những ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát để giúp Bộ Tư pháp hoàn thiện hơn nữa công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong thời gian tới.

Đọc thêm