Doanh nghiệp muốn lan tỏa hình thức đấu giá trực tuyến

(PLVN) - Dù vẫn còn đôi chút e ngại nhưng nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự sẵn sàng tham gia triển khai hình thức đấu giá trực tuyến để lan tỏa rộng rãi đến người dân hình thức đấu giá văn minh này.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tham dự tọa đàm về hình thức đấu giá trực tuyến do Công ty Đấu giá hợp danh số 5 – Quốc gia (gọi tắt là Công ty Đấu giá số 5) tổ chức ngày 3/6, một số doanh nghiệp thẳng thắn chia sẻ e ngại của mình đối với hình thức đấu giá này.

Ông Nguyễn Phạm Vũ (Công ty 2EHT) cho biết, Công ty Đấu giá hợp danh số 5 – Quốc gia là doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép triển khai hình thức đấu giá trực tuyến. Ông cũng đánh giá cao trang web được Công ty Đấu giá số 5 xây dựng bởi các công ty nhỏ rất khó để xây dựng một trang web tương tự.

Tuy nhiên, Công ty Đấu giá số 5 cũng chỉ là một công ty đấu giá chuyên nghiệp, chứ không phải công ty trung gian chuyên về hạ tầng. Hơn nữa, mặc dù Công ty Đấu giá số 5 sẵn sàng chia sẻ cơ sở dữ liệu, hạ tầng theo hình thức cho thuê, dùng chung nhưng ông Vũ lo lắng rằng khách hàng bên Công ty ông có thể bị “dồn” hết sang Công ty số 5.

Vì vậy, ông Vũ đề nghị trong trường hợp Công ty ông thuê đường truyền để tiến hành đấu giá trực tuyến thì sẽ có logo của Công ty mình giới thiệu đến khách hàng.

Trái ngược với e ngại trên, ông Nguyễn Huy Dương (Công ty Đấu giá Avalue) lại quan niệm, nếu khách hàng có tài sản thuê Công ty ông đấu giá trực tuyến thì ông sẽ thỏa thuận với Công ty Đấu giá số 5, trong đó có cả việc thỏa thuận chia lợi nhuận. 

Trước mắt, ông Dương mong muốn thí điểm gửi một số khách hàng có nhu cầu sang Công ty Đấu giá số 5 trong vòng 6 tháng. Còn về lâu dài, theo ông Dương, Hội Đấu giá viên cần đứng ra xây dựng nền tảng chung cho các công ty đấu giá và việc này đòi hỏi phải kiến nghị sửa Luật Đấu giá tài sản.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – Phó Tổng Thư ký Nguyễn Văn Đính nhận định hình thức đấu giá trực tuyến sẽ là xu hướng mà xã hội, tất cả các ngành kinh tế sử dụng, áp dụng. Theo ông, cách làm quy củ, bài bản trong giao dịch bất động sản chính là kết hợp với tổ chức đấu giá, đấu thầu. 

Ông Đính tin tưởng đến một thời điểm nào đó, các doanh nghiệp bất động sản sẽ nhận ra để tối đa hóa lợi ích của mình thì kết hợp với tổ chức đấu giá là hiệu quả nhất, như 10 căn đẹp nhất trong một dự án bất động sản mang ra đấu giá, ai trả cao nhất sẽ được sở hữu thì chắc chắn lợi ích cho doanh nghiệp bất động sản sẽ tăng lên rất nhiều.

Trực tiếp giải đáp một số băn khoăn của các công ty đấu giá, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá số 5 Quản Văn Minh nhấn mạnh, khi các khách hàng của các công ty đấu giá có nhu cầu đấu giá trực tuyến thì phía Công ty Đấu giá số 5 sẽ ký hợp đồng hợp tác. 

Có thể hình dung trang web đấu giá trực tuyến này tương tự như cho thuê nhà, mỗi người thuê nhà sẽ có một phòng riêng, không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người thuê và bảo đảm được an toàn thông tin, dữ liệu của khách hàng.

Đại diện Công ty Đấu giá số 5 cũng cam kết hỗ trợ các công ty đấu giá trong trường hợp xây dựng trang tin độc lập để cùng nhau lan tỏa hình thức đấu giá văn minh này, sao cho các tổ chức đấu giá chủ động triển khai chứ không bị động như thời dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Phía Công ty Đấu giá số 5 còn bảo đảm tính bảo mật, an toàn thông tin của mình với các tính năng bảo mật hiện đại nhất như 3 cửa khóa để truy cập vào trang web, sử dụng 2 hệ thống máy chủ hoạt động song song, hệ thống Window Server 2019…

Đọc thêm