Đường về Gary

(PLO) - Theo kế hoạch truyền thông về trợ giúp pháp lý (TGPL) cho 133 xã thuộc 3 huyện nghèo, các xã nghèo, các thôn bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đoàn công tác đã đến xã Gary, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam để triển khai Quyết định 32/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đường về Gary ngoằn ngoèo, trải dài theo sườn núi, chiếc xe máy cứ lắc lư, tâng tâng theo nhịp đều từng bước trên con đường đất lẫn đá núi lởm chởm, nhấp nhô. Đếm nhẩm qua khoảng hơn 10 con suối và mất khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ chúng tôi dừng chân tại một ngọn núi cao ngất ngưởng, đỉnh núi là trung tâm của UBND xã, đã hơn 8h sáng mà mây mù còn che phủ, lất phất từng hạt sương bay. 

Buổi truyền thông vừa qua đã có gần 100 người về tham dự, trong đó có lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, trưởng thôn, các già làng và nhân dân ở các thôn đến nghe báo cáo viên, trợ giúp viên pháp lý truyền đạt các nội dung cơ bản về Luật TGPL, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Luật Trẻ em 2016, Luật Đất đai 2013, các quy định về chuẩn mực pháp luật, vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và một số văn bản pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống của bà con vùng cao.

Khác hẳn với các lần TGPL lưu động, truyền thông về TGPL theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ đã thổi luồng gió mới với các phương thức, nội dung pháp luật phù hợp, giới thiệu trực tiếp địa chỉ cần đến đó là Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh cho mọi người dân đều biết và có thể đến hoặc yêu cầu trực tiếp tư vấn pháp luật, cử luật sư, trợ giúp viên pháp lý bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà con, người nghèo và các đối tượng yếu thế theo luật định. Việc triển khai truyền thông bằng phát thanh hay bằng miệng có thể đến được hầu hết các thôn, nóc của các thôn, xã, huyện, nhất là các huyện vùng cao; chấm dứt thời kỳ đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả.

Theo báo cáo của UBND xã, Gary có 6 thôn, 2 tổ tự quản, tổng số dân 1.556, xã có 5 điểm trường. Cuộc sống bà con trước đây chủ yếu trồng lúa rẫy, số hộ thiếu đói nhiều thì nay đã từng bước ổn định, thay đổi nhiều; mở các đường giao thông liên thôn, điện lưới về các thôn. Trong 3 năm qua, công tác cán bộ đã đạt chuẩn 90%, có 19 con em có trình độ đại học, 28 con em trình độ cao đẳng. Bà con đã phát triển mô hình sản xuất trồng các cây dược liệu đẳng sâm, ka kun; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 87,68%...

Ông Zơ râm Nhưng, Chủ tịch UBND xã Gary nói: “Trong nhiều năm qua, cán bộ cùng nhân dân của xã đã cố gắng đồng lòng vươn lên để lao động, sản xuất, phấn đấu thoát nghèo. Buổi truyền thông về TGPL lần này cũng là dịp để cho cán bộ và nhân dân tiếp cận nhiều hơn về pháp luật, áp dụng vào thực tiễn cuộc sống”.

Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những chính sách lớn đối với những người dân nghèo, là một trong những nội dung đổi mới trong công tác TGPL đến năm 2025. Riêng Quảng Nam, từ tháng 5 đến nay đã triển khai được gần 60 xã, thôn nghèo, dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ kết thúc đợt truyền thông về TGPL năm 2017. Chắc chắn rằng, với sự nỗ lực, kiên trì của các công chức, viên chức Trung tâm, sự phối hợp nhịp nhàng của Trung tâm TGPL với Phòng Tư pháp các huyện, thị, thành phố, UBND các xã sẽ mang lại nhiều kết quả đáng kể trong thời gian tới.

Đọc thêm