Đưa pháp luật đến với người dân huyện miền núi Ba Chẽ

(PLVN) - Trong  7 tháng năm 2020, huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã thực hiện 62 cuộc phổ biến giáo dục pháp luật  (PBGDPL) trực tiếp tại cơ sở, với 5.672 lượt người được phổ biến, phát hành 1.310 tài liệu liên quan.
Công an xã Lương Mông (Ba Chẽ) tuyên truyền Luật giao thông cho người dân trên địa bàn ( trước thời điểm có dịch Covid-19 ).
Công an xã Lương Mông (Ba Chẽ) tuyên truyền Luật giao thông cho người dân trên địa bàn ( trước thời điểm có dịch Covid-19 ).

Xã Lương Mông cách trung tâm huyện Ba Chẽ hơn 50km. Trước kia nhận thức của bà con các dân tộc thiểu số tại Lương Mông rất thấp do không biết tiếng phổ thông, nên công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở đây gặp nhiều khó khăn. Để người dân có thể nắm bắt được những kiến thức về pháp luật, xã Lương Mông đã tập trung vào việc xoá mù chữ, chính vì vậy đến thời điểm này công tác PBGDPL ở đây đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, là địa phương giáp ranh với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, nên tình hình an ninh trật tự tại Lương Mông có nhiều phức tạp. Để người dân không bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo, xã đã tập trung tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ các hành vi vi phạm pháp luật, tích cực hợp tác trong việc phát hiện và tố giác tội phạm.

Huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số. Để công tác PBGDPL phát huy hiệu quả, huyện Ba Chẽ đã xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên mà nòng cốt là cán bộ công an xã và các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Sự nỗ lực và sáng tạo của đội ngũ tuyên truyền viên đã góp phần rất lớn vào việc thay đổi nhận thức, cũng như đưa kiến thức pháp luật đến với người dân.

Bên cạnh đó, do đặc thù người dân thường đi làm nương, phát rừng sớm, nên công tác tuyên truyền phải lựa chọn thời điểm thích hợp mới có thể tiếp cận và đạt hiệu quả như mong muốn. Huyện Ba Chẽ cũng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện nhiều nội dung, hoạt động PBGDPL phù hợp với từng đối tượng, địa bàn về các nội dung, như: Bộ luật dân sự; Luật khiếu nại, tố cáo; Luật hộ tịch; Luật phòng chống tham nhũng...

Đồng thời, phổ biến sâu rộng chủ trương, quan điểm, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành, các văn bản liên quan để thực hiện chủ đề công tác năm 2020 của huyện về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, hoàn thành chương trình 135”; lĩnh vực cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Đối tượng phổ biến tập trung vào tổ trưởng tổ hòa giải, hòa giải viên cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện, cán bộ tư pháp các xã, thị trấn.

Trung tá Bàn Văn Hải, Trường Công an xã Lương Mông, cho biết: Người dân đã nhận thức được phải thay đổi các hành vi để không vi phạm pháp luật, chúng tôi rất mừng vì công tác tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả. Thông qua tin tố giác của người dân, chúng tôi đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm, đặc biệt trong đợt phòng chống dịch Covid-19, bà con đã tích cực hợp tác thông tin về những người ở nơi khác đến để chính quyền địa phương nắm được, đồng thời nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đọc thêm