Gần 1/4 thế kỷ gắn bó với công tác thi hành án ở vùng 'vàng đen'

(PLO) -Tính đến nay, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Ninh Hoàng Đức Nam đã có 24 năm gắn bó với công tác THADS. Phấn đấu, trưởng thành tại một trong những địa phương phát triển năng động bậc nhất cả nước, anh đã có 2 năm được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Tư pháp”.
Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự  tỉnh Quảng Ninh Hoàng Đức Nam.
Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh Hoàng Đức Nam.

Năm 1994, sau khi được tuyển dụng, anh Nam được Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh phân công công tác tại Phòng Thi hành án (nay là Cục THADS) tỉnh Quảng Ninh. Đến tháng 1/2006, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng THADS (nay là Chi cục THADS) huyện Hoành Bồ,  tỉnh Quảng Ninh.

Hơn 6 năm sau, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hạ Long. Tháng 4/2015, anh được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh.

Với vị trí Phó Cục trưởng, anh luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Cục trưởng trong công việc được phân công và cùng với tập thể lãnh đạo Cục quản lý, chỉ đạo, điều hành tốt mọi hoạt động của ngành trong những năm qua.

Ngoài ra, anh còn được tập thể lãnh đạo Cục phân công phụ trách Phòng Nghiệp vụ và tổ chức THADS; phụ trách công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Cục và các Chi cục THADS của tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ THADS đối với chấp hành viên và Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án thuộc thẩm quyền của Cục; phụ trách công tác báo cáo về nghiệp vụ, thống kê công tác thi hành án; phụ trách trang thông tin điện tử của Cục, ứng dụng công nghệ thông tin; công tác thừa phát lại; công tác lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương và Tổ trưởng Tổ xử lý nợ xấu. 

Dù ở cương vị nào, từ khi chỉ là một cán bộ đến lúc được giao trọng trách Phó Cục trưởng, anh cũng đều cố gắng phấn đấu và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng các cơ quan thi hành án tỉnh Quảng Ninh hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh giao phó.

Riêng Phòng Nghiệp vụ và tổ chức THADS do anh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, trong năm 2015, Phòng đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng thưởng Bằng khen và công nhận là Tập thể lao động xuất sắc năm 2016; được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh qua các năm. 

Trong vai trò là chấp hành viên, cá nhân anh cũng hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu do Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao. Kết quả thi hành án về việc, về tiền và giảm án tồn, tiền tồn đều đạt cả 4 chỉ tiêu, đặc biệt là các năm 2015 đến năm 2017, kết quả thi hành án về việc đạt tỷ lệ 100%; kết quả thi hành án về tiền đạt tỷ lệ 100%; không có việc, tiền tồn chuyển kỳ sau.

Để đạt được những kết quả đó, anh thường xuyên cùng tập thể lãnh đạo Cục kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh luôn chủ động nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để lựa chọn ra những giải pháp, biện pháp hữu hiệu nhất để áp dụng vào lĩnh vực quản lý nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan THADS của tỉnh Quảng Ninh.

Trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ THADS đối với các chấp hành viên, các Chi cục THADS trong tỉnh, từ khi được bổ nhiệm là Phó cục trưởng, anh đã trực tiếp cho ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ hàng chục hồ sơ xin ý kiến chỉ đạo của các Chi cục THADS trong tỉnh, đảm bảo đúng thời gian và quy định của pháp luật.

Đối với công tác thi hành án hành chính, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, anh đã chỉ đạo các đơn vị theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thi hành nghiêm bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật, không để tồn đọng các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính.

Là Tổ trưởng Tổ xử lý nợ xấu, anh chủ động phối hợp cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh và VKSND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp đi xuống các Chi cục THADS trong tỉnh để nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo thi hành đối với các vụ việc này, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS.

Trên cương vị một Đảng ủy viên, anh nêu cao tính gương mẫu cùng tập thể Đảng ủy tạo được sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, giải quyết tốt các mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, phát huy được sức mạnh tập thể. 

Xác định công tác THADS là một công việc khó khăn, phức tạp, là một lĩnh vực khá nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực nên bản thân anh thường xuyên chủ động khắc phục khó khăn, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị để đáp ứng được các yêu cầu của công việc được cấp trên giao cho. 

Liên tục từ năm 2012 đến nay, anh đã được trao tặng những phần thưởng xứng đáng ghi nhận các nỗ lực, đóng góp cho công tác THADS. Cụ thể, hàng năm đều được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Trong đó, năm 2014 và năm 2017 anh được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Tư pháp” và năm 2018 đủ điều kiện xem xét, đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”. 

Đọc thêm