"Điểm tựa" để đội ngũ luật sư Việt Nam tự tin ra quốc tế

(PLO) - Các hoạt động của Câu lạc bộ luật sư thương mại quốc tế sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế; tạo nền tảng để phát triển nghề luật sư Việt Nam ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Ban Chủ nhiệm CLB LS thương mại quóc tế Việt Nam ra mắt sau khi được Đại hội tín nhiệm bầu
Ban Chủ nhiệm CLB LS thương mại quóc tế Việt Nam ra mắt sau khi được Đại hội tín nhiệm bầu
Sáng nay (11/12), ngay sau khi Đại hội thành lập Câu lạc bộ (CLB) luật sư (LS) thương mại quốc tế Việt Nam thành công, LS.Trần Tuấn Phong - Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ về CLB đặc thù này.
LS.Trần Tuấn Phong - Chủ nhiệm CLB LS thương mại quốc tế Việt Nam
 LS.Trần Tuấn Phong - Chủ nhiệm CLB LS thương mại quốc tế Việt Nam

Là tân Chủ nhiệm CLB, ông cùng ban chủ nhiệm sẽ điều hành CLB hướng đến những  mục tiêu nào?

- Trên cơ sở mục tiêu thành lập, CLB sẽ các các hoạt động để tập hợp, gắn kết các tổ chức hành nghề LS, các LS hành nghề độc lập và các LS của các DN trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại có yếu tố nước ngoài; thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các tổ chức hành nghề LS, LS, chuyên gia pháp luật và với DN, cơ quan và tổ chức trong nước và quốc tế về pháp luật liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện các hoạt động góp phần phát triển nguồn nhân lực LS phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế; tạo nền tảng để phát triển nghề LS Việt Nam ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

- Với tên gọi rất chuyên môn như vậy, CLB này có điểm gì đặc thù so với các hình thức CLB nghề nghiệp khác, thưa ông?

- CLB là mô hình mở dựa trên yếu tố tự nguyện nhưng có nhiều đặc thù vì liên quan đến hoạt động hành nghề chuyên sâu và trách nhiệm xã hội của LS trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý có chất lượng cho xã hội.

Do vậy, việc lựa chọn thành viên cũng rất kỹ càng, có tính chọn lọc, phải có sự giới thiệu để đảm bảo thành viên đủ điều kiện tham gia CLB để thụ hưởng ưu thế trong đào tạo, bồi dưỡng, giao lưu và cung cấp dịch vụ  pháp lý cho xã hội nhưng đồng thời phải có nghĩa vụ xây dựng CLB, đội ngũ LS thương mại quốc tế của VN và đóng góp vào các nhiệm vụ chính trị pháp lý của đất nước…

- Những đặc thù đó đem lại những gì cho các thành viên chính thức và thành viên tham dự?

- Các thành viên vừa tham gia thực hiện, thúc đẩy và cũng là đối tượng thụ hưởng các hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các tổ chức hành nghề, chuyên gia pháp luật với doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức trong nước và quốc tế về pháp luật liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, thực thi các hiệp định thương mại quốc tế, kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp, phòng ngừa rủi ro và giải quyết tranh chấp thương mại và đầu tư quốc tế và hoạt động xây dựng chính sách pháp luật.

- Ngoài các cá nhân LS và tổ chức hành nghề LS là thành viên, CLB có mở cho các đối tượng khác hay không, thưa ông?

- Như mục đích thành lập CLB là để thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại có yếu tố nước ngoài, góp phần đưa hoạt động LS hội nhập nên CLB cũng sẽ kêu gọi cả các chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực này (trọng tài viên, đấu giá viên, ngân hàng, giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh cổ phiếu…) và cả các doanh nghiệp để tạo sự kết nối rộng rãi, đảm bảo sự đa dạng cho hoạt động hợp tác vì mục tiêu phát triển LS thương mại quốc tế và hoạt động hội nhập quốc tế của LS VN.

- Cùng với mục tiêu phát triển LS thương mại quốc tế và hoạt động hội nhập quốc tế của LS VN, CLB sẽ đóng góp cụ thể như thế nào vào những sự kiện chính trị - pháp lý của đất nước?

- CLB sẽ tập hợp các tổ chức hành nghề và các  trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại để kết nối với cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, các đối tác phát triển, các tổ chức nước ngoài và hiệp hội quốc tế. Thông qua hoạt động của CLB và của từng thành viên, CLB sẽ đáp ứng nhu cầu tư vấn pháp lý và tham gia tranh tụng các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong xã hội, trong đó có các cơ quan nhà nước và các tập đoàn kinh tế Nhà nước.

Đồng thời, CLB sẽ hướng tới hình thành một diễn đàn để tổ chức hành nghề LS và LS trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và kinh doanh quốc tế tham gia góp ý xậy dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật và thực thi pháp luật minh bạch và hiệu quả. CLB cũng sẽ hướng tới các hoạt động hỗ trợ và phát triển cộng đồng xã hội và các đối tượng chính sách.  

- Trân trọng cảm ơn ông và chúc CLB hoạt động hiệu quả!

Đọc thêm